Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Tìm lối đi cho làng nghề đá chẻ Hoà Sơn

TBV - Hầu hết các cơ sở sản xuất đá chẻ Hòa Sơn (Hòa Vang, Đà Nẵng) mới chỉ chú trọng sản xuất đơn thuần mà bỏ qua công đoạn thương mại hóa sản phẩm; chưa xác định được hướng phát triển về lâu dài để xác lập vị trí, xây dựng thương hiệu đá chẻ Hòa Sơn.
Ít loại sản phẩm, đầu ra phụ thuộc “con buôn”

Mặc dù có lợi thế lớn về nguồn nguyên liệu, tuy nhiên, qua gần 20 năm phát triển, đến nay nghề làm đá chẻ Hòa Sơn vẫn “giậm chân tại chỗ”, mới chỉ có rất ít cơ sở sản xuất đầu tư, phát triển sản phẩm bài bản.

Khảo sát tại các cơ sở sản xuất đá chẻ Hòa Sơn, hầu hết tại các cơ sở mới chỉ sản xuất 1 loại sản phẩm đá chẻ với nhiều kích thức khác nhau như 5 x 10 x 1 (ngang, dài, dày), hoặc 5 x 15 x 1, hay tương tự chứ không có nhiều mẫu mã sản phẩm. Theo chia sẻ của các thợ làm đá chẻ, loại đá chẻ Hòa Sơn do có sớ nên việc chẻ đá khi đã qua giai đoạn cắt khá đơn giản. Và loại đá có kích thước sẵn như trên cũng dễ làm và đơn giản nhất, không yêu cầu kỹ thuật hay độ khéo léo cao. Cũng chính vì vậy, hầu hết các cơ sở chỉ sản xuất loại sản phẩm này mà không chủ động tìm những tòi và sản xuất ra những mẫu mã khác.

Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm cũng là một câu hỏi lớn để trả lời cho việc nghề đá có phát triển bền vững và có sức cạnh tranh được hay không. Trên thực tế, hầu hết các cơ sở sản xuất đá chẻ mới dừng ở sản xuất đơn thuần, không chú trọng thương mại hóa sản phẩm.


Các cơ sở sản xuất đá chẻ mới chỉ dừng lại ở sản xuất đơn thuần, chưa chú trọng đến khâu thương mại hóa sản phẩm.


Ông Nguyễn Mai Huynh, một chủ cơ sở đá chẻ tại thôn Phú Thương, Hòa Sơn cho biết cơ sở ông mới chỉ sản xuất một loại sản phẩm đá chẻ như trên. Và đầu ra của sản phẩm phụ thuộc vào thương lái. “Mình sản xuất ra rồi con buôn đến thu mua thôi, chứ cũng không ai đi tiếp thị hay tìm đầu ra gì cả. Bạn hàng cũng không cố định, họ đến mua thấy phù hợp thì bán thôi”, ông Huynh nói. Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các cơ sở đá chẻ Hòa Sơn.

Do phụ thuộc vào thương lái, nên việc sản xuất cũng cầm chừng, và cũng vì vậy, hầu hết các chủ cơ sở đều cho biết họ duy trì sản xuất bình thường, khi nào nhu cầu thương lái cần nhiều thì làm thêm, lúc thương lái không mua hoặc giảm thì sản xuất chững lại.

Mặc dù đã thành lập công ty và hoạt động và doanh thu khá ổn định, tăng đều qua các năm nhưng cũng như cơ sở sản xuất của ông Huynh, cơ sở sản xuất đá chẻ Hòa Sơn – Sài Gòn do bà Nguyễn Thị Kim Năng cũng chỉ sản xuất cố định loại đá kích cỡ chung, chỉ khác là đơn vị này đã có những đơn hàng xuất đi TP. Hồ Chí Minh và có bạn hàng truyền thống. Nhưng cơ sở này cũng không hề có bộ phận martketing hay tiếp thị sản phẩm mà để họ tự tìm đến mua.

Dư địa thị trường lớn

Theo bà Năng, sản phẩm đá chẻ Hòa Sơn rất được ưa chuộng tại thị trường phía Nam sử dụng làm đá ốp trang trí nội thất. "Hầu như đến hiện tại các cơ sở đá làm ra đều được thu mua hết, dư địa thì trường rất lớn. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu thêm nhiều cơ sở nữa thì chắc sẽ khó khăn đầu ra", bà Năng nói. Và dù thừa nhận nếu chỉ làm 1 sản phẩm, và thêm nhiều cơ sở ra đời thì sẽ khó khăn đầu ra, nhưng bà Năng cũng cho rằng hiện cơ sở đá của bà cũng như nhiều cơ sở khác không nghĩ đến việc cần phải tiếp thị sản phẩm hay chào hàng để mở rộng thị trường.


Mái vòm một công trình tại Đà Nẵng được ốp bằng ngói đá chẻ Hòa Sơn với độ dày chỉ 3mm.


Là một trong số rất ít đơn vị hoạt động có đầu tư bài bản, bà Nguyễn Thị Phương – Chủ cơ sở đá Phương Anh Phú cho biết, thị trường cho đá chẻ Hòa Sơn là vô cùng lớn, trong đó có cả dư địa xuất khẩu. Và nếu muốn phát triển bền vững và khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng thì phải đầu tư đa dạng hóa sản phẩm. “Công ty chúng tôi ngoài làm các sản phẩm đá chẻ như truyền thống (có kích cỡ sẵn), thì còn nhận những đơn hàng làm theo yêu cầu, khách hàng đưa mẫu giá chúng tôi sẽ thực hiện”. Theo bà Phương đá nguyên liệu để làm đá chẻ Hòa Sơn là một loại đá đặc biệt – đá có sớ. “Cả khu vực miền Trung chỉ có Hòa Sơn mới có nguyên liệu đá này. Vì nó có sớ nên có thể chẻ ra rất mỏng đến 3mm”, bà Phương nói và cho biết nhờ lợi thế đó, Công ty đã nhận làm những sản phẩm ngói từ đá, với độ dày của viên ngói chỉ từ 3mm. Ngoài ra, nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm, làm sản phẩm theo mẫu mã khách hàng yêu cầu nên một số đối tác nước ngoài đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đã tìm đến doanh nghiệp để đặt hàng các sản phẩm đá chẻ.

“Hiện chúng tôi cũng đang suy nghĩ, thiết kế thêm những mẫu đá nội thất mới làm sẵn (không theo đơn đặt hàng) để đa dạng chủng loại sản phẩm. Bởi nếu cứ sản xuất ồ ạt một loại sản phẩm sẽ có lúc các cơ sở trong cùng làng nghề lại cạnh tranh khách hàng với nhau, và như vậy thì chỉ có đứng lại hoặc đi lùi chứ không phát triển lên được”, bà Phương nói.

Ông Nguyễn Duy Phương – Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (Hòa Vang) cho biết lâu nay đầu ra của sản phẩm đá chẻ đều do các hộ sản xuất tự thực hiện. Mới đây TP. Đà Nẵng đã có chủ trương mở rộng làng nghề, đồng thời thông qua đề án phát triển Làng nghề đá chẻ Hòa Sơn. “Trong thời gian tới, xã sẽ có đề nghị huyện (Hòa Vang) và Sở Công Thương thành phố hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho các cơ sở đổi mới sản phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa”, ông Phương nói và cho biết thêm Sở Công Thương hiện đang hỗ trợ làng nghề xây dựng và đăng ký thương hiệu làng nghề đá chẻ Hòa Sơn làm bước đầu trong quá trình thực hiện cso hiệu quả đề án Phát triển làng nghề đá chẻ Hòa Sơn.

Vũ Lê
Theo Báo Công thương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.

Tin khác

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

LNV - Khuyến công gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp là trụ cột chủ lực, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ khai khoáng san
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

LNV - Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là ngôi trường thuộc TOP trường THCS chất lượng tốt ở Hà Nội. Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ luôn chú trọng đổi mới việc dạy và học với phương châm ”Lấy học sinh làm trung tâm”,
Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Những ngày này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Năm nay, lễ hội mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi Đền Kiếp Bạc và Chùa Côn Sơn nằm trong quần thể di tích, danh thắng được UNESCO côn
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm g
Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

LNV - Nằm ở vùng trung du giàu truyền thống cách mạng, xã Hoàng Vân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ được biết đến bởi những dấu ấn lịch sử, mà còn nổi bật với một loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao: trám đen. Cứ vào độ cuối tháng 6 đế
Giao diện di động