Tỉnh Thanh Hóa: Hội nghị tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương, cán bộ văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương; Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa; các sở, ngành, đơn vị liên quan, các huyện, thị xã, thành phố và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm OCOP của 47 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ sản xuất kinh doanh được xếp hạng, đạt 172% kế hoạch đề ra. Trong đó, có 17 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm đang đề xuất Trung ương công nhận 5 sao và 52 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Đáng chú ý, thông qua chương trình, đã góp phần thay đổi tư duy, tập quán sản xuất, thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế của các sản phẩm OCOP cấp tỉnh và chiến lược thực hiện mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo, kinh nghiệm về hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP, đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2021-2025; tác động của Chương trình OCOP đến phát triển kinh tế khu vực nông thôn; kinh nghiệm phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển sản phẩm bản địa; phát triển OCOP gắn với khai thác thương hiệu cộng đồng; kinh nghiệm phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu và cộng đồng địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến – Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chương trình OCOP của tỉnh đạt được trong giai đoạn 2018 - 2020. Đồng thời nhấn mạnh: Thời gian tới, Chương trình OCOP cần tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xác định chương trình là giải pháp quan trọng phát triển sản xuất ở nông thôn, góp phần thực hiện nhóm tiêu chí sản xuất - thu nhập - hộ nghèo trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Các cấp, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền về Chương trình OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP. Mong rằng, sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa sẽ còn vươn xa hơn nữa không chỉ phục vụ người dân Thanh Hóa mà còn phục vụ dân nhân trong cả nước và trên thế giới.
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình, đồng thời khẳng định: Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nói riêng và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình đề ra trong giai đoạn 2021- 2025, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh tiếp thu các ý kiến thảo luận tại hội nghị, để xây dựng lại Kế hoạch Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025, với tinh thần phấn đấu cao hơn. Cụ thể, trong 5 năm tới, toàn tỉnh phải có ít nhất 15 sản phẩm đạt chất lượng 5 sao, 559 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao trở lên. Bên cạnh đó, cần phải truyền rộng rãi để nhân dân hiểu rõ vai trò của chương trình trong phát triển kinh tế nông thôn và tích cực hưởng ứng, tham gia.

Nhân dịp này, đại diện Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đặc biệt khó khăn cho 3 sản phẩm gồm: Ống hút tre (Thường Xuân), Chè xanh sạch Bình Sơn và Mật ong nguyên chất bốn mùa Bình Sơn (Triệu Sơn); UBND tỉnh đã trao 69 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho 47 chủ thể có sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020. Ngoài ra, 10 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình đã được nhận Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Ảnh và bài: Bá Thoại
Tin liên quan
Tin mới hơn
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Tin khác
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
