TP.HCM đặt mục tiêu quận nào cũng có sản phẩm OCOP
UBND TP.HCM vừa ban hành chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố.
So với giai đoạn trước, Chương trình OCOP tại TP.HCM hiện nay mở rộng phạm vi ra tất cả các quận và TP.Thủ Đức, chứ không chỉ tập trung tại 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè.
UBND TP.HCM giao UBND TP.Thủ Đức và các quận xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP hàng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Các địa phương được yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, quy trình thực hiện Chương trình OCOP đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh trên địa bàn biết và tham gia chương trình.
Đáng chú ý, UBND TP.HCM cũng giao chỉ tiêu cho TP.Thủ Đức và quận, cụ thể đăng ký ít nhất từ 3 - 4 sản phẩm/quận được công nhận sản phẩm OCOP. Thành phố khuyến khích mỗi quận, TP.Thủ Đức có ít nhất 1 sản phẩm đạt 4 sao; mỗi phường có ít nhất 1 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.
Về phía 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè, UBND TP.HCM giao các huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hàng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Hướng dẫn mỗi xã, thị trấn đăng ký bình quân phát triển ít nhất 2 - 3 sản phẩm OCOP/xã, thị trấn và ít nhất 2 sản phẩm 4 sao/huyện.
Xoài cát Cần Giờ đã được công nhận OCOP 4 sao của TP.HCM.
Các huyện được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chủ thể đã được công nhận sao nhằm duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, UBND 5 huyện phải rà soát hiệu lực công nhận sao của các sản phẩm để thông tin đến các chủ thể đăng ký lại nếu có nhu cầu hoặc đề xuất nâng hạng sao hoặc thông báo hết hiệu lực giấy chứng nhận nếu chủ thể không có nhu cầu.
UBND TP.HCM cũng giao Sở NNPTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phân công cán bộ phụ trách, hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình OCOP theo từng địa bàn quận, huyện, TP. Thủ Đức.
Hàng năm, Sở NNPTNT chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát hồ sơ trình hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố, trình UBND Thành phố công nhận sản phẩm 4 sao định kỳ 2 lần mỗi năm.
Chương trình OCOP (viết tắt của One Commune One Product - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) bắt nguồn tại Nhật Bản từ những năm 1970. Đến nay, đã có hơn 40 nước học tập kinh nghiệm và triển khai thành công, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.
Từ hiệu quả triển khai của các nước trên thế giới, Việt Nam chính thức đưa OCOP trở thành chương trình quốc gia giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là nhằm tìm kiếm những sản phẩm địa phương nhằm phát triển hiệu quả và bền vững kinh tế khu vực nông thôn.
Sản phẩm OCOP được xác định sẽ giúp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình OCOP cũng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn bền vững tại các địa phương.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 Văn hóa - Xã hội

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 Kinh tế

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 Du lịch làng nghề

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9
10:36 Tin tức

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
09:45 Du lịch làng nghề