Ứng Hòa (Hà Nội): Nâng tầm hạt gạo Khu Cháy

Sản phẩm gạo Khu Cháy của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa) đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Ảnh: Thanh Tùng
Bà Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết cho biết, nắm bắt nhu cầu của người dân muốn bán lúa tươi ngay tại ruộng để đỡ khâu phơi, hợp tác xã đã đầu tư hệ thống sấy thóc theo dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất sấy 300 tấn/ngày. Ngoài ra, hợp tác xã còn đầu tư hệ thống xay, xát gạo theo dây chuyền hiện đại có thanh lọc những hạt gạo vỡ và tạp chất trong gạo. Với dây chuyền này, hạt gạo bóng, đẹp, đủ tiêu chuẩn vào các kênh siêu thị, cửa hàng gạo chất lượng cao, tiến tới xuất khẩu.
Năm 2019, với sự hỗ trợ của UBND huyện Ứng Hòa, Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Gạo chất lượng Khu Cháy”. Năm 2020, hợp tác xã tiếp tục được Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội hỗ trợ sản xuất 30ha lúa J02 và hỗ trợ phát triển chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Cán bộ, xã viên hợp tác xã được tập huấn, nâng cao kiến thức về sản xuất lúa hữu cơ và vệ sinh an toàn thực phẩm; được hỗ trợ bao bì đựng gạo… bắt mắt hơn. Cũng trong năm 2020, sản phẩm “Gạo chất lượng Khu Cháy” đã tham gia đánh giá, phân hạng và được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Được công nhận sản phẩm OCOP, hạt gạo Khu Cháy có tem nhãn, được hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nên người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, thị trường mở rộng hơn. Hiện, Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã liên kết với các hợp tác xã trong và ngoài huyện tổ chức sản xuất trên quy mô gần 300ha lúa Japonica; liên kết với Công ty TNHH Châu Anh xây dựng, quản lý gần 20 cửa hàng bán lẻ lúa gạo tại Hà Nội và phân phối tới các đại lý lúa gạo ở các tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… Trung bình mỗi vụ, Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết tiêu thụ 3.000 tấn thóc và 1.000 tấn gạo Japonica cho nông dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa với giá thành ổn định nên nông dân rất phấn khởi.
Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ Quảng Phú Cầu Nguyễn Lương Hậu cho biết, với quy mô 60ha trồng lúa chất lượng cao Japonica, thực hiện liên kết, cơ giới hóa được đưa vào từ khâu làm đất, gieo cấy đến thu hoạch nên giảm rất nhiều chi phí trong sản xuất; năng suất liên tục nâng cao, vụ lúa xuân 2021 đạt 70 tạ/ha. Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đứng ra thu mua lúa của Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ Quảng Phú Cầu với giá 7.000 đồng/kg thóc tươi (cao hơn 500 đồng so với mô hình không liên kết), nông dân rất tin tưởng vào mô hình này.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Đặng Thị Tươi cho biết, Ứng Hòa là huyện chuyên canh lúa, cá. Từ thành công trong xây dựng sản phẩm OCOP, hạt gạo Khu Cháy có cơ hội nâng tầm giá trị, mang lại thu nhập cao hơn cho nông dân, tạo sự lan tỏa để nhiều nông sản khác cùng tham gia xây dựng sản phẩm OCOP.
Bải, ảnh: Nguyễn Mai
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 Tin tức
Người dân Gia Lai vui mừng đón nhà mới “Chiến dịch Quang Trung” do Công an xây dựng
19:55 Văn hóa - Xã hội
Từ Nghị quyết 71-NQ/TW đến bước chuyển chiến lược của giáo dục nghề nghiệp
19:54 Bạn đọc và tòa soạn
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao
16:56 Văn hóa - Xã hội
