Tìm hướng đi cho nông sản Đồng Tháp - Sóc Trăng trong mùa dịch
Điểm cầu cục chế biến nông sản
Kết nối đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cần lựa chọn kịch bản, phương án tiêu thụ
Theo, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng cục chế biến nông lâm thủy sản - Bộ Nông nghiệp &PTNT: Đây là Hội nghị rất quan trọng và có ý nghĩa nhằm hỗ trợ các địa phương và bà con nông dân thúc đẩy tiêu thụ nông thủy sản, các sản phẩm OCOP. Đặc biệt là quả nhãn niên vụ 2021trong tình hình hiện nay. Trước diễn biến khó lường về lưu thông, tiêu thụ, cần đổi mới công tác xúc tiến tiêu thụ, áp dụng trên quy mô lớn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu; vừa thực hiện mô hình xúc tiến tiêu thụ truyền thống qua siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các chuỗi cửa hàng tiêu thụ nông sản…,vừa thông qua các nền tảng thương mại điện tử online, hạ tầng internet thông qua các trang mạng xã hội facebook, zalo, fanpage...
Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn và các sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng là sự kiện góp phần tích cực quảng bá, giới thiệu nông sản chủ lực, đặc sản của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, đồng thời cũng là hoạt động kết nối, bàn giải pháp tiêu thụ quả nhãn và các loại nông, thủy sản của hai tỉnh Đồng Tháp và Sóc Trăng.
Thời gian gần đây trái nhãn Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, được thị trường cả trong và ngoài nước chấp nhận
Ý kiến ghi nhận tại Hội nghị: Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ cho biết: "hướng đi của các doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử hiện nay là sự lựa chọn đúng đắn. Nhờ đó việc đưa sản phẩm ra quảng bá cho các khu vực dễ dàng và thuận lợi hơn. Không những trong thời điểm dịch bệnh, chúng tôi hi vọng các sản thương mại điện tử sẽ hộ trợ cho các nhà sản xuất, nhà cung ứng sản phẩm nông sản không chỉ trong dịch bệnh và còn thời gian sau này nữa.
Nhất trí với quan điểm của bà Vũ Thị Hậu, ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp nói: Để cụ thể hóa về việc kết nối chuỗi giá trị, BTC đã gửi công văn tới các địa phương có nhu cầu. Hiện sẽ có 3 biên bản thỏa thuận hợp tác trong việc phát triển chuỗi liên kết sản xuất. Một là biên bản ghi nhớ giữa Công ty TNHH Lam Lâm (Sóc Trăng) với Công ty cổ phần xúc tiến thương mại Việt Nam. Hai là hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp với Công ty cổ phần xúc tiến thương mại Việt Nam. Ba là Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Đồng Tháp với Dự án hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Việc xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn và các sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng là hoạt động kết nối, bàn giải pháp tiêu thụ quả nhãn và các loại nông, thủy sản của hai tỉnh Đồng Tháp và Sóc Trăng. Qua đó chúng ta càng cần có những giải pháp căn cơ hơn để đối phó với dịch bệnh phức tạp như hiện nay.
Không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến sản xuất
Tại hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin: Hiện nay Cục đã có nhiều chương trình hợp tác, phối hợp với Bộ Nông nghiệp giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản trên các sàn thương mại điện tử như: như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, page book và hỗ trợ phát trực tiếp cho bà con để hỗ trợ hàng Việt Nam tiêu thụ nhanh hơn.
Điểm cầu Sóc Trăng và Đồng Tháp
Ông Hoàng đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ, tài trợ đào tạo để đưa cách phân phối này tới sâu hơn với bà con. Sẽ có 2 hình thức kết nối tiêu thụ nông sản: Một là mua trực tiếp, giống như siêu thị nhập hàng của HTX. Hai là HTX đứng ra trực tiếp phân phối trên sàn thương mại điện tử.Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết và đào tạo cho bà con về cách đẩy và phân phối hàng trên các sàn giao thương mại điện tử đó.
Tại Hội nghị, lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội về việc bao tiêu sản phẩm đã được diễn ra.
Kết luận Hội nghị, ông Đào Văn Hồ -Giám đốc Trung tâm tư vấn xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam đán giá cao các ý kiến tại hội nghị, Qua đây, Hội nghị cũng thục hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và nêu cao tinh thần “Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” của người tiêu dùng.
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Tháp, thời gian gần đây trái nhãn Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, được thị trường cả trong và ngoài nước chấp nhận. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 5.340 ha trồng nhãn, sản lượng mỗi năm ước tính hơn 53.000 tấn. Tính riêng tại huyện Châu Thành – địa phương trồng nhãn nhiều nhất tỉnh, đã có hơn 3.660 ha. Nhãn là cây có giá trị kinh tế cao, đặc thù, được trồng nhiều nhất ở vùng cồn xã An Nhơn và các xã An Phú Thuận, An Khánh, Phú Hựu. Dự kiến từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh có 1.230 ha nhãn sẽ thu hoạch, sản lượng hơn 11.600 tấn. Cụ thể tháng 7: gần 1.850 tấn. Tháng 8: gần 1.350 tấn. Tháng 9: hơn 1.350 tấn. Tháng 10: gần 2.300 tấn. Tháng 11: gần 2.600 tấn. Tháng 12: gần 2.200 tấn. Riêng huyện Châu Thành, từ nay đến cuối năm sẽ có hơn 340 ha nhãn đến thời điểm thu hoạch, sản lượng dự kiến vào khoảng 4.000 tấn.
Toàn tỉnh Đồng Tháp đang có 934 THT, 180 HTX, cùng khoảng 110 Hội quán nông dân đang phủ đều khắp các vùng sản xuất trong tỉnh. Đây là lực lượng nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức đoàn thể xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, có thể tổ chức thu hoạch và thu mua nông sản theo yêu cầu của các doanh nghiệp.
Còn thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết: Nhãn là một trong các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Sóc Trăng được trồng tập trung chủ yếu tại các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và Vĩnh Châu. Diện tích trồng nhãn toàn tỉnh 3.130 ha, đang cho trái 2.536 ha. Cơ cấu giống gồm nhãn da bò 54,5%, nhãn xuồng 22,9%, nhãn Idor 13%, thanh nhãn 8,3% và các giống nhãn khác 1,3%. Thời gian thu hoạch từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021 với sản lượng khoảng 24.400 tấn; thời điểm thu hoạch tập trung đối với nhãn xuồng tháng 7 - 8; thanh nhãn tháng 8-9; nhãn Idor tháng 10 - 11; nhãn da bò rải rác từ tháng 7 - 12. Giá bán nhãn xuồng từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhãn da bò 10.000 đồng/kg tùy thuộc theo giống và địa phương.
Tin/ảnh: Nam Hậu
#Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ#
Năm 2021, Tổng sản lượng nhãn cả nước ước đạt 637 nghìn tấn, tăng khoảng 8% so năm 2020, trong đó khu vực phía Nam có sản lượng 337 nghìn tấn, tăng khoảng 4% so năm 2020 (324 nghìn tấn). Sản lượng đã thu hoạch 6 tháng đầu năm ước đạt 60 nghìn tấn (47,5%), dự kiến sản lượng thu hoạch 6 tháng cuối năm khoảng 177 nghìn tấn (52,5%). Tổng diện tích trồng của hai tỉnh ước là 8.462 héc ta (ĐồngTháp: 5.340 héc ta, Sóc Trăng: 3.122 héc ta), ước sản lượng 78.000 tấn chiếm khoảng 12,24% tổng sản lượng nhãn cả nước (Đồng Tháp: 53.000 tấn, Sóc Trăng: 25.000 tấn). Đối với tỉnh Đồng Tháp dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ thu hoạch sản lượng ước khoảng 11.600 tấn từ tháng 7-11 năm 2021.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất
10:23 | 20/03/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao
13:43 | 10/03/2025 OCOP

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao
14:02 | 07/03/2025 OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
13:42 | 07/03/2025 OCOP

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
09:51 | 07/03/2025 OCOP

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy
11:02 | 05/03/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024
11:33 | 01/03/2025 Tin tức

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao
11:33 | 01/03/2025 OCOP

Phú Yên: Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP
11:19 | 28/02/2025 OCOP

Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
10:55 | 25/02/2025 OCOP

Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
10:17 | 24/02/2025 OCOP

Vợ chồng thạc sĩ về quê làm nông dân thu lãi tiền tỷ
00:00 | 24/02/2025 OCOP

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
21:06 | 20/02/2025 OCOP

Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao
14:53 | 20/02/2025 OCOP

Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương
10:37 | 19/02/2025 OCOP

Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
16:20 | 18/02/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 | 14/02/2025 OCOP

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi
15:03 | 14/02/2025 OCOP

Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao
19:26 | 13/02/2025 OCOP

An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
09:39 | 12/02/2025 OCOP

Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
10:27 | 11/02/2025 OCOP

(Huyện Gia Lâm) Nô nức khai mạc lễ hội đền - chùa Bà Tấm năm 2025
18:11 Tin tức

Linh thiêng nghi lễ rước nước Bạch Hạc
18:10 Văn hóa - Xã hội

Phú Thọ: Phát triển làng nghề tạo động lực cho kinh tế nông thôn
11:29 Tin tức

Phú Yên triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2025
10:24 Nông thôn mới

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất
10:23 Làng nghề, nghệ nhân









