Hà Nội: 33°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên - Huế: Phát triển thương hiệu đặc sản bưởi cốm

LNV - Là đặc sản của xã Hương Thọ, thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế), cây bưởi cốm đã mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp để mở rộng diện tích trồng bưởi; kết nối tiêu thụ bảo đảm ổn định đầu ra cho sản phẩm; thúc đẩy ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đồng thời phát triển thương hiệu đặc sản bưởi cốm, mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều hộ nông dân.


Nông dân thu hoạch bưởi cốm. Ảnh: Tường Vi - TTXVN


Gia đình ông Lê Đoàn, xã Hương Thọ, thành phố Huế trồng hơn 1 ha bưởi cốm. Theo ông Đoàn, cây bưởi cốm rất dễ trồng, khả năng chống chịu nhiều loại sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng gò đồi Hương Thọ. Để nâng cao năng suất, ông thường xuyên tìm hiểu và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây bưởi; đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động nhằm giảm công lao động và tiết kiệm nước. Hiện nay, bưởi cốm bước vào mùa thu hoạch, gia đình ông phải thuê thêm 10 nhân công để kịp cung ứng bưởi cho thị trường. Bình quân, mỗi gốc cho thu nhập từ 2,5 đến 5 triệu đồng.

Ông Lê Đoàn chia sẻ, gia đình ông trồng bưởi cốm từ năm 2002 với vài gốc. Sau đó nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình ông đã phá bỏ vườn tạp mở rộng diện tích trồng bưởi cốm. Đến nay đã có 120 gốc đang cho thu hoạch. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập khoảng 350 - 400 triệu đồng. Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai cuối năm 2020 nhưng vườn bưởi cũng mang lại cho gia đình ông nguồn thu ước đạt hơn 300 triệu đồng.

Bưởi cốm Hương Thọ có vị ngọt thanh, múi bưởi có màu hồng nhạt, nhiều nước. Bưởi cốm cho thu hoạch từ tháng 7 – 8 Âm lịch. Hiện nay, toàn xã Hương Thọ có khoảng 50 ha bưởi cốm, của 120 hộ dân; hàng năm đem lại doanh thu hàng chục tỷ đồng cho địa phương. Riêng vùng chuyên canh với diện tích 5 ha tại thôn Liên Bằng trồng theo hướng VietGAP, năng suất đạt 30 - 35 tấn/ha, ước tính doanh thu 450 - 500 triệu đồng/ha.

Chuẩn bị sản phẩm để cung ứng cho các chợ đầu mối. Ảnh: Tường Vi - TTXVN


Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm bưởi cốm đã có mặt tại các tỉnh, thành lân cận như Quảng Trị, Đà Nẵng... Từ năm 2015, bưởi cốm Hương Thọ được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể. Xã Hương Thọ chọn cây bưởi cốm làm sản phẩm chủ lực của địa phương, tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản bưởi cốm.

Ông Lê Văn Chúng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Thọ cho biết, năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quyết định phê duyệt, công nhận bưởi cốm Hương Thọ là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, mở ra cơ hội lớn mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị cho sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Nông dân thu hoạch bưởi cốm. Ảnh: Tường Vi - TTXVN


Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục phối hợp với ngành nông nghiệp mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng giống bưởi cốm, vận động người dân mở rộng diện tích trồng bưởi theo hướng cải tạo vườn tạp, chuyển đổi các diện tích hoa màu kém hiệu quả sang trồng bưởi, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Khó khăn hiện nay, là sản phẩm bưởi cốm chủ yếu tiêu thụ qua kênh bán lẻ cho các thương lái, chợ đầu mối chứ chưa kết nối được với các siêu thị, doanh nghiệp, đưa sản phẩm bưởi đến với các thị trường lớn, bảo đảm gia tăng giá trị sản phẩm cho người nông dân. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sản phẩm bưởi cốm chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh, nên mức tiêu thụ và giá cả phần nào giảm so với mọi năm.

Bưởi cốm Hương Thọ là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Tường Vi - TTXVN


Ông Lương An, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Thọ cho biết, bưởi cốm cho thu nhập cao hơn hơn so với những cây trồng khác, trung bình 1 sào (500m2) cho thu hoạch từ 25 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, việc quảng bá và tìm được kênh tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị và các tỉnh thành khác vẫn còn khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Hợp tác xã đang tích cực triển khai các biện pháp mở rộng diện tích, vận động bà con áp dụng biện pháp sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP; tăng cường làm việc với các đơn vị nhằm thúc đẩy việc liên kết và tiêu thụ sản phẩm để ổn định đầu ra; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng để bảo quản và chế biến các sản phẩm từ bưởi cốm, nhằm phát triển thương hiệu đặc sản bưởi cốm Hương Thọ.

Bài, ảnh: Tường Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

LNV - Đối với mỗi người dân ở vùng núi Bắc Kạn các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao khát vọng. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những khát khao chinh phục. Câu chuyện hành trình đến với sản phẩm OCOP 5 sao của Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn là một trong những minh chứng về sự phấn đấu, không ngừng học hỏi.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

LNV - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm OCOP chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa

OVN - Sáng 22-5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

LNV - Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề, năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể tại các làng nghề đổi mới mẫu mã, thiết kế sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin khác

Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

LNV - Từ món ăn dân dã của người dân, nem nắm Xuân Khôi ở xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, được tin dùng bởi chất lượng và cái tâm của người làm nghề.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

LNV - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

LNV - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

LNV - Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, Sở Công Thương đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

LNV - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 29/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

LNV - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn bền vững, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng nổi bật của Hà Nội. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp về hình thức” mà còn “mạnh về nội lực”, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, rất cần chiến lược bài bản, hành động quyết liệt, đồng bộ.
100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

LNV - Tối 11/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam long trọng tổ chức lễ tôn vinh 100 hợp tác xã (HTX) tiêu biểu, trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025", chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

LNV - Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cát Chu Cầu Kè” là cơ sở pháp lý quan trọng giúp khẳng định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng đặc trưng của sản phẩm, hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả mạo danh vùng trồng, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp sản phẩm xoài Cát Chu của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính và gia tăng khả năng xuất khẩu.
Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

LNV - Ngày 8/4/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 (Kế hoạch số 61/KH-UBND).
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

LNV - UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định công nhận 24 sản phẩm OCOP 4 sao, trong đó công nhận lại 10 sản phẩm, nâng hạng 3 sản phẩm và công nhận lần đầu 11 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

LNV - UBND tỉnh Bình Phước vừa công nhận thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 169 sản phẩm. Vì vậy, nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Trao giải cuộc thi "Thanh niên hành động - Hướng tới loại bỏ bệnh dại và hoạt động buôn bán, giết mổ chó mèo"

Trao giải cuộc thi "Thanh niên hành động - Hướng tới loại bỏ bệnh dại và hoạt động buôn bán, giết mổ chó mèo"

LNV - Ngày 29/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Chương trình Truyền thông thay đổi hành vi hướng tới Phát triển bền vững Việt Nam và Tổ chức Soi Dog Foundation tổ chức Lễ Trao giải cuộc thi "Thanh niên hành động - Hướng tới loại bỏ bệnh dại
Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang

Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang

LNV - Với quá trình sinh sống lâu đời dọc 2 bờ sông Lô, bà con nhiều làng, bản ở Hà Giang gắn một phần đời sống sinh hoạt, sản xuất với sông nước. Trước đây ở các làng bản, người dân tự đóng được thuyền gỗ. Cuộc sống hiện đại, có nhiều loại thuyền công nghiệp nên việc đóng thuyền ngày càng ít đi. Nhưng ở thôn Tân Tiến, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, người Tày nơi đây vẫn giữ kỹ thuật đóng thuyền gỗ cha ông truyền lại.
Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

LNV - Đối với mỗi người dân ở vùng núi Bắc Kạn các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao khát vọng. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những khát khao chinh phục. Câu chuyện hành trình đến với sản phẩm OCOP 5 sao của Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn là một trong những minh chứng về sự phấn đấu, không ngừng học hỏi.
Phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, Covid-19

Phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, Covid-19

LNV - Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi các địa phương về việc đẩy mạnh phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, Covid-19...
Doanh nghiệp cần biết trước Quy định chống phá rừng có hiệu lực

Doanh nghiệp cần biết trước Quy định chống phá rừng có hiệu lực

LNV - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Giao diện di động