Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Thúc đẩy quảng bá, thương mại OCOP gắn với số hóa

LNV - Ứng dụng các nền tảng số để thúc đẩy trao đổi hàng hóa trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế tất yếu của nền kinh tế số và cũng là cách mà các đơn vị chức năng hiện đang triển khai mạnh cho các doanh nghiệp OCOP do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đánh giá chung, việc quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP truyền thống đang bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid- 19. Vì thế, xu thế số hóa nhằm quảng bá, thúc đẩy TMĐT qua sàn đang phát triển mạnh mẽ trong sản phẩm OCOP.

“Vài năm trở lại đây chương trình OCOP của tỉnh đã và đang có lợi thế về việc phát triển nhanh số lượng cũng như quy mô sản phẩm, đồng thời được người tiêu dùng biết tới rộng rãi, tin dùng. Vì thế, chuyển đổi cách quảng bá, bán sản phẩm qua kênh, qua số hóa lên sàn TMĐT là một cách làm hay trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Hơn nữa, về lâu dài, doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý cần hoàn thiện, quản lý theo hệ thống cơ sở dữ liệu, tạo kênh quảng bá, tiêu thụ hiệu quả vừa giúp minh bạch, quản lý thông tin, tránh đứt gẫy về thông tin, dữ liệu” - ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương (Sở Công Thương) cho biết.

Theo ông Khá, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương đã có sự quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp OCOP khi TMĐT mới manh nha. Từ khi ra đời, các sàn TMĐT tỉnh ở địa chỉ http://teqni.gov.vn, (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/), đã quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp số hóa dữ liệu. Trung tâm đã tạo điều kiện khuyến khích, tuyên truyền để doanh nghiệp OCOP biết, đăng tải miễn phí sản phẩm, thậm chí còn "cầm tay chỉ việc", miễn phí hoàn toàn cho các doanh nghiệp.

Bắt kịp xu hướng này, nhiều doanh nghiệp OCOP đã và đang thực sự quan tâm tới kênh này. Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi chưa ý thức được về số hóa, quảng bá sản phẩm. Về sau, thấy hiệu quả quảng bá, nhiều liên hệ, hợp đồng đến từ kênh này, chúng tôi đã đầu tư nâng cao chất lượng số hóa sản phẩm, thông tin; đầu tư thiết kế, chụp ảnh đẹp, chất lượng, chuẩn hóa web... coi đây là một yêu cầu quan trọng".

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp OCOP vừa, nhỏ mới khởi nghiệp cũng dần chú trọng kênh này. Ban đầu, việc số hóa đưa sản phẩm lên sàn chỉ dừng lại đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm. So với thời gian đầu từ việc giới hạn về dung lượng, nội dung giới thiệu sản phẩm, kích thước ảnh thấp..., tới nay, sàn có thể tải mô tả cụ thể, chi tiết thậm chí có thể gắn link, web, chất lượng HD, số lượng cao hơn sau khi được cải tiến. Lượt người quan tâm, biết tới, mua hàng, doanh số của sàn cũng tăng mạnh với trung bình đạt 3.000 đơn đặt hàng/năm đạt mức tăng trưởng trung bình trên 30% năm trong giai đoạn 2019-2021. Gần đây, sàn TMĐT tỉnh ở địa chỉ http://teqni.gov.vn, (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/) được Bộ Công Thương đánh giá trong top sàn TMĐT đứng đầu trong cả nước.


TMĐT giúp số hóa sản phẩm được Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương giới thiệu, thực hiện ở các hội chợ, tuần tiêu thụ sản phẩm OCOP.


Đến nay, đã có trên 330 sản phẩm OCOP được số hóa, trung bình có trên 100 sản phẩm/năm. Gần đây, số doanh nghiệp tham gia đạt trên 100 doanh nghiệp, so với con số khoảng 50 doanh nghiệp những năm trước. Trung bình có khoảng 3.000 đơn hàng được đặt qua sàn, doanh thu 2-3 năm gần đây đạt từ 1-1,3 tỷ đồng/năm. Nhiều sản phẩm OCOP được biết tới rộng rãi và tiêu thụ mạnh nhờ số hóa, quảng bá như: Trà hoa vàng, tỏi đen, miến dong Bình Liêu, ruốc hải sản Bavabi...

Để thúc đẩy hơn nữa xu hướng này, sàn TMĐT tỉnh cũng dần chuyên nghiệp hóa quản lý sàn bằng việc xử lý nhanh đơn hàng, ký kết giao hàng nhanh trong vòng 24h với các đối tác phân phối chuyên nghiệp. Đồng thời, liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay, hỗ trợ kết nối với trang TMĐT lớn Amazon... Không chỉ vậy, nhiều hoạt động hướng dẫn, tập huấn kỹ năng về thiết kế, sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP; hướng dẫn về quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong môi trường số; đẩy mạnh và bán sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT, các hội chợ trực tuyến cũng được Trung tâm và các đơn vị liên quan liên tục triển khai, giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương, thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp các ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động quảng bá sản phẩm, như công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, blockchain... để truy nguồn gốc và đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Đồng thời sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hoạt động TMĐT, đưa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến với rộng rãi người tiêu dùng trong cả nước.

Bài, ảnh: Tạ Quân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.

Tin khác

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Tuyên Quang  Khai mạc Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX – năm 2025.

Tuyên Quang Khai mạc Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX – năm 2025.

LNV - Chiều 16-10, tại Khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025.
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

LNV - Nghề dệt chiếu cói ở Kim Bồng (phường Hội An, TP Đà Nẵng) từng có thời gian mai một, nay đang dần “hồi sinh” nhờ sự gắn kết với hoạt động trải nghiệm du lịch. Mỗi du khách khi đến làng đều có thể tận tay trải nghiệm quy trình làm chiếu, từ chẻ cói,
UNESCO giới thiệu văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội

UNESCO giới thiệu văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội

LNV - Ngày 11/10, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội, UNESCO giới thiệu văn hóa trà Việt như biểu tượng của sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, mở đầu quá trình đề cử trà Việt vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.
Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

LNV - Từ một người phụ nữ nông thôn với tiệm may nhỏ ở làng quê, chị Nguyễn Thị Thắm (xã Tân Thọ, Thanh Hóa) đã trở thành “linh hồn” của phong trào khôi phục nghề đan lát truyền thống. Hơn một thập kỷ qua, chị cùng HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ không chỉ t
Bức tranh sơn mài "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập" được trao Kỷ lục Guinness

Bức tranh sơn mài "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập" được trao Kỷ lục Guinness

LNV - Tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” được Guinness ghi nhận không chỉ là kỷ lục về kích thước, mà còn là một ghi nhận mang ý nghĩa đặc biệt đối với nghệ thuật sơn mài Việt Nam.
Giao diện di động