Thừa Thiên Huế: Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề: Cần có cách nhìn mới
Làng nghề mây tre đan tạo việc làm và đem lại thu nhập ổn định cho người lao động. Ảnh: MC
Định danh từ hàng trăm năm trước, nhưng làng nghề mây tre đan Bao La (Quảng Phú, Quảng Điền) chỉ làm những vật dụng, như rổ, rá, thúng, mủng... phục vụ bà con địa phương. Tưởng chừng đã mai một nhưng khi thay đổi cơ chế thị trường, nhiều người dân, trong đó có ông Võ Văn Dinh lớn lên từ vùng đất lúa này đã trăn trở, tâm huyết qua nhiều năm tháng níu giữ để rồi hồi sinh.
Sau năm 2007 thành lập HTX mây tre đan đến nay, “địa chỉ” này đã sản xuất kinh doanh (SXKD) hiệu quả, sản phẩm đan lát với mẫu mã đa dạng, tinh xảo, như lồng đèn, túi xách, bình hoa, nan quạt, bàn ghế sofa và các vật dụng trang trí trong các khách sạn, nhà hàng lớn được thị trường ưa chuộng.
Hiện nay, HTX thu hút hơn 100 lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Bình quân mỗi tháng, HTX có 2 lần xuất hàng đi các tỉnh, thành, giá trị từ 100-200 triệu đồng/đơn hàng; ngoài ra còn kết nối nhiều đơn vị ở Hà Nội để xuất khẩu qua Thái Lan, Mỹ, châu Âu.
Thành công này ngoài nỗ lực đổi mới tư duy SXKD phải kể sự năng động của lãnh đạo HTX chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu tập thể của làng nghề. Hiện HTX đan lát Bao La được chứng nhận quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế”.
Khá nhiều làng nghề ở Thừa Thiên Huế sau khi xây dựng được nhãn hiệu tập thể đã có những bước chuyển biến rõ rệt, như làng nghề sản xuất dầu tràm Lộc Thủy, Phú Lộc; dệt Zèng A Lưới; điêu khắc mộc Mỹ Xuyên, Phong Hòa và đệm bàng Phò Trạch, Phong Bình (Phong Điền)... Khi có thương hiệu trên thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, đời sống người lao động được nâng cao.
Ông Hồ Văn Vui, làng nghề sản xuất Dầu tràm Lộc Thủy, Phú Lộc cho rằng, ngoài yếu tố chất lượng, để làng nghề duy trì phát triển, người dân địa phương cũng chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu đặc sản truyền thống ông cha để lại. Đây là yếu tố cần thiết để các cơ sở tinh chế dầu tràm ở Lộc Thủy khẳng định sản phẩm chủ lực uy tín để vươn ra thị trường lớn.
Tuy nhiên, qua các hội thảo về phát triển thương hiệu sản phẩm ngành nghề địa phương gần đây do các sở, ngành tổ chức mới nhận thấy việc xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề vẫn hạn chế. Nhiều DN, cơ sở làng nghề chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu trong quá trình hội nhập; vẫn tồn tại quan điểm SXKD theo lối “hữu xạ tự nhiên hương” chờ “bầu sữa” Nhà nước hỗ trợ.
Làng rèn ở Thủy Châu, Hương Thủy quảng bá thương hiệu khách hàng gần xa
Cơ hội để tiến xa
Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, nguyên nhân hạn chế trên do các cơ sở làng nghề đang sản xuất nhỏ, hoạt động manh mún, thiếu gắn kết nên khó tiếp cận nguồn vốn cũng như không có nguồn lực được đào tạo bài bản về quản trị thương hiệu. Hầu hết các cơ sở, DN làng nghề chưa chú trọng đăng ký bảo hộ thương hiệu... Tháo gỡ khó khăn này cần nhiều giải pháp, trong đó ngoài cơ chế chính sách của tỉnh cần sự cộng hưởng nhiều tổ chức, đơn vị liên quan hỗ trợ phát triển, bảo vệ thương hiệu, như chú trọng công tác truyền thông, trưng bày sản phẩm, tham gia hội chợ triển lãm trong, ngoài địa phương… “Khi tạo dựng hình ảnh tốt với người tiêu dùng, chắc chắn doanh thu bán hàng sẽ gia tăng, cơ hội mở rộng thị trường cũng sẽ lớn hơn” - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh nói.
Nhìn nhận một cách toàn diện, việc phát triển làng nghề ở Huế đang có những khó khăn và cơ hội thuận lợi đan xen. Nếu biết cách tận dụng tốt cơ hội Huế là trung tâm du lịch của cả nước sẽ gặt hái được nhiều thành công khi tập trung phát triển du lịch làng nghề. Đây là một hình thức xuất khẩu sản phẩm tại chỗ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn và quảng bá được sản phẩm làng nghề ra thị trường. Khi các làng nghề đã có thương hiệu thì việc bảo tồn, phát huy các làng nghề có hiệu quả, dễ dàng hơn.
TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở KHCN cho rằng, lâu nay tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ các tổ chức, DN, cơ sở làng nghề trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu; nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm, khuyến khích, hỗ trợ xây dựng quy hoạch phát triển ngành nghề, đặc sản truyền thống Huế. Mới đây, tỉnh đã ban hành một số chính sách đổi mới, cải tiến chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn giai đoạn 2021-2030. Trong đó, có hỗ trợ triển khai các dự án xây dựng, quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý đối với các đặc sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù của địa phương.
TS. Hồ Thắng nhận định, ngoài cơ chế chính sách, vấn đề cốt lõi hiện nay các làng nghề cần có cách nhìn mới hơn về xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm; phải xem giá trị thương hiệu làng nghề là một yếu tố không thể thiếu để phát triển làng nghề trong xu thế nền kinh tế hội nhập.
Hiện, Thừa Thiên Huế có 88 làng nghề; trong đó, có 69 làng nghề truyền thống, 8 làng nghề tiểu thủ công nghiệp và 11 làng nghề mới du nhập với trên 2.600 cơ sở sản xuất. Các làng nghề truyền thống đều có bề dày lịch sử, với nhiều nghệ nhân có tay nghề điêu luyện.
Bài, ảnh: Song Minh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai
12:23 | 14/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau
10:09 | 14/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng
09:12 | 13/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc níu chân du khách bằng nét văn hóa Mông đặc sắc
23:22 | 11/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
13:20 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ sĩ điêu khắc đương đại Vũ Tú: Sự giao hòa kỳ diệu giữa trí tuệ và sáng tạo
13:17 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Không gian văn hóa làng nghề Việt lại rộn ràng sắc màu trong những ngày đầu tháng 10
13:00 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Dòng chảy tinh hoa ngàn năm của nghề thủ công mỹ nghệ
09:11 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghề đan lát và móc lưới của người Cơ Tu
09:23 | 09/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gần 100 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 – tôn vinh tinh hoa truyền thống Việt
14:00 | 07/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hành trình nối nhịp Trung thu xưa với hơi thở đương đại
09:09 | 06/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Mô hình “làng hoa du lịch” từ đề tài nghiên cứu của Hà Nội
06:17 | 04/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nơi giữ hồn gốm truyền thống của người Thái nơi đất cách mạng
06:11 | 04/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá và phát triển thương hiệu OCOP Thủ đô
21:17 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Váy thổ cẩm nở hoa
16:07 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề làm bánh Trung thu truyền thống An toàn thực phẩm đặt lên hàng đầu
16:07 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân say mê chế tác, thối hồn vào những sản phẩm từ Mây tre
13:00 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Vỏ lon hóa lồng đèn sáng tạo độc đáo của thợ khóa Sài Gòn
11:41 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ninh Bình bảo tồn và quảng bá làng nghề truyền thống gắn với du lịch
11:41 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng
00:02 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng trống Ông Hảo 45 năm giữ hồn Tết Trung thu
09:47 | 01/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

CLB Võ thuật Cổ truyền Nhất Nam hữu nghị Việt Xô kỷ niệm 40 tuổi
12:24 Tin tức

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai
12:23 Làng nghề, nghệ nhân

63 năm Tạp chí Thanh niên đồng hành cùng bạn đọc cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh hùng cường của dân tộc
10:15 Tin tức

Phượng Dực sôi nổi chuẩn bị Triển lãm sản phẩm làng nghề sáng tạo OCOP 2025
10:10 Tin tức

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 OCOP