Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc: Cầu nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản an toàn

LNV - Với mục tiêu kết nối cung - cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, nông sản an toàn, năm 2020, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc) phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức các quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm lưu động tại các địa phương. Mặc dù mới triển khai, song hoạt động này đã thu hút được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc là tỉnh có các sản phẩm nông nghiệp khá đa dạng và phong phú. Trong đó, có nhiều loại nông sản đặc trưng nổi tiếng từ lâu đời, được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng như: Rau su su, trà hoa vàng, ba kích, na dai, sữa bò, mật ong (Tam Đảo); dưa chuột, gạo Long Trì (Tam Dương); gạo Phú Xuân (Bình Xuyên); cá thính, thanh long ruột đỏ (Lập Thạch); ổi Đôn Nhân (Sông Lô); rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường)…

Để thúc đẩy phát triển sản xuất các mặt hàng nông sản theo hướng bền vững, những năm qua, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản đã tích cực tư vấn, hỗ trợ các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP).

Nhờ vậy, tính đến nay, toàn tỉnh có 128 cơ sở được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trong đó, có 71 cơ sở sản xuất rau, quả với diện tích hơn 700ha, sản lượng đạt hơn 35 nghìn tấn/năm; 39 cơ sở chăn nuôi lợn thịt, sản lượng hơn 3.000 tấn thịt/năm; 13 cơ sở nuôi thủy sản, diện tích trên 60 ha, sản lượng hơn 250 tấn/năm; 3 cơ sở chăn nuôi bò sữa và 6 cơ sở chăn nuôi gà thịt, gà đẻ.


Người dân tham quan, mua sắm tại quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản phối hợp với các đơn vị tổ chức.


Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện thí điểm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2018 - 2020”, trên địa bàn tỉnh đã có 18 sản phẩm được chứng nhận “OCOP Vĩnh Phúc”, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao và 10 sản phẩm đạt 3 sao. Đây là những tín hiệu tích cực trong việc phát triển các sản phẩm an toàn của tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, nông sản an toàn đều gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nguyên nhân chủ yếu là do các điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng còn thiếu và yếu.

Nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn cho các cơ sở, tạo đầu ra cho sản phẩm OCOP, nông sản an toàn, năm 2020, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản xây dựng Kế hoạch tổ chức các quầy hàng lưu động để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản an toàn.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phối hợp với UBND huyện Bình Xuyên tổ chức được 1 gian hàng lưu động tại Trung tâm thương mại của huyện ở thị trấn Hương Canh với các sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu gồm:

Nấm đùi gà (Công ty TNHH Nấm Phùng gia); các sản phẩm từ mật ong (Công ty TNHH ong Tam Đảo); sữa chua, bánh sữa đặc biệt (HTX Chăn nuôi Bò sữa Tam Đảo); tinh bột nghệ Tam Đảo, viên tinh bột nghệ mật ong rừng Tam Đảo (Công ty CP nghệ và trà xanh Tam Đảo); tương nếp Thủy Phương (HTX sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương); dưa chuột xã Bá Hiến; gạo Phú Xuân (HTX Nhân Lý), rau quả các loại (HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc) và Gà thảo mộc ECO (Công ty TNHH nông nghiệp hữu cơ Herb Farm), Giò chay (xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên).

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Tự Cường, Trưởng phòng Thương mại Chế biến nông sản (Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản) cho biết: “Các sản phẩm tại quầy hàng lưu động đều là sản phẩm OCOP, nông sản sản xuất theo quy trình VietGAP; sản phẩm của các cơ sở chế biến đủ điều kiện ATVSTP. Chi cục không trực tiếp đứng ra mua bán mà lựa chọn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX đủ điều kiện để hỗ trợ về mặt bằng, an ninh, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị giới thiệu rộng rãi sản phẩm của mình đến người tiêu dùng”.

Mặc dù mới triển khai, song, hoạt động tổ chức quầy hàng lưu động bước đầu đã nhận được hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Ngát, thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên) - người từng đến tham quan, mua sắm tại quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn tổ chức ở Trung tâm thương mại huyện Bình Xuyên cho biết:

“Là người tiêu dùng ai cũng đều mong muốn sẽ mua được những sản phẩm đảm bảo ATVSTP để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Tôi cũng rất thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình. Thế nhưng, tôi đặc biệt tin tưởng vào chất lượng sản phẩm tại quầy hàng lưu động này. Bởi, không chỉ các sản phẩm đều có tem, mác đầy đủ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà tôi còn được trực tiếp nhân viên bán hàng của đơn vị sản xuất tư vấn, giới thiệu. Hơn nữa, giá cả các sản phẩm tại quầy hàng cũng hợp lý hơn so với thị trường. Rất mong các quầy hàng như thế này sẽ thường xuyên được tổ chức để người tiêu dùng như chúng tôi có cơ hội tiếp cận và mua những sản phẩm đảm bảo ATVSTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Có thể thấy, việc tổ chức các quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn lưu động là một kênh kết nối tiêu thụ giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiệu quả.
Từ nay đến hết năm 2020, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản phấn đấu tổ chức thêm 6 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để làm cơ sở đánh giá, nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh Hải Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.

Tin khác

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

LNV - Ngày 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội năm nay là việc TP. Hà Nội sẽ chính thức công bố quyết định của
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

LNV - Với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng trong năm 2025, chương trình khuyến công địa phương sau sáp nhập Khánh Hòa – Ninh Thuận đang được triển khai theo hướng đồng bộ, tập trung nâng cao nội lực doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư máy móc và xây dựng thương hiệu,
Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

LNV - Nắm bắt xu hướng, nhu cầu ngày càng cao của sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và an toàn, anh Lê Văn Trường, một nông dân tại xóm 3, xã Văn Kiều, tỉnh Nghệ An đã quyết định đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng dưa lưới. Mô hình này không chỉ mang lại hiệ
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn g
Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026

Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026

LNV - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6070/QĐ-UBND về việc chuyển chức năng, nhiệm vụ và nhân sự làm công tác khuyến nông tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và các Trạm Khuyến nông khu vực thuộc Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Môi trườn
Giao diện di động