Thúc đẩy quảng bá, thương mại OCOP gắn với số hóa
“Vài năm trở lại đây chương trình OCOP của tỉnh đã và đang có lợi thế về việc phát triển nhanh số lượng cũng như quy mô sản phẩm, đồng thời được người tiêu dùng biết tới rộng rãi, tin dùng. Vì thế, chuyển đổi cách quảng bá, bán sản phẩm qua kênh, qua số hóa lên sàn TMĐT là một cách làm hay trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Hơn nữa, về lâu dài, doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý cần hoàn thiện, quản lý theo hệ thống cơ sở dữ liệu, tạo kênh quảng bá, tiêu thụ hiệu quả vừa giúp minh bạch, quản lý thông tin, tránh đứt gẫy về thông tin, dữ liệu” - ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương (Sở Công Thương) cho biết.
Theo ông Khá, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương đã có sự quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp OCOP khi TMĐT mới manh nha. Từ khi ra đời, các sàn TMĐT tỉnh ở địa chỉ http://teqni.gov.vn, (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/), đã quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp số hóa dữ liệu. Trung tâm đã tạo điều kiện khuyến khích, tuyên truyền để doanh nghiệp OCOP biết, đăng tải miễn phí sản phẩm, thậm chí còn "cầm tay chỉ việc", miễn phí hoàn toàn cho các doanh nghiệp.
Bắt kịp xu hướng này, nhiều doanh nghiệp OCOP đã và đang thực sự quan tâm tới kênh này. Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi chưa ý thức được về số hóa, quảng bá sản phẩm. Về sau, thấy hiệu quả quảng bá, nhiều liên hệ, hợp đồng đến từ kênh này, chúng tôi đã đầu tư nâng cao chất lượng số hóa sản phẩm, thông tin; đầu tư thiết kế, chụp ảnh đẹp, chất lượng, chuẩn hóa web... coi đây là một yêu cầu quan trọng".
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp OCOP vừa, nhỏ mới khởi nghiệp cũng dần chú trọng kênh này. Ban đầu, việc số hóa đưa sản phẩm lên sàn chỉ dừng lại đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm. So với thời gian đầu từ việc giới hạn về dung lượng, nội dung giới thiệu sản phẩm, kích thước ảnh thấp..., tới nay, sàn có thể tải mô tả cụ thể, chi tiết thậm chí có thể gắn link, web, chất lượng HD, số lượng cao hơn sau khi được cải tiến. Lượt người quan tâm, biết tới, mua hàng, doanh số của sàn cũng tăng mạnh với trung bình đạt 3.000 đơn đặt hàng/năm đạt mức tăng trưởng trung bình trên 30% năm trong giai đoạn 2019-2021. Gần đây, sàn TMĐT tỉnh ở địa chỉ http://teqni.gov.vn, (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/) được Bộ Công Thương đánh giá trong top sàn TMĐT đứng đầu trong cả nước.

TMĐT giúp số hóa sản phẩm được Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương giới thiệu, thực hiện ở các hội chợ, tuần tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Đến nay, đã có trên 330 sản phẩm OCOP được số hóa, trung bình có trên 100 sản phẩm/năm. Gần đây, số doanh nghiệp tham gia đạt trên 100 doanh nghiệp, so với con số khoảng 50 doanh nghiệp những năm trước. Trung bình có khoảng 3.000 đơn hàng được đặt qua sàn, doanh thu 2-3 năm gần đây đạt từ 1-1,3 tỷ đồng/năm. Nhiều sản phẩm OCOP được biết tới rộng rãi và tiêu thụ mạnh nhờ số hóa, quảng bá như: Trà hoa vàng, tỏi đen, miến dong Bình Liêu, ruốc hải sản Bavabi...
Để thúc đẩy hơn nữa xu hướng này, sàn TMĐT tỉnh cũng dần chuyên nghiệp hóa quản lý sàn bằng việc xử lý nhanh đơn hàng, ký kết giao hàng nhanh trong vòng 24h với các đối tác phân phối chuyên nghiệp. Đồng thời, liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay, hỗ trợ kết nối với trang TMĐT lớn Amazon... Không chỉ vậy, nhiều hoạt động hướng dẫn, tập huấn kỹ năng về thiết kế, sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP; hướng dẫn về quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong môi trường số; đẩy mạnh và bán sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT, các hội chợ trực tuyến cũng được Trung tâm và các đơn vị liên quan liên tục triển khai, giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn.
Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương, thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp các ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động quảng bá sản phẩm, như công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, blockchain... để truy nguồn gốc và đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Đồng thời sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hoạt động TMĐT, đưa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến với rộng rãi người tiêu dùng trong cả nước.
Bài, ảnh: Tạ Quân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
