Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc: Cầu nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản an toàn

LNV - Với mục tiêu kết nối cung - cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, nông sản an toàn, năm 2020, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc) phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức các quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm lưu động tại các địa phương. Mặc dù mới triển khai, song hoạt động này đã thu hút được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc là tỉnh có các sản phẩm nông nghiệp khá đa dạng và phong phú. Trong đó, có nhiều loại nông sản đặc trưng nổi tiếng từ lâu đời, được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng như: Rau su su, trà hoa vàng, ba kích, na dai, sữa bò, mật ong (Tam Đảo); dưa chuột, gạo Long Trì (Tam Dương); gạo Phú Xuân (Bình Xuyên); cá thính, thanh long ruột đỏ (Lập Thạch); ổi Đôn Nhân (Sông Lô); rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường)…

Để thúc đẩy phát triển sản xuất các mặt hàng nông sản theo hướng bền vững, những năm qua, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản đã tích cực tư vấn, hỗ trợ các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP).

Nhờ vậy, tính đến nay, toàn tỉnh có 128 cơ sở được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trong đó, có 71 cơ sở sản xuất rau, quả với diện tích hơn 700ha, sản lượng đạt hơn 35 nghìn tấn/năm; 39 cơ sở chăn nuôi lợn thịt, sản lượng hơn 3.000 tấn thịt/năm; 13 cơ sở nuôi thủy sản, diện tích trên 60 ha, sản lượng hơn 250 tấn/năm; 3 cơ sở chăn nuôi bò sữa và 6 cơ sở chăn nuôi gà thịt, gà đẻ.


Người dân tham quan, mua sắm tại quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản phối hợp với các đơn vị tổ chức.


Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện thí điểm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2018 - 2020”, trên địa bàn tỉnh đã có 18 sản phẩm được chứng nhận “OCOP Vĩnh Phúc”, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao và 10 sản phẩm đạt 3 sao. Đây là những tín hiệu tích cực trong việc phát triển các sản phẩm an toàn của tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, nông sản an toàn đều gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nguyên nhân chủ yếu là do các điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng còn thiếu và yếu.

Nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn cho các cơ sở, tạo đầu ra cho sản phẩm OCOP, nông sản an toàn, năm 2020, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản xây dựng Kế hoạch tổ chức các quầy hàng lưu động để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản an toàn.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phối hợp với UBND huyện Bình Xuyên tổ chức được 1 gian hàng lưu động tại Trung tâm thương mại của huyện ở thị trấn Hương Canh với các sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu gồm:

Nấm đùi gà (Công ty TNHH Nấm Phùng gia); các sản phẩm từ mật ong (Công ty TNHH ong Tam Đảo); sữa chua, bánh sữa đặc biệt (HTX Chăn nuôi Bò sữa Tam Đảo); tinh bột nghệ Tam Đảo, viên tinh bột nghệ mật ong rừng Tam Đảo (Công ty CP nghệ và trà xanh Tam Đảo); tương nếp Thủy Phương (HTX sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương); dưa chuột xã Bá Hiến; gạo Phú Xuân (HTX Nhân Lý), rau quả các loại (HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc) và Gà thảo mộc ECO (Công ty TNHH nông nghiệp hữu cơ Herb Farm), Giò chay (xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên).

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Tự Cường, Trưởng phòng Thương mại Chế biến nông sản (Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản) cho biết: “Các sản phẩm tại quầy hàng lưu động đều là sản phẩm OCOP, nông sản sản xuất theo quy trình VietGAP; sản phẩm của các cơ sở chế biến đủ điều kiện ATVSTP. Chi cục không trực tiếp đứng ra mua bán mà lựa chọn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX đủ điều kiện để hỗ trợ về mặt bằng, an ninh, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị giới thiệu rộng rãi sản phẩm của mình đến người tiêu dùng”.

Mặc dù mới triển khai, song, hoạt động tổ chức quầy hàng lưu động bước đầu đã nhận được hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Ngát, thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên) - người từng đến tham quan, mua sắm tại quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn tổ chức ở Trung tâm thương mại huyện Bình Xuyên cho biết:

“Là người tiêu dùng ai cũng đều mong muốn sẽ mua được những sản phẩm đảm bảo ATVSTP để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Tôi cũng rất thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình. Thế nhưng, tôi đặc biệt tin tưởng vào chất lượng sản phẩm tại quầy hàng lưu động này. Bởi, không chỉ các sản phẩm đều có tem, mác đầy đủ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà tôi còn được trực tiếp nhân viên bán hàng của đơn vị sản xuất tư vấn, giới thiệu. Hơn nữa, giá cả các sản phẩm tại quầy hàng cũng hợp lý hơn so với thị trường. Rất mong các quầy hàng như thế này sẽ thường xuyên được tổ chức để người tiêu dùng như chúng tôi có cơ hội tiếp cận và mua những sản phẩm đảm bảo ATVSTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Có thể thấy, việc tổ chức các quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn lưu động là một kênh kết nối tiêu thụ giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiệu quả.
Từ nay đến hết năm 2020, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản phấn đấu tổ chức thêm 6 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để làm cơ sở đánh giá, nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh Hải Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

LNV - Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa tạo ra đa giá trị cho làng nghề” vừa diễn ra với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia trong nước, quốc tế và các tổ chức nghề thủ công. S
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giao diện di động