Thương hiệu sản phẩm làng nghề ở thị xã Đông Triều

LNV - Là vùng trọng điểm nông nghiệp của Quảng Ninh, thị xã Đông Triều từng bước hình thành chuỗi giá trị, đặc biệt là chương trình OCOP đạt hiệu quả rõ nét, tạo được thương hiệu.

Phát huy hiệu quả các vùng sản xuất tập trung

Trong những năm qua, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã triển khai có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế của địa phương, nâng cao giá trị và phát triển nông nghiệp bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, tạo ra những sản phẩm theo Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đặc trưng nên Đông Triều đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất tập trung.


Thương hiệu na dai Đông Triều. Ảnh: Mai Chiến


Hiện thị xã có 8 vùng sản xuất tập trung, gồm: Vùng trồng lúa chất lượng cao, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng trồng na dai, vùng trồng cam canh - bưởi diễn, vùng trồng vải thiều, vùng trồng rau an toàn, vùng chăn nuôi tập trung, vùng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khoai tây Atlantic. Các sản phẩm chủ lực địa phương đã hình thành các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Điển hình trong số đó là mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ khoai tây Atlantic với Công ty Orion Hàn Quốc. Hàng năm, đã sản xuất tiêu thụ trên 217 ha với tổng sản lượng khoai thương phẩm đạt tiêu chuẩn là 1.668 tấn, doanh thu đạt 11,676 tỷ đồng. Sau 3 tháng cho thu nhập bình quân 53,8 triệu đồng/ha tăng gấp 4 lần so với trồng lúa.

Bên cạnh đó là mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ nếp cái hoa vàng đã được các công ty, HTX (Công ty CP giống cây trồng Quảng Ninh, Hợp tác xã chất lương cao Hoa Phong, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Yên Đức...) liên kết sản xuất tiêu thụ với trên 20 nghìn tấn gạo nếp cái hoa vàng. Vùng hoa và cây cảnh sau khi lễ hội hoa cây cảnh được tổ chức tại xã Bình Khê đã có các doanh nghiệp, tư thương đến tận thu các vùng trồng hoa ký hợp đồng tiêu thụ cho người sản xuất.

Vùng na dai Đông Triều sau khi sản phẩm được chứng nhận VietGAP đã được Hợp tác xã Na dai Việt Dân và tư thương tới tận vườn ký kết thu mua với giá bán sản phẩm tăng từ 10 - 15% so với sản xuất thông thường. Vùng lúa chất lượng cao các địa phương (Nguyễn Huệ, Hưng Đạo, Tân Việt...) liên kết sản xuất tạo giống lúa để tiêu thụ sản phẩm cho Công ty CP giống cây trồng Quảng Ninh quy mô trên 100 ha giá bán tăng từ 2.000-3.000 đồng/kg so với sản xuất bình thường.

Có thể thấy, thị xã Đông Triều đã tích cực phát triển các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và xác định đây là một chương trình phát triển kinh tế phát huy được sản phẩm chủ lực của địa phương, hình thành các chuỗi giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt hiệu quả.

Đa dạng các sản phẩm OCOP

TX Đông Triều hiện có 30 sản phẩm của 14 đơn vị tham gia Chương trình OCOP tỉnh, trong đó có 21 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 5 sao. Đến nay, thị xã đã phát triển được 14 tổ chức kinh tế tham gia gồm 7 tổ chức là doanh nghiệp, Công ty cổ phần và Công ty TNHH; 5 tổ chức là Hợp tác xã; 2 tổ chức Tổ hợp tác. Hiện tại có 30 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ và du lịch dịch vụ tham gia chương trình. Trong đó, sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp chiếm 50% số lượng sản phẩm với các sản phẩm tiêu biểu như gạo nếp cái hoa vàng, vải thiều, na dai, cam canh, nấm, sữa, rau sạch...

Có 25 sản phẩm đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chứng nhận sao (trong đó: 16 sản phẩm chứng nhận đạt 3 sao; 8 sản phẩm chứng nhận đạt 4 sao; 1 sản phẩm chứng nhận đạt 5 sao).

Điển hình là thị xã đã thực hiện cấp mã số, mã vạch cho 22 sản phẩm; xây dựng được 5 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực (na dai, vải thiều, cam canh, bưởi diễn, nếp cái hoa vàng), đặc biệt sản phẩm Gốm sứ mỹ nghệ đạt 5 sao đã trở thành sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.


Sản phẩm bột sắn dây tinh khiết của Đông Triều. Ảnh: Mai Chiến


Điều đáng mừng là các sản phẩm OCOP của thị xã tham gia Hội chợ được các Sở, ngành và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và số lượng sản phẩm tham gia. Tiêu biểu như tham gia Hội chợ OCOP - Xuân 2020 tại Hạ Long, thị xã có 11 gian hàng của 11 đơn vị tham gia. Tổng doanh thu trong 6 ngày là 650 triệu đồng (giảm 100 triệu đồng so với Hội chợ Hè năm 2019 - do lượng khách du lịch đến tham quan và mua hàng đông so với dịp Tết nguyên đán), trong đó sản phẩm sữa bán tốt nhất với doanh số 190 triệu đồng, sản phẩm gốm 100 triệu đồng, sản phẩm nấm 55 triệu đồng...

Trong năm 2020, có 11 sản phẩm mới đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Trên cơ sở các quy định tiêu chí sản phẩm của Trung ương và của tỉnh. Ban Chỉ đạo OCOP thị xã đã lựa chọn được 8 sản phẩm mới đăng ký tham gia Chương trình OCOP (vượt 4 sản phẩm so với kế hoạch đầu năm).

Trao đổi về giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Ngoãn- Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho biết: Để nâng cao giá trị thương hiệu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các đơn vị sản xuất cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định; mẫu mã bao bì phải bắt mắt, thuận tiện và an toàn khi vận chuyển; tăng cường sự quảng bá bằng nhiều hình thức, trong đó có hình thức bán hàng online. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, như: Quảng bá, truyền thông; xây dựng hệ thống, các kênh phân phối, bản lẻ sản phẩm OCOP.

Thị xã cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì và phát triển sản phẩm OCOP hiện có, hướng tới đưa vào các siêu thị lớn tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Hà Nội đối với các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của thị xã Đông Triều, như: Sữa tươi của Công ty CP sữa An Sinh và Công ty CP sữa Đông Triều; nếp cái hoa vàng của Hiệp hội nếp cái Đông Triều; gốm sứ mỹ nghệ của Công ty TNHH Quang Vinh; nấm của Công ty TNHH Long Hải; rau sạch của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại 188. Mục tiêu của thị xã là 100% sản phẩm tham gia Chương trình OCOP được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc theo quy định”.


Sản phẩm OCOP gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều. Ảnh: Thu Trang


Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” năm 2020 của thị xã Đông Triều đã và đang khẳng định chất lượng, thương hiệu và uy tín với những sản phẩm nông nghiệp riêng có, được du khách và người tiêu dùng tin yêu, lựa chọn. Từ đó tạo sự kích cầu tiêu dùng của người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Theo nongnghiep

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động