Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Trà Sadu: Mang tâm tình người kỹ sư

LNV - Hướng đến người khách hàng dùng được sản phẩm dược liệu chất lượng, an toàn, có hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị bệnh là mục tiêu của chúng tôi - Đó là lời tâm sự của anh Phan Trung Kiên (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khi nói về sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của mình.
Dùng cái tâm và trí tuệ để tạo ra sản phẩm

Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận vê tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng gan do người dùng nhiều bia, rượu - Theo công trình nghiên cứu của viện dược liệu sản phẩm có tên là Haima được chiết xuất từ cây cà gai leo có khả năng làm âm tính viêm gan do virut B.

Anh Phan Trung Kiên tại vườn dược liệu gà gai leo


Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu. Để kiểm soát được sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng an toàn tuyệt đối, công ty đã đầu tư tiến hành trong cây dược liệu với diện tích 20 ha tại khu vực huyện Chương Mỹ, Hà Nội và Hòa Bình, Lạng Sơn. Tiến hành tạo và nhân giống, kiểm soát nguồn giống.

Từ bé theo mẹ vào vùng trồng những cây dược liệu tại huyện Chương Mỹ, lúc đó anh chưa hề có những định nghĩa về giá trị của những bài thuốc nam quý, chỉ biết mẹ hay bào chế và sắc thuốc cho những người trong vùng chữa bệnh về gan thông qua cây cà gai leo.

Lớn lên, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư nông nghiệp trường Học viên Nông nghiệp Việt Nam anh Kiên về quê trăn trở nhân rộng cây dược liệu mong muốn có nhiều người dùng được sản phẩm an toàn, lành tính. Vì thế cơ duyên đến với cây cà gai leo khi anh đọc được một công trình nghiên cứu về, giá trị của cây cà gai leo mà tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Kim Mãn nghiên cứu những năm đầu thế kỷ XX, anh biết đây là hướng đi cho việc nhân rộng và phát triển cây cà gai leo.

Công nhân đang thu hoạch cây cà gai leo


Theo chị Mai Thị Kim Oanh, thành viên của công ty công nghệ cao Thăng Long: Việc tiến hành nhân giống trồng cà gai leo được lựa chọn kĩ càng sau khi hạt giống đạt chất lượng sẽ được đưa ra vườn ươm riêng, phủ kín nilong tránh cỏ dại, sâu bệnh. Khi thu hoạch phải cắt gốc 3 – 5 cm, toàn bộ cây còn lại được thu hái và dùng để làm thuốc, trong đó quả cà gai leo là thành phần có dược tính nhiều nhất. Phần còn lại, được chăm sóc và sinh trưởng bình thường cho những vụ sau. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là khi cây ra hoa và cỏ xanh, lá ở gốc vẫn còn; khi đó dược tính của cây thu được nhiều nhất.

Sản phẩm sản xuất đạt chuẩn GMP

Sản phẩm được trồng tại môi trường đồi núi cao, hệ thống nước tưới thẳng vào từng gốc cây, bên cạnh đó tầng lớp đá ong ở bên dưới tại vùng đất Miếu Môn rất phù hợp cho việc trồng cây cà gai leo, vì thế cà gai leo ở đây luôn có dược tính cao hơn những cây được trồng ở vùng khác.

Cà gai leo được rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa cách xa khu dân cư


Việc sản xuất trà lúi lọc cho cây cà gai leo được công ty nghiên cứu và chế biến thông qua các bước khắt khe từ lúc tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế thành phẩm. Ban đầu, thân, cành, lá và rễ cây cà gai leo từ các vùng nguyên liệu được thu hái đúng nguyên tắc, vận chuyển về cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó nguyên liệu được phân loại và rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa, rửa sạch cát, bụi bẩn, đưa vào máy thái, tiến hành sao sấy, nghiền nhỏ và hấp trong nhiệt độ 120 độ C trong vòng 8h đồng hồ. Cuối cùng cho cân tịnh lượng và đóng gói theo hàm lượng quy ước.

Sản phẩm trà túi lọc ra đời, giữ trọn được hàm lượng và được người tiêu dùng đón nhận như vị thuốc nam quý dùng hỗ trợ điều trị các căn bệnh như: điều trị và tăng cường chức năng gan, suy men gan, viêm gan B.

Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của công ty công nghệ cao Thăng Long đã đạt chứng nhận GMP


Năm 2020, tham gia dự thi chương trình OCOP, sản phẩm cà gai leo Sadu của công ty công nghệ cao Thăng Long đã được UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm ocop 4 sao. Bên cạnh đó trà túi lọc cà gai leo cũng đã đáp ứng được tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn sản xuất và kiểm soát chất lượng) do công ty cổ phần chúng nhận và giám định quốc tế ISOCERT cấp vào tháng 6 năm 2021.

Việc nhân rộng mô hình, kiểm soát đầu vào của cây cà gai leo dùng nguyên chất thảo dược, không sử dụng chất bảo quản, đóng gói trà với số lượng lớn tính toán đủ lượng để có tác dụng thực sự với người dùng đã được nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng liên tục nhiều năm, như vị thuốc hàng ngày.

Sản phẩm “trà túi lọc cà gai leo SADU” của Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đang từng bước tạo được thế mạnh trên thị trường và tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng


Theo anh Phan Trung Kiên: Hiện nay sản phẩm đang được bán mở rộng trên toàn quốc, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/ tháng. Năm nay, tuy ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 công ty không tham gia được các chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các chương trình hội chợ, hội nghị... Tuy thế, người tiêu dùng vẫn chủ động mua sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử và hòm thư tư vấn của công ty, vì thế, công ty vẫn sản xuất và duy trì lao động cho hơn 20 cán bộ, công nhân lao động tại địa phương. Đảm bảo duy trì sản xuất, phát triển kinh tế. .

Trên thị trường hiện nay, cà gai leo đã có mặt với nhiều các loại sản phẩm khác nhau như: Cà gai leo nguyên chất, cà gai leo túi lọc, cà gai leo hòa tan và viên nang cà gai leo có tác dụng mát gan, tiêu độc và nhiều công dụng khác nhau được ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác, thuận tiện cho người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Bài/ảnh: Thanh Hậu – Thành Nam
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPDP NTM Thành phố Hà Nội)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

LNV - Đợt mưa lớn từ ngày 15-21/11 khiến nhiều khu vực ở Đắk Lắk ngập sâu, lũ trên các sông vượt mức lịch sử, gây thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành hướng dẫn khẩn trương hỗ trợ địa phương và người dân phục hồi s
Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Huế đã tổ chức các đợt đi thực tế, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân tại những vùng trồng chuối, thanh trà và chăn nuôi bị thiệt hại nặng do mưa lũ, giúp bà con nhanh chóng ổn đị
Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026

Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026

LNV - TP Hà Nội đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, trong đó nông nghiệp được xác định chuyển mạnh sang mô hình sinh thái, hiện đại và bền vững.
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Ngày 26/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2026, Đề án sản xuất vụ Xuân và chương trình giảm phát thải trong trồng trọt giai đoạn 2025–2035, kết nối tới 69 xã, phường toàn tỉnh.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

OVN - Sự kiện quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025, với chủ đề "TP.HCM – Hội nhập và phát triển", sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 tại Nhà Truyền thống Cách mạng, số 01 đường Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP.HCM.
Giao diện di động