Uông Bí (Quảng Ninh): Rượu mơ Yên Tử - Nức tiếng thơm ngon
Cây mơ từ lâu là loài cây quen thuộc với người dân Việt Nam. Việc dùng hoa quả để ngâm đường và rượu để làm thức uống đã được người dân Việt Nam áp dụng ở nhiều nơi. Với người dân xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí - một xã dưới chân núi Yên Tử việc dùng quả mơ ngâm rượu mang bí quyết riêng. Xác định làm rượu mơ theo công thức truyền thống với tính chất gia đình, quy mô nhỏ thì khó có thể xây dựng được thương hiệu hàng hóa bền vững. Do vậy để có được 1 thương hiệu về rượu mơ cần phải có sự đầu tư bài bản về vùng nguyên liệu, công nghệ và đặc biệt là thị trường.

Anh Khúc Đình Phương cùng với dây chuyền chưng cất hiện đại
Nhận thấy lợi thế sẵn có từ việc sản xuất bia, doanh nhân Khúc Đình Phương cùng cán bộ Xí nghiệp bia Thăng Long đã nghiên cứu và phát triển rượu mơ Yên Tử thành một thương hiệu được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Đặc biệt, du khách nước ngoài cũng thích thú. Trong quá trình 10 năm tìm tòi công nghệ và 5 năm xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm Rượu Mơ Yên Tử. Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) – Xí nghiệp bia Thăng Long đã có quy mô lớn về sản xuất cũng như công nghệ. Đó là: Công nghệ hồ hóa gạo thay vì phải lên men như cách nấu truyền thống vừa đảm bảo an toàn về sinh thực phẩm, hệ thống chưng cất hiện đại giúp tách 100% aldehit hay ethanol. Các sản phẩm Rượu Mơ Yên Tử gần như không còn chất độc hại đối với cơ thể con người. Ngoài ra, các nguyên liệu đầu vào của Xí nghiệp bia Thăng Long cũng hoàn toàn khép kín như: Rượu tự nấu, quả mơ để ngâm rượu phải không còn lá hay cọng và không dập nát, màu sắc rượu được đo lường theo tiêu chuẩn máy móc hiện đại.

Dây chuyền chưng cất rượu mơ Yên Tử
DNTN - Xí nghiệp bia Thăng Long đã thu được những trái ngọt ban đầu, hiện các sản phẩm rượu mơ đã có hệ thống phân phối trong cả nước, có mặt tại các cảng hàng không như nội bài. Đến thời điểm hiện tại sản phẩm Rượu Mơ Yên Tử đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao.
Anh Khúc Đình Phương, Giám đốc DNTN- Xí nghiệp bia Thăng Long tâm sự: Là người con quê hương, anh đến với việc sản xuất Rượu Mơ Yên Tử là cái duyên, mong muốn làm điều gì đó cho quê hương. Hiện nay sản phẩm Rượu Mơ Yên Tử đã có chỗ đứng trên thị trường, cơ sở bắt đầu mở rộng vùng nguyên liệu và kết hợp làm du lịch sinh thái tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương để du khách đến với Uông Bí có thể mua được những món quá ý nghĩa và chất lượng”.

Sản phẩm rượu mơ Yên Tử đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Định hướng xây dựng thương hiệu bền vững
Hiện nay, Thành phố Uông Bí đang tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP mang tính ổn định bền vững không bị phụ thuộc theo mùa và có áp dụng công nghệ cao. Các nhóm sản phẩm đồ uống là 1 trong sản phẩm được ưu tiên. Nắm bắt được xu thế cũng như thị hiếu khách hàng, hiểu được ý nghĩa của các sản phẩm OCOP, Xí nghiệp bia Thăng Long luôn đầu tư cho công nghệ và nhân lực, ngoài các sản phẩm Rượu Mơ Yên Tử, doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng thêm các sản phẩm đạt chuẩn OCOP khác như Rượu Ba Kích hay Rượu Gạo…

Anh Nguyễn Duy Toàn, Giám đốc trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Uông Bí chia sẻ: DNTN- Xí nghiệp bia Thăng Long là một doanh nghiệp mạnh có tiềm lực về công nghệ cũng như nhân lực, các sản phẩm của doanh nghiệp luôn hướng tới sức khỏe của người tiêu dùng và có trách nhiệm với cộng đồng. Chủ trương của thành phố luôn khuyến khích các doanh nghiệp như vậy tham gia vào việc xây dựng các sản phẩm OCOP bền vững không phụ thuộc theo mùa và áp dụng công nghệ vào sản xuất. Bản thân anh cũng có ý tưởng phát triển du lịch cộng đồng tại xã Thượng Yên Công để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP đặc sản và sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Bài, ảnh: Lương Văn Tuân
DNTN- Xí nghiệp bia Thăng Long có hệ thống nhà xưởng trên 5600 m2, hệ thống chưng cất hiện đại nhập từ Séc. Doanh nghiệp đã sản xuất hàng vạn lít bia, rượu cung cấp ra thị trường và đã tạo việc làm cho 15 lao động với thu nhập 6,8 triệu/tháng. Hiện doanh nghiệp đã có hệ thống phân phối trên toàn quốc mang về doanh thu 4 tỷ/năm. Sản phẩm Rượu Mơ Yên Tử đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhân đạt chuẩn OCOP 5 sao năm 2020.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Tin khác
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
