Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng
![]() |
Toàn cảnh buổi hội thảo. |
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho biết, ngành bia - rượu - nước giải khát Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, giải quyết trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồ uống là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng văn hóa. Từ khi đổi mới và hội nhập, kinh tế tăng trưởng, đời sống người dân được cải thiện, khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam gia tăng, ngành đồ uống phát triển mạnh, với những sản phẩm có thương hiệu, phong phú, đẩy lùi hàng nhập lậu và góp phần vào giá trị xuất khẩu, với tổng giá trị sản xuất lớn, đem lại nhiều đóng góp cho nền kinh tế và xã hội.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam phát biểu tại hội nghị. |
Trong tham luận tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Toàn Thắng - nguyên Viện trưởng viện Văn hóa phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ một sô giải pháp phát triển sản phẩm đồ uống bối cảnh mới như:
Mỗi địa phương cần có chương trình khảo sát, nghiên cứu cụ thể về thực trạng hệ thống sản phẩm văn hóa uống hiện nay (cả truyền thống và hiện đại) để lựa chọn những giá trị văn hóa uống và ngành đồ uống tiêu biểu, độc đáo riêng biệt của quê hương. Trên cơ sở đó, phải nghiên cứu một cách bài bản về lịch sử hình thành và quy trình khoa học, công nghệ chế biến của các sản phẩm văn hóa uống (giống như chương trình OCOP quốc gia phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp), hướng tới xây dựng các sản phẩm văn hóa uống trở thành thương hiệu mạnh của mỗi địa phương, tỉnh thành.
![]() |
Các đại biểu, khách mời tham gia hội nghị “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”. |
Chú trọng bảo tồn, giữ gìn các sản phẩm văn hóa uống truyền thống độc đáo gắn với các làng quê; giữ gìn và trung thành với quy trình sản xuất, chế biến đã ổn định lâu đời có tính “gia truyền”, không tùy tiện cắt xén các khâu của quy trình sản xuất, chế biến làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nếu có vận dụng các yếu tố khoa học, công nghệ mới thì vẫn phải đảm bảo chất lượng và hình thức của sản phẩm văn hóa uống được truyền tụng lâu đời.
Bên cạnh công tác maketing, quảng bá sản phẩm văn hóa uống lành mạnh trên sóng phát thanh truyền hình, báo chí, cần tận dụng tốt các không gian truyền thông công cộng, các trang mạng xã hội và intrenet để giới thiệu đa dạng và sinh động các sản phẩm văn hóa uống song hành với các tua du lịch địa phương. Vận động những chủ thể hộ sản xuất, kinh doanh về “thức uống” cần tự giác, nghiêm túc trong việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm, có hình thức xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
![]() |
Nhà sử học Dương Trung Quốc tham gia tại hội thảo. |
Chia sẻ tại hội thảo, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: Uống rượu bia là nét văn hóa truyền thống lâu đời ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Rượu, bia không chỉ là thức uống bổ dưỡng, giải khát mà còn là nét văn hóa của người dân khi chia sẻ những vui buồn, thắp hương tổ tiên, gặp gỡ đối tác, tiếp khách… Cách ứng xử, tiếp cận của chúng ta với những sản phẩm rượu, bia cần phải được xác định một cách đúng đắn, phải được nghiên cứu thấu đáo trên mọi khía cạnh. Nếu chúng ta cứ đổ thừa tác hại của rượu, bia cho tất cả các vấn đề, lĩnh vực thì sẽ nguy hại đến suy nghĩ, biện pháp xây dựng chính sách, quản lý ngành này. Không thể cứ tai nạn giao thông hay các bệnh xã hội là đổ lỗi do rượu bia, quan niệm như vậy là không đúng, hơi cực đoan. Nếu chúng ta có cách tiếp cận, ứng xử đúng, chính sách phù hợp, hài hòa thì vừa có sản phẩm chất lượng đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, vừa khắc phục được những mặt trái, tác động xấu của nó với đời sống xã hội.
Sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020, hiện nay, ngành đồ uống đang phải chống chịu với nhiều khó khăn trong bối cảnh mới, nhiều quy định quản lý chưa phù hợp, có nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh trong ngành và những hệ lụy đối với xã hội.
Năm 2023 được dự báo ngày càng có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành đồ uống. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có điều kiện phục hồi, phát triển, các doanh nghiệp trong ngành mong muốn nhà nước chưa nên xem xét tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Trước những thách thức, khó khăn trong năm 2023, các doanh nghiệp đồ uống mong muốn nhà nước ổn định chính sách thuế TTĐB, tinh giảm thủ tục xuất nhập khẩu, giảm hồ sơ giấy tiến tới áp dụng hải quan online toàn phần, linh hoạt trong các chính sách tín dụng, lãi suất ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển./.
Tin liên quan
Tin mới hơn

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 | 30/06/2025 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 | 30/06/2025 Tin tức

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 | 30/06/2025 Tin tức

Lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội
09:42 | 30/06/2025 Tin tức

Thanh Hóa: Thành lập 26 trung tâm dịch vụ nông nghiệp mới
22:07 | 29/06/2025 Tin tức

Quốc hội họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 9
22:07 | 29/06/2025 Tin tức
Tin khác

Huyện Thường Tín (Hà Nội): Đón nhận Quyết định đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao
22:06 | 29/06/2025 Tin tức

Thanh Hóa: Công bố huyện Ngọc Lặc đạt chuẩn nông thôn mới
09:54 | 28/06/2025 Tin tức

Vương quốc Anh kêu gọi hợp tác với Việt Nam trong Chiến lược Công nghiệp Hiện đại
10:26 | 27/06/2025 Tin tức

Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp tỉnh Gia Lai mới thông suốt
10:29 | 26/06/2025 Tin tức

Hướng dẫn sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ ngày 1-7-2025
10:04 | 26/06/2025 Tin tức

Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Tiền Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024
09:48 | 25/06/2025 Tin tức

Phái đoàn Thương mại Năng lượng Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cho ngành điện gió ngoài khơi tại Anh
11:01 | 24/06/2025 Tin tức

Lễ khởi công xây dựng đình làng Đốc Tín
10:54 | 24/06/2025 Tin tức

Thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 2024
19:09 | 23/06/2025 Tin tức

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
09:34 | 23/06/2025 Tin tức

Tổng kết chương trình nông thôn mới, giảm nghèo: Hướng tới phát triển bền vững, bao trùm
21:00 | 22/06/2025 Nông thôn mới

Đại hội Đại biểu Hội Kỷ lục gia Việt Nam nhiệm kỳ III (2025–2030): Đoàn kết - Sáng tạo - Thống nhất hành động
18:46 | 22/06/2025 Tin tức

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Tạp chí Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam
16:13 | 21/06/2025 Tin tức

Kỷ niệm trọng thể 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
16:05 | 21/06/2025 Tin tức

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An
13:37 Khuyến nông

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 Tin tức

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 OCOP