Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Trà hoa vàng Quy Hoa: Mặn mà hương sắc “nữ hoàng” trà Việt

LNV - Trà hoa vàng được xem là “nữ hoàng của các loại trà”, đặc biệt Trà hoa vàng của Quảng Ninh được ưa chuộng hơn cả bởi hương vị thơm ngon và hàm lượng lớn những hoạt chất có trong dược liệu. Tại Quảng Ninh cũng có rất nhiều thương hiệu Trà hoa vàng, trong đó phải kể đến sản phẩm OCOP Trà hoa vàng Quy Hoa là một thương hiệu nổi tiếng.
Trà hoa vàng – Thảo dược quý nơi vùng cao Hải Hà

Trà hoa vàng, chè hoa vàng, hay còn gọi là Kim hoa trà (danh pháp hai phần: Camellia chrysantha) là một loài thực vật hạt kín trong họ Theaceae, cây thường mọc hoang dã ở khắp những tỉnh miền núi phía Bắc nước ta như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình…..

Trước đây, người dân chưa hiểu biết hết công dụng, giá trị của Trà hoa vàng nên thường chặt bỏ. Từ khi biết đây là loại cây có thể dùng lá và hoa để nấu nước uống giải khát, đem lại sức khỏe người dân mới bắt đầu trồng và khai thác trở lại. Nhận thấy Trà hoa vàng là cây dược liệu quý, rất tốt cho phát triển kinh tế, huyện Hải Hà đã vận động người dân trồng trà hoa vàng. Toàn huyện hiện có 10ha, trong đó 5ha ở xã Quảng Minh, còn lại rải rác ở các xã Quảng Đức và Quảng Sơn.



Ông Lê Mạnh Quy bên vườn ươm cây trà hoa vàng của mình

Ông Lê Mạnh Quy, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và XNK Quy Hoa, chủ thương hiệu Trà hoa vàng Quy Hoa chia sẻ, cây trà hoa vàng Hải Hà có đặc điểm chịu rét, chịu nắng rất tốt rất phù hợp với khí hậu nơi đây. Cây có lá xanh đều, hoa rất đẹp và cho năng suất cao. Hiện nay trà hoa vàng đã được nhiều gia đình ở địa phương nấu uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe.

Cũng theo ông Quy, đối với lá, búp non cây Trà hoa vàngcó thể thu hái quanh năm, nên hái những lá bánh tẻ, không quá già, không bị hư hại. Còn đối với hoa nên hái vào mùa xuân khi nụ hoa đã phát triển hoàn toàn hoặc chớm nở. Khi ngắt cần nhẹ nhàng ngắt cả phần cuống hoa, bảo quản cẩn thận tránh hoa bị dập nát.


Từ khi biết công dụng của loại cây này, ông Quy luôn muốn phát triển, gìn giữ giống cây quý này.

Trà hoa vàng thức uống yêu thích của nhiều người nhờ hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Những tác dụng tuyệt vời của thảo dược này đã không còn là lời đồn thổi trong dân gian mà đã được chứng minh rõ ràng bởi nền y học cổ truyền và y học hiện đại.


Không những phát triển thương hiệu trà hoa vàng, ông Quy còn muốn phát triển du lịch trải nghiệm với giống cây này

Trà hoa vàng Quy Hoa – nâng tầm trà thảo dược quý

Vốn là một người đam mê làm ăn kinh doanh, từ một người làm xây dựng, ông Lê Mạnh Quy đã mạnh dạn tìm hiểu về cây trà hoa vàng và quyết định xây dựng thương hiệu cho loài thảo dược quý này.

Năm 2014, ông Quy đã chuyển đổi 3ha đất vườn của gia đình để trồng Trà hoa vàng với số lượng hơn 10.000 cây. Để có được giống trà hoa vàng chính gốc của Hải Hà, ông Quy đã bỏ rất nhiều công sức để thu om và nhân giống trên đất vườn của mình.


Những sản phẩm trà hoa vàng được trưng bày tại nhà trưng bày do ông Quy xây dựng

Những năm trước, người dân các xã vùng cao Hải Hà thường vào rừng để tìm Trà hoa vàng mọc tự nhiên để đào cây cả rễ bán cho thương lái bên kia biên giới. Ông Quy đã đứng ra thu mua cây trà cho bà con, vừa giúp bà con có thể bán luôn được ở địa phương lại tránh thất thoát cây trà ra nước ngoài.

Tiếp đó, ông Lê Mạnh Quy đã xây dựng khu nhà xưởng cùng với dây chuyền chế biến trà hoa vàng hiện đại, nhà ở của công nhân, khu nhà giới thiệu sản phẩm, hệ thống đường đi trong khu vườn trà hoa vàng để du khách đến tham quan. Trong khu nhà xưởng của ông Quy luôn có 4 công nhân hoạt động thường xuyên và có khoảng 10 người làm theo thời vụ với mức thu nhập từ 6 đến 9 triệu đồng/người. Ngoài việc làm ra các sản phẩm từ trà hoa vàng có giá trị kinh tế, ông Quy cũng cho rằng trà hoa vàng có nét đẹp riêng, cũng rất phù hợp cho việc chơi xuân. Đây là loại hoa có màu vàng thanh mát, đến thời kỳ ra nụ và chuẩn bị nở bông rất đẹp.


Ông Quy nâng niu các sản phẩm từ cây trà hoa vàng

Cùng với việc bảo tồn và phát triển cây trà hoa vàng, ông Lê Mạnh Quy còn có ý tưởng xây dựng vườn trà nhà mình và của xã Quảng Minh thành điểm du lịch tham quan. Du khách khi đến tham quan vườn trà sẽ được thưởng thức trà, đi dạo ngắm vườn hoa, chụp ảnh kỷ niệm. Ngoài ra du khách còn được thưởng thức các sản phẩm của xã Quảng Minh như rau sạch, gà sạch và sá sùng khô - sản phẩm OCOP rất nổi tiếng của huyện Hải Hà.

Với tâm huyết phát triển thương hiệu trà hoa vàng, hiện nay ông Lê Mạnh Quy đã ươm, triết để bán giống cho những người có nhu cầu mua và trồng loại cây có nhiều công dụng và vẻ đẹp rất riêng được thiên nhiên ban tặng… Ông Lê Mạnh Quy cũng bày tỏ mong muốn, huyện Hải Hà ngoài phát triển diện tích trà hoa vàng, cần xây dựng thương hiệu không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Hiện nay, trong số các khách hàng của ông Quy có cả những người Việt sống ở Canada cũng đã đặt hàng lá trà khô để mang sang Canada sử dụng.


Sản phẩm trà hoa vàng được khách hàng ưa chuộng


Lá cây trà hoa vàng cũng là một sản phẩm tốt cho sức khỏe


Trà hoa vàng được thiết kế mẫu mã rất đẹp có thể làm quà tặng, quà biếu cho gia đình, người thân


Trà hoa vàng Quy Hoa được chứng nhận OCOP nhiều năm tại Quảng Ninh


Sản phẩm trà hoa vàng có giá trị kinh tế cao

Bài, ảnh: Đức Hạnh - Phan Hải

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

LNV - Để làng nghề truyền thống chế biến chè Phú Yên, xã Yên Bài, Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, người dân làng nghề mong muốn được chính quyền địa phương và Thành phố quan tâm.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.

Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

LNV - Với 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, các xã phía Bắc của tỉnh đang khẳng định hướng đi bền vững khi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa. Những mô hình HTX năng động không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn quảng bá hình ảnh, gìn giữ di sản và tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

LNV - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

LNV - Sáng ngày 14-8, tại chung cư khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an đã diễn ra lễ khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

LNV - Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường

Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường

LNV - Ngày 12/9, tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Hà Nội), Lễ phát động Cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ hai với chủ đề “Sân trường mơ ước của em” diễn ra nhằm tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh thể hiện tình yêu th
Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang

Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang

LNV - Mỗi độ thu về, khi những thửa ruộng bậc thang ngả sang sắc vàng óng ả, khắp các xã vùng cao của tỉnh Tuyên Quang lại rộn ràng trong không khí lễ hội “Mùa vàng”. Đây không chỉ là dịp để bà con tôn vinh thành quả lao động, mà còn là cơ hội để quảng bá
Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh

Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh

LNV - Tối 12/9, tại Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Dịp này, tỉnh đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và ra mắt show trải nghiệ
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn
Giao diện di động