Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tranh vỏ tram Miệt Thứ Kiên Giang: Từ thiên nhiên đến mọi nhà

LNV - Vỏ cây tràm thường được người dân Miệt Thứ sử dụng làm chất đốt hoặc bỏ đi nhưng đối với anh Lê Hoàng Nhân ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đó lại là một tài sản quý. Hơn mười năm theo đuổi dòng tranh này, giờ đây tranh vỏ tràm của anh đã có mặt ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Đức, Nhật, Ấn Độ...

Độc đáo những bức tranh từ vỏ tram Miệt Thứ

Với niềm đam mê và muốn tạo thêm giá trị khác cho cây tràm, loại cây đặc trưng nơi mình sinh sống, gắn bó và trưởng thành, kỹ sư nông học Lê Hoàng Nhân, kỹ sư - một nghệ nhân đa tài, đã sử dụng như một chất liệu mới, độc dáo để làm nên những bức tranh đẹp.


Một số sản phẩm Tranh vỏ tràm Miệt Thứ


Từ các chất liệu sẵn có như bẹ chuối, vải quần jeans cũ… hay những miếng vỏ cây tràm vốn mộc mạc, thô ráp qua đôi bàn tay tài hoa, anh đã hô biến thành những bức tranh độc đáo, sống động mang hơi thở của vùng đồng quê Miệt Thứ. Anh Nhân chia sẻ: “Mình đến với nghề làm tranh như là một cơ duyên, từ chỗ có năng khiếu cộng thêm mong muốn có chút ít nguồn thu nhập cải thiện đời sống, nên anh luôn mày mò, kiên nhẫn theo đuổi nghề làm tranh với một quyết tâm cao, miệt mài từng ngày”.

Tranh vỏ tràm thuộc thể loại xé, dán. Chủ yếu sử dụng vỏ từ cây tràm lâu năm (khoảng trên 15 năm). Vỏ được phơi khô, bóc tách cẩn thận, các khâu chính là tạo mẫu, phác họa đường nét, sau đó lựa chọn sắp xếp vỏ tràm cho phù hợp bố cục bức tranh.
Điểm đặc biệt hơn là những sáng tác không phải bằng cọ hay bút thông thường mà bằng cách đốt vỏ tràm bằng “cọ lửa” - một loại mỏ hàn chì dùng trong sửa đồ điện tử. Người nghệ sĩ dùng “cọ lửa” chấm từng nét đậm nhạt, tạo hình khối khuôn mặt và các điểm nhấn, khéo léo và tinh tế vô cùng.


Phòng trưng bày Tranh vỏ tràm Miệt Thứ


Ngoài tranh phong cảnh, gần đây anh Nhân đã mày mò tạo ra những bức tranh chân dung trên nền vỏ tràm. Điểm khó của tranh chân dung bằng “cọ lửa” là tạo ra đôi mắt và nụ cười chân thực, sinh động, gần như truyền tải hết tinh thần của tấm ảnh gốc do khách hàng cung cấp.

Tính đến nay, dòng tranh vỏ tràm Miệt Thứ đã góp mặt trên thị trường để làm quà tặng, trang trí, trưng bày ở các sự kiện hơn 15 năm và dần trở thành quà tặng đặc trưng, tiêu biểu của địa phương, trong các sự kiện của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức.


Anh Lê Hoàng Nhân đang sáng tạo để tạo ra những bức tranh bằng vỏ tràm Miệt Thứ vô cùng độc đáo, mang giá trị nghệ thuật


Với đặc thù là chất liệu đến từ tự nhiên và cách sáng tác tranh theo hình thức xé dán, nên chủ đề chính trong những bức tranh vỏ tràm của cơ sở Miệt Thứ chủ yếu là về phong cảnh quê hương. Đặc biệt, những danh lam thắng cảnh, biểu tượng, đã đi vào lịch sử của tỉnh Kiên Giang như Hòn Phụ tử, cổng Tam Quan, Dinh Cậu…đều được khắc họa hài hòa, rõ nét qua chất liệu vỏ tràm.

Chắp cánh thương hiệu vươn xa

Từ năm 2010 đến nay tranh vỏ tràm Miệt Thứ nhiều năm liền được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Kiên Giang bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hơn 10 năm kể từ khi sản phẩm tranh vỏ tràm được khách hàng tín nhiệm, đã có hơn 2.000 bức tranh được bán đến nhiều tỉnh, thành trong nước và một số nước trên thế giới. Tỉnh Kiên Giang cũng thường sử dụng những bức tranh vỏ tràm có biểu trưng cổng Tam Quan, Hòn Phụ tử… để tặng khách quý trong và ngoài nước.


Tranh vỏ tràm được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tặng Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa


Để có những thành quả như hôm nay, đối với anh Nhân là cả một chặng đường dài theo đuổi đam mê với mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua tranh vỏ tràm. Anh Nhân tâm sự: “Mong muốn của mình là thông qua tranh vỏ tràm giới thiệu phong cảnh, đặc trưng địa phương, những tiềm năng đi khắp nơi”.

Nhằm đáp ứng tốt tiêu chí một sản phẩm thương mại là bền, đẹp, vận chuyển an toàn, tranh vỏ tràm Miệt Thứ luôn cải tiến cách thức làm tranh, áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để tăng tuổi thọ tranh, xử lý tính bền màu tự nhiên của vỏ tràm, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng khi mua và sử dụng tranh.

Định hướng về việc phát triển và đa dạng hoá các dòng tranh, các sản phẩm khác có liên quan đến cây tràm và vỏ cây tràm, anh Lê Hoàng Nhân – chủ cơ sở tranh vỏ tram Miệt Thứ cho biết: Bên cạnh sản phẩm chủ lực hiện nay là dòng tranh xé dán, chúng tôi sẽ giới thiệu rộng rãi thêm dòng tranh mới là tranh vẽ “bút lửa” trên nền vỏ tràm, nghiên cứu sử dụng vỏ tràm làm các món quà lưu niệm, kết hợp các hoạt động du lịch rừng tràm và trải nghiệm nghề làm tranh vỏ tràm. Qua đó tranh được đến nhiều nơi, đến nhiều khách hàng hơn, góp một phần nhỏ cùng với địa phương quảng bá hình ảnh con người vùng quê Miệt Thứ đến mọi người.

Những cánh rừng tràm bát ngát của vùng Miệt Thứ (tỉnh Kiên Giang), không chỉ là điểm nhấn thu hút khách gần xa mà còn là nguồn lợi lớn chưa khai thác triệt để. Thời gian tới, anh Nhân chia sẻ: sẽ giới thiệu rộng rãi thêm dòng tranh mới là tranh vẽ “bút lửa” trên nền vỏ tràm, nghiên cứu sử dụng vỏ tràm làm các món quà lưu niệm; kết hợp các hoạt động du lịch rừng tràm và trải nghiệm nghề làm tranh vỏ tràm.


Bài và ảnh: Thùy Dung




Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động