Tìm lối đi cho làng nghề đá chẻ Hoà Sơn

TBV - Hầu hết các cơ sở sản xuất đá chẻ Hòa Sơn (Hòa Vang, Đà Nẵng) mới chỉ chú trọng sản xuất đơn thuần mà bỏ qua công đoạn thương mại hóa sản phẩm; chưa xác định được hướng phát triển về lâu dài để xác lập vị trí, xây dựng thương hiệu đá chẻ Hòa Sơn.
Ít loại sản phẩm, đầu ra phụ thuộc “con buôn”

Mặc dù có lợi thế lớn về nguồn nguyên liệu, tuy nhiên, qua gần 20 năm phát triển, đến nay nghề làm đá chẻ Hòa Sơn vẫn “giậm chân tại chỗ”, mới chỉ có rất ít cơ sở sản xuất đầu tư, phát triển sản phẩm bài bản.

Khảo sát tại các cơ sở sản xuất đá chẻ Hòa Sơn, hầu hết tại các cơ sở mới chỉ sản xuất 1 loại sản phẩm đá chẻ với nhiều kích thức khác nhau như 5 x 10 x 1 (ngang, dài, dày), hoặc 5 x 15 x 1, hay tương tự chứ không có nhiều mẫu mã sản phẩm. Theo chia sẻ của các thợ làm đá chẻ, loại đá chẻ Hòa Sơn do có sớ nên việc chẻ đá khi đã qua giai đoạn cắt khá đơn giản. Và loại đá có kích thước sẵn như trên cũng dễ làm và đơn giản nhất, không yêu cầu kỹ thuật hay độ khéo léo cao. Cũng chính vì vậy, hầu hết các cơ sở chỉ sản xuất loại sản phẩm này mà không chủ động tìm những tòi và sản xuất ra những mẫu mã khác.

Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm cũng là một câu hỏi lớn để trả lời cho việc nghề đá có phát triển bền vững và có sức cạnh tranh được hay không. Trên thực tế, hầu hết các cơ sở sản xuất đá chẻ mới dừng ở sản xuất đơn thuần, không chú trọng thương mại hóa sản phẩm.


Các cơ sở sản xuất đá chẻ mới chỉ dừng lại ở sản xuất đơn thuần, chưa chú trọng đến khâu thương mại hóa sản phẩm.


Ông Nguyễn Mai Huynh, một chủ cơ sở đá chẻ tại thôn Phú Thương, Hòa Sơn cho biết cơ sở ông mới chỉ sản xuất một loại sản phẩm đá chẻ như trên. Và đầu ra của sản phẩm phụ thuộc vào thương lái. “Mình sản xuất ra rồi con buôn đến thu mua thôi, chứ cũng không ai đi tiếp thị hay tìm đầu ra gì cả. Bạn hàng cũng không cố định, họ đến mua thấy phù hợp thì bán thôi”, ông Huynh nói. Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các cơ sở đá chẻ Hòa Sơn.

Do phụ thuộc vào thương lái, nên việc sản xuất cũng cầm chừng, và cũng vì vậy, hầu hết các chủ cơ sở đều cho biết họ duy trì sản xuất bình thường, khi nào nhu cầu thương lái cần nhiều thì làm thêm, lúc thương lái không mua hoặc giảm thì sản xuất chững lại.

Mặc dù đã thành lập công ty và hoạt động và doanh thu khá ổn định, tăng đều qua các năm nhưng cũng như cơ sở sản xuất của ông Huynh, cơ sở sản xuất đá chẻ Hòa Sơn – Sài Gòn do bà Nguyễn Thị Kim Năng cũng chỉ sản xuất cố định loại đá kích cỡ chung, chỉ khác là đơn vị này đã có những đơn hàng xuất đi TP. Hồ Chí Minh và có bạn hàng truyền thống. Nhưng cơ sở này cũng không hề có bộ phận martketing hay tiếp thị sản phẩm mà để họ tự tìm đến mua.

Dư địa thị trường lớn

Theo bà Năng, sản phẩm đá chẻ Hòa Sơn rất được ưa chuộng tại thị trường phía Nam sử dụng làm đá ốp trang trí nội thất. "Hầu như đến hiện tại các cơ sở đá làm ra đều được thu mua hết, dư địa thì trường rất lớn. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu thêm nhiều cơ sở nữa thì chắc sẽ khó khăn đầu ra", bà Năng nói. Và dù thừa nhận nếu chỉ làm 1 sản phẩm, và thêm nhiều cơ sở ra đời thì sẽ khó khăn đầu ra, nhưng bà Năng cũng cho rằng hiện cơ sở đá của bà cũng như nhiều cơ sở khác không nghĩ đến việc cần phải tiếp thị sản phẩm hay chào hàng để mở rộng thị trường.


Mái vòm một công trình tại Đà Nẵng được ốp bằng ngói đá chẻ Hòa Sơn với độ dày chỉ 3mm.


Là một trong số rất ít đơn vị hoạt động có đầu tư bài bản, bà Nguyễn Thị Phương – Chủ cơ sở đá Phương Anh Phú cho biết, thị trường cho đá chẻ Hòa Sơn là vô cùng lớn, trong đó có cả dư địa xuất khẩu. Và nếu muốn phát triển bền vững và khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng thì phải đầu tư đa dạng hóa sản phẩm. “Công ty chúng tôi ngoài làm các sản phẩm đá chẻ như truyền thống (có kích cỡ sẵn), thì còn nhận những đơn hàng làm theo yêu cầu, khách hàng đưa mẫu giá chúng tôi sẽ thực hiện”. Theo bà Phương đá nguyên liệu để làm đá chẻ Hòa Sơn là một loại đá đặc biệt – đá có sớ. “Cả khu vực miền Trung chỉ có Hòa Sơn mới có nguyên liệu đá này. Vì nó có sớ nên có thể chẻ ra rất mỏng đến 3mm”, bà Phương nói và cho biết nhờ lợi thế đó, Công ty đã nhận làm những sản phẩm ngói từ đá, với độ dày của viên ngói chỉ từ 3mm. Ngoài ra, nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm, làm sản phẩm theo mẫu mã khách hàng yêu cầu nên một số đối tác nước ngoài đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đã tìm đến doanh nghiệp để đặt hàng các sản phẩm đá chẻ.

“Hiện chúng tôi cũng đang suy nghĩ, thiết kế thêm những mẫu đá nội thất mới làm sẵn (không theo đơn đặt hàng) để đa dạng chủng loại sản phẩm. Bởi nếu cứ sản xuất ồ ạt một loại sản phẩm sẽ có lúc các cơ sở trong cùng làng nghề lại cạnh tranh khách hàng với nhau, và như vậy thì chỉ có đứng lại hoặc đi lùi chứ không phát triển lên được”, bà Phương nói.

Ông Nguyễn Duy Phương – Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (Hòa Vang) cho biết lâu nay đầu ra của sản phẩm đá chẻ đều do các hộ sản xuất tự thực hiện. Mới đây TP. Đà Nẵng đã có chủ trương mở rộng làng nghề, đồng thời thông qua đề án phát triển Làng nghề đá chẻ Hòa Sơn. “Trong thời gian tới, xã sẽ có đề nghị huyện (Hòa Vang) và Sở Công Thương thành phố hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho các cơ sở đổi mới sản phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa”, ông Phương nói và cho biết thêm Sở Công Thương hiện đang hỗ trợ làng nghề xây dựng và đăng ký thương hiệu làng nghề đá chẻ Hòa Sơn làm bước đầu trong quá trình thực hiện cso hiệu quả đề án Phát triển làng nghề đá chẻ Hòa Sơn.

Vũ Lê
Theo Báo Công thương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

LNV - Tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Hưng Yên) từ lâu được biết đến là địa phương còn lưu giữ và phát triển nghề làm hương truyền thống nổi tiếng của tỉnh. Với kinh nghiệm lâu năm và lòng yêu nghề bền bỉ, người thợ nơi đây đã tạo nên sản phẩm hương thuốc bắc đặc trưng, góp phần bảo tồn nét văn hóa và lan tỏa giá trị của nghề truyền thống đến cộng đồng.
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

LNV - Làng nghề mỳ Chũ ở thôn Thủ Dương (xã Nam Dương, tỉnh Bắc Ninh) đang bước vào giai đoạn sản xuất sôi động nhất trong năm để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Từ tờ mờ sáng đến tận khuya, khắp thôn rộn vang tiếng máy tráng, tiếng cắt sợi, tiếng đóng gói.
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

LNV - Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần Văn hoá – Du lịch, Thương mại làng nghề năm 2025 đã chính thức khép lại sau bốn ngày tổ chức sôi động, giàu màu sắc tại xã Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của địa phương, do UBND xã Phú Xuyên phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức, mang đến chuỗi hoạt động văn hóa – kinh tế đa dạng, hướng tới mục tiêu tôn vinh, gìn giữ và phát huy giá trị các làng nghề truyền thống.
Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh

Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh

LNV - Bánh hỏi từ lâu đã là món ăn dân dã quen thuộc trong đời sống người Việt. Nhưng ở làng nghề bánh hỏi An Nhứt (xã Long Điền, TP.HCM), món ăn ấy không chỉ là thực phẩm mà còn là một nghệ thuật ẩm thực tinh tế, được truyền nối qua nhiều thế hệ như một phần máu thịt của văn hóa địa phương.

Tin khác

Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

LNV - Trong năm học này, xu hướng đưa chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ và vận động viên vào trường học để trực tiếp giảng dạy đang trở nên ngày càng phổ biến.
Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Trong Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer – Nhà hát Cao Văn Lầu, nhắc đến cái tên Kim Văn Đồi, nhiều nghệ sĩ và khán giả đều dành sự trân trọng đặc biệt. Hơn hai thập kỷ gắn bó với nghề, anh không chỉ là người phụ trách hòa âm, phối khí, cân chỉnh âm thanh cho dàn nhạc trong các chương trình lớn nhỏ, mà còn là người lặng lẽ gìn giữ những thanh âm tinh hoa của văn hóa Khmer bằng tất cả đam mê và trách nhiệm.
Nghề lấy yến sào ở Nha Trang

Nghề lấy yến sào ở Nha Trang

LNV - Với 36 năm gắn bó cùng những vách đá giữa biển khơi, nghệ nhân Võ Văn Cam (phường Nha Trang) là một trong những người thợ kỳ cựu đã góp phần gìn giữ và truyền lại tinh hoa nghề khai thác yến sào – sản vật được mệnh danh là “vàng trắng” của vùng biển Khánh Hòa.
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Trong tháng 11 vừa qua, xã Chuyên Mỹ tiếp đón gần 200 đại biểu quốc tế trong khuôn khổ chương trình thẩm định để công nhận làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới năm 2025.
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

LNV - HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn tại kỳ họp thứ 28 khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, nhằm triển khai Luật Thủ đô năm 2025 liên quan đến công tác bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm

Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm

LNV - Trải qua hàng trăm năm, những làng nghề như thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc (trước đây thuộc tỉnh Ninh Thuận cũ, nay thuộc tỉnh Khánh Hòa) vẫn giữ được sức sống mãnh liệt, trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Chăm. Đây không chỉ là những nơi lưu giữ tinh hoa nghề cổ mà còn là “bảo tàng sống” về lịch sử, phong tục và bản sắc Chăm giữa đời sống hiện đại.
Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo

Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo

LNV - Hà Nội đang triển khai đồng bộ các chính sách và giải pháp sáng tạo nhằm bảo tồn, phát triển làng nghề, kết hợp kinh tế, văn hóa và du lịch, tạo động lực mới cho nông thôn Thủ đô.
Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025

Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025

LNV - Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 (Vietnam Heritage Photo Awards) đã chính thức công bố những tác phẩm xuất sắc nhất, mang đến một góc nhìn đầy cảm xúc về văn hóa, con người và di sản trên khắp mọi miền đất nước.
Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025

Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025

LNV - Trong chuỗi hoạt động của “Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề năm 2025”, ngày 29/11, UBND xã Phú Xuyên đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Cải cách hành chính, Chuyển đổi số gắn với phát triển văn hóa, du lịch, thương mại, làng nghề”.
Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn

Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn

LNV - Trận lũ vừa qua đã để lại những tổn thất nặng nề cho nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn, khiến công việc sản xuất vốn đã khó khăn nay càng thêm chồng chất.
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

LNV - Nổi tiếng với mệnh danh “thủ phủ rắn độc”, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ) có khoảng 60% số hộ dân nuôi rắn và chủ yếu là rắn hổ mang. Ông Phạm Thanh Hưng một người thợ giỏi của làng với hơn 30 năm kinh nghiệm là một trong số những hộ dân đặc biệt đó.
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự phát triển của ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần tạo sinh kế bền vững, giữ gìn văn hóa và làm mới diện mạo kinh tế nông thôn.
Các làng nghề ở Hợp Tiến vào vụ quất cảnh tết

Các làng nghề ở Hợp Tiến vào vụ quất cảnh tết

LNV - Xã Hợp Tiến (tỉnh Thanh Hóa) lại rộn ràng bước vào vụ quất cảnh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Không khí lao động hối hả phủ kín các con đường, khu vườn; đi đến đâu cũng nghe người dân nhắc chuyện chăm quất, tạo thế, dự báo nguồn cung và giá bán trong mùa tết sắp đến. Từ lâu, cây quất không chỉ là nét đẹp trong đời sống tinh thần mà còn là sinh kế quan trọng giúp nhiều hộ dân Hợp Tiến vươn lên khá giả.
Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

LNV - Giữa thung lũng Tả Van (Sapa), nơi những triền núi bao phủ bởi mây trắng, những nếp nhà người Giáy ẩn hiện sau thửa ruộng bậc thang, một hương thơm đang lặng lẽ lan tỏa, hòa quyện cùng gió mây của đất trời. Đó là hương thơm thảo mộc từ những nén hương do nghệ nhân Vũ Thị Xìn tỉ mỉ tạo nên. Từ căn nhà nhỏ nơi sườn núi, hương thơm ấy đã vượt qua thung lũng Tả Van đại ngàn, trở thành điểm nhấn văn hóa độc đáo tại Bản Mây - quần thể nhà ga cáp treo Sun World Fansipan Legend.
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nướ
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững

Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững

LNV - Ngày 4 tháng 12 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-BCT về việc tăng cường các hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

LNV - Trong 10 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã đưa 149 tin, bài phóng sự, trong đó 117 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chi cục Quản lý thị trường và 32 tin, bài đăng trên các kênh thông tin khác (có 24 bài đăng trên web Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước).
Giao diện di động