Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng
![]() |
| Toàn cảnh buổi hội thảo. |
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho biết, ngành bia - rượu - nước giải khát Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, giải quyết trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồ uống là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng văn hóa. Từ khi đổi mới và hội nhập, kinh tế tăng trưởng, đời sống người dân được cải thiện, khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam gia tăng, ngành đồ uống phát triển mạnh, với những sản phẩm có thương hiệu, phong phú, đẩy lùi hàng nhập lậu và góp phần vào giá trị xuất khẩu, với tổng giá trị sản xuất lớn, đem lại nhiều đóng góp cho nền kinh tế và xã hội.
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam phát biểu tại hội nghị. |
Trong tham luận tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Toàn Thắng - nguyên Viện trưởng viện Văn hóa phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ một sô giải pháp phát triển sản phẩm đồ uống bối cảnh mới như:
Mỗi địa phương cần có chương trình khảo sát, nghiên cứu cụ thể về thực trạng hệ thống sản phẩm văn hóa uống hiện nay (cả truyền thống và hiện đại) để lựa chọn những giá trị văn hóa uống và ngành đồ uống tiêu biểu, độc đáo riêng biệt của quê hương. Trên cơ sở đó, phải nghiên cứu một cách bài bản về lịch sử hình thành và quy trình khoa học, công nghệ chế biến của các sản phẩm văn hóa uống (giống như chương trình OCOP quốc gia phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp), hướng tới xây dựng các sản phẩm văn hóa uống trở thành thương hiệu mạnh của mỗi địa phương, tỉnh thành.
![]() |
| Các đại biểu, khách mời tham gia hội nghị “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”. |
Chú trọng bảo tồn, giữ gìn các sản phẩm văn hóa uống truyền thống độc đáo gắn với các làng quê; giữ gìn và trung thành với quy trình sản xuất, chế biến đã ổn định lâu đời có tính “gia truyền”, không tùy tiện cắt xén các khâu của quy trình sản xuất, chế biến làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nếu có vận dụng các yếu tố khoa học, công nghệ mới thì vẫn phải đảm bảo chất lượng và hình thức của sản phẩm văn hóa uống được truyền tụng lâu đời.
Bên cạnh công tác maketing, quảng bá sản phẩm văn hóa uống lành mạnh trên sóng phát thanh truyền hình, báo chí, cần tận dụng tốt các không gian truyền thông công cộng, các trang mạng xã hội và intrenet để giới thiệu đa dạng và sinh động các sản phẩm văn hóa uống song hành với các tua du lịch địa phương. Vận động những chủ thể hộ sản xuất, kinh doanh về “thức uống” cần tự giác, nghiêm túc trong việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm, có hình thức xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
![]() |
| Nhà sử học Dương Trung Quốc tham gia tại hội thảo. |
Chia sẻ tại hội thảo, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: Uống rượu bia là nét văn hóa truyền thống lâu đời ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Rượu, bia không chỉ là thức uống bổ dưỡng, giải khát mà còn là nét văn hóa của người dân khi chia sẻ những vui buồn, thắp hương tổ tiên, gặp gỡ đối tác, tiếp khách… Cách ứng xử, tiếp cận của chúng ta với những sản phẩm rượu, bia cần phải được xác định một cách đúng đắn, phải được nghiên cứu thấu đáo trên mọi khía cạnh. Nếu chúng ta cứ đổ thừa tác hại của rượu, bia cho tất cả các vấn đề, lĩnh vực thì sẽ nguy hại đến suy nghĩ, biện pháp xây dựng chính sách, quản lý ngành này. Không thể cứ tai nạn giao thông hay các bệnh xã hội là đổ lỗi do rượu bia, quan niệm như vậy là không đúng, hơi cực đoan. Nếu chúng ta có cách tiếp cận, ứng xử đúng, chính sách phù hợp, hài hòa thì vừa có sản phẩm chất lượng đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, vừa khắc phục được những mặt trái, tác động xấu của nó với đời sống xã hội.
Sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020, hiện nay, ngành đồ uống đang phải chống chịu với nhiều khó khăn trong bối cảnh mới, nhiều quy định quản lý chưa phù hợp, có nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh trong ngành và những hệ lụy đối với xã hội.
Năm 2023 được dự báo ngày càng có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành đồ uống. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có điều kiện phục hồi, phát triển, các doanh nghiệp trong ngành mong muốn nhà nước chưa nên xem xét tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Trước những thách thức, khó khăn trong năm 2023, các doanh nghiệp đồ uống mong muốn nhà nước ổn định chính sách thuế TTĐB, tinh giảm thủ tục xuất nhập khẩu, giảm hồ sơ giấy tiến tới áp dụng hải quan online toàn phần, linh hoạt trong các chính sách tín dụng, lãi suất ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển./.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo
10:24 | 15/11/2025 Tin tức
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 | 15/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025
22:00 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030
23:18 | 13/11/2025 Tin tức
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13
23:17 | 13/11/2025 Tin tức
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai
23:17 | 13/11/2025 Tin tức
Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa
23:16 | 13/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 | 13/11/2025 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Tự hào về mái trường THPT Bất Bạt 60 năm xây dựng và trưởng thành
10:10 | 13/11/2025 Tin tức
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
18:58 | 12/11/2025 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 | 12/11/2025 Tin tức
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025
18:56 | 12/11/2025 Tin tức
Tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội”
18:56 | 12/11/2025 Tin tức
Mở rộng tầm nhìn hợp tác thương mại nông nghiệp Việt - Trung
17:00 | 12/11/2025 Tin tức
Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025
14:00 | 12/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt
13:43 | 12/11/2025 Tin tức
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo
10:24 Tin tức
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 Làng nghề, nghệ nhân
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 Tin tức




