TP.HCM đặt mục tiêu quận nào cũng có sản phẩm OCOP
UBND TP.HCM vừa ban hành chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố.
So với giai đoạn trước, Chương trình OCOP tại TP.HCM hiện nay mở rộng phạm vi ra tất cả các quận và TP.Thủ Đức, chứ không chỉ tập trung tại 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè.

UBND TP.HCM giao UBND TP.Thủ Đức và các quận xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP hàng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Các địa phương được yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, quy trình thực hiện Chương trình OCOP đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh trên địa bàn biết và tham gia chương trình.
Đáng chú ý, UBND TP.HCM cũng giao chỉ tiêu cho TP.Thủ Đức và quận, cụ thể đăng ký ít nhất từ 3 - 4 sản phẩm/quận được công nhận sản phẩm OCOP. Thành phố khuyến khích mỗi quận, TP.Thủ Đức có ít nhất 1 sản phẩm đạt 4 sao; mỗi phường có ít nhất 1 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.
Về phía 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè, UBND TP.HCM giao các huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hàng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Hướng dẫn mỗi xã, thị trấn đăng ký bình quân phát triển ít nhất 2 - 3 sản phẩm OCOP/xã, thị trấn và ít nhất 2 sản phẩm 4 sao/huyện.

Xoài cát Cần Giờ đã được công nhận OCOP 4 sao của TP.HCM.
Các huyện được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chủ thể đã được công nhận sao nhằm duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, UBND 5 huyện phải rà soát hiệu lực công nhận sao của các sản phẩm để thông tin đến các chủ thể đăng ký lại nếu có nhu cầu hoặc đề xuất nâng hạng sao hoặc thông báo hết hiệu lực giấy chứng nhận nếu chủ thể không có nhu cầu.
UBND TP.HCM cũng giao Sở NNPTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phân công cán bộ phụ trách, hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình OCOP theo từng địa bàn quận, huyện, TP. Thủ Đức.
Hàng năm, Sở NNPTNT chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát hồ sơ trình hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố, trình UBND Thành phố công nhận sản phẩm 4 sao định kỳ 2 lần mỗi năm.
Chương trình OCOP (viết tắt của One Commune One Product - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) bắt nguồn tại Nhật Bản từ những năm 1970. Đến nay, đã có hơn 40 nước học tập kinh nghiệm và triển khai thành công, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.
Từ hiệu quả triển khai của các nước trên thế giới, Việt Nam chính thức đưa OCOP trở thành chương trình quốc gia giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là nhằm tìm kiếm những sản phẩm địa phương nhằm phát triển hiệu quả và bền vững kinh tế khu vực nông thôn.
Sản phẩm OCOP được xác định sẽ giúp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình OCOP cũng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn bền vững tại các địa phương.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
16:06 Tin tức
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 Tin tức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng
16:03 Tin tức
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc triển khai hai công trình trọng điểm quốc gia
16:02 Tin tức

