Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

LNV - Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Sơ chế, đóng gói sản phẩm rau quả sạch tại Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn.
Sơ chế, đóng gói sản phẩm rau quả sạch tại Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn.

Nhiều mô hình tiên phong số hóa OCOP

Là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP đứng đầu cả nước với 3.404 sản phẩm, trong đó đa số các sản phẩm là nông sản đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống. Không ít chủ thể OCOP tại Hà Nội đang tiên phong ứng dụng các nền tảng số vào sản xuất và kinh doanh. Đơn cử, Công ty cổ phần MD Queens (xã Ô Diên) đã phát triển thành công website bán hàng, fanpage tích hợp livestream sản phẩm và hệ thống bán hàng đa kênh qua TikTok Shop, Shopee, Lazada… để tiêu thụ sản phẩm trà xạ đen OCOP 4 sao của đơn vị.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens Trịnh Thị Kim Thư chia sẻ: “Không chuyển đổi số, công ty sẽ bị giới hạn trong phạm vi bán hàng ở địa phương hoặc qua trung gian. Nhờ ứng dụng công nghệ, giờ đây chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, công ty còn ứng dụng công nghệ để triển khai các chương trình khuyến mãi trúng khách hàng mục tiêu”.

Tương tự, ở phường Chương Mỹ, Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn chuyên trồng và cung cấp các loại rau và rau gia vị chuẩn sạch theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Nói về việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Thám cho biết, đơn vị đã ứng dụng trạm cảnh báo thời tiết iMetos và cụm công nghệ eGAP (truy xuất nguồn gốc), giúp các hộ thành viên quản lý, giám sát sản xuất; điều chỉnh kế hoạch xuất giống, quy trình chăm sóc rau kịp thời khi thời tiết biến động. Hợp tác xã cũng đã xây dựng hệ thống QR code dán trên từng sản phẩm để giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc... Việc kết hợp giữa kỹ thuật nông nghiệp truyền thống và công nghệ số chính là hướng đi giúp hợp tác xã nâng cao năng suất, minh bạch hóa thông tin sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường hiện đại. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm.

Không chỉ trong sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản, tại các làng nghề truyền thống, chuyển đổi số cũng là xu hướng của các làng nghề. Chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Vịnh Linh (xã Phú Xuyên) Nguyễn Văn Vinh thông tin: “Trước đây, việc bán hàng của chúng tôi phụ thuộc phần lớn vào thương lái. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp, chúng tôi tự tin bước vào nền tảng số, sản phẩm được quảng bá nhanh chóng, tỷ lệ đặt hàng qua thương mại điện tử hiện chiếm 60%, thậm chí có thời điểm đạt 80% tổng đơn hàng. Đây là bước tiến vượt bậc, giúp cơ sở không chỉ bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu lâu dài”.

Thành phố đồng hành thúc đẩy số hóa OCOP

Dù đã có nhiều mô hình hiệu quả, nhưng theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, phần lớn chủ thể OCOP trên địa bàn Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số. Không ít đơn vị chỉ dừng lại ở việc lập fanpage hoặc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, thiếu chiến lược tổng thể, thiếu nhân lực am hiểu công nghệ và ngân sách đầu tư. Nhiều chủ thể OCOP còn chưa có hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh; chưa áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc chuẩn hóa; chưa có đội ngũ chuyên trách về marketing số. Nếu không được hỗ trợ bài bản, chuyển đổi số sẽ chỉ là hình thức, khó tạo ra đột phá thực sự.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, chuyển đổi số không chỉ là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, mà còn là ứng dụng công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, từ truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, sản xuất thông minh, đến xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Trước yêu cầu mới của thị trường và thực trạng của các chủ thể, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP. Các sở, ngành phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn, như: Voso, Postmart, Shopee… tổ chức các lớp đào tạo miễn phí về kỹ năng bán hàng online, xây dựng thương hiệu số, livestream chuyên nghiệp cho hàng trăm chủ thể mỗi năm. Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh kết nối chủ thể OCOP với các doanh nghiệp công nghệ, startup để tư vấn, hỗ trợ chuyển giao giải pháp phù hợp...

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số không chỉ giúp gia tăng doanh thu, mà còn góp phần nâng cao uy tín, tạo sự minh bạch và củng cố niềm tin nơi người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại truyền thống gặp khó, những mô hình OCOP ứng dụng chuyển đổi số càng chứng tỏ sức bật lớn. Tuy nhiên, để quá trình số hóa đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả hơn, bên cạnh nỗ lực từ thành phố, các chủ thể OCOP cũng cần chủ động hơn trong việc học hỏi, cập nhật công nghệ, dám đổi mới mô hình kinh doanh. Chuyển đổi số không phải là cuộc chơi của riêng doanh nghiệp lớn, mà là chìa khóa để cả những hộ sản xuất nhỏ, hợp tác xã có thể “bước dài” trên hành trình hội nhập và phát triển.

Theo Nguyễn Mai

Tin liên quan

Chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới thời đại số

Chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới thời đại số

LNV - Những năm gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thanh Hóa không chỉ dừng lại ở việc bê tông hóa đường làng, chỉnh trang cảnh quan, mà còn bước sang giai đoạn phát triển hiện đại hơn – giai đoạn chuyển đổi số nông thôn. Ở nhiều địa phương, công nghệ đã len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống, góp phần thay đổi cách người dân sản xuất, quản lý, giao tiếp và phát triển kinh tế.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Tin mới hơn

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động