Thừa Thiên Huế: Phát triển “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ”

LNV - Việc xây dựng và áp dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Huế, tạo nên một thương hiệu có tính tập thể, tính hệ thống, nổi bật, khẳng định thế mạnh của địa phương góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế.
Phát triển chiến lược

Thừa Thiên Huế là một vùng đất đặc biệt của Việt Nam có chiều sâu về văn hóa và nhiều làng nghề truyền thống mang tính đặc trưng; trong đó, có hàng loạt sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng trong nước và quốc tế với diện mạo riêng, độc đáo, không trộn lẫn với địa phương nào trên đất nước Việt Nam.

Tuy nhiên, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế hiện nay có chất lượng không đồng đều do đa phần sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu tính hệ thống, chưa tạo được một thương hiệu mạnh dẫn đến chưa phát huy hết lợi thế của địa phương. Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế, tạo nên một thương hiệu có tính tập thể, tính hệ thống, nổi bật, khẳng định thế mạnh của địa phương, tỉnh Thừa Thiên Huế có chiến lược phát triển thương hiệu cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế, trong đó đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế”.


Thời gian qua, Sở Công Thương Thừa Thiên Huế đã tổ chức phổ biến, triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” cho các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã cấp quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” cho 21 đơn vị với 467 mẫu của 47 sản phẩm/bộ sản phẩm.

Hiệu quả bước đầu

Anh Đặng Quốc Viết Bảo – Giám đốc sáng tạo Công ty TNHH Viết Bảo QB - cho biết: Năm 2019, công ty có 2 bộ sản phẩm áo dài được Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế cấp quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ” gồm bộ sản phẩm áo dài Bóng sen Hoàng Thành và bộ sản phẩm áo dài Xứ Huế mộng mơ. Từ khi các sản phẩm được cấp con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ, công ty vinh dự và tự hào khi sản phẩm được nhiều người biết đến, từ đó công việc quảng bá sản phẩm đến các tour, tuyến du lịch trong tỉnh và ngoại tỉnh thuận lợi hơn. “Với các con dấu nhận diện sản phẩm thì các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Huế sẽ được nhiều người biết đến, khẳng định giá trị chất lượng của sản phẩm mỹ nghệ Huế, ngoài ra còn nâng tầm thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao”, anh Bảo chia sẻ.

Anh Nguyễn Đình Hưng – chủ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tre Việt - cho biết: Cơ sở anh có 108 mẫu sản phẩm được chứng nhận “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ”, sau khi các sản phẩm được con dấu nhận diện các nghệ nhân, cơ sở sản xuất rất yên tâm, tập trung vào sản xuất các sản phẩm của mình. Khi có con dấu nhận diện, các sản phẩm của cơ sở sẽ được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao, tránh tình trạng khách hàng mua những sản phẩm nhái hay giả mạo, từ đó thương hiệu cũng như uy tín của cơ sở được nâng cao và được nhiều người biết đến.

“Hiện nay, cơ sở đã chuẩn bị 20 sản phẩm mới để đăng ký con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ như sản phẩm bộ cờ tướng bằng tre, bộ khay trà bằng tre thể hiện các văn hóa Huế trên sản phẩm… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kết nối với Sở Công Thương Thừa Thiên Huế hỗ trợ thông tin các sự kiện hội chợ triển lãm trong tỉnh và các địa phương lân cận tham dự để quảng bá giới thiệu các sản phẩm của mình”, anh Hưng nói.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, thời gian qua, các hoạt động thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên, lao động tại địa phương để sản xuất các sản phẩm đặc trưng luôn được UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ, triển khai thực hiện. Việc xây dựng và triển khai áp dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” là một hướng đi đúng đắn và rất cần thiết nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc sản Huế.

Theo ông Phương, sau khi được cấp quyền sử dụng, đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần phát huy lợi thế để khai thác, sử dụng và hưởng các lợi ích kinh tế phát sinh từ “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế”, đồng thời có trách nhiệm trong việc duy trì và phát triển giá trị tài sản trí tuệ của “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế”.

Theo Báo Công thương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nằm trong top đầu thế giới, kéo dài từ sáng đến đêm. Trước diễn biến phức tạp của chất lượng không khí, Hà Nội ban hành công văn triển khai loạt biện pháp cấp bách, từ giám sát bằng viễn thám, UAV, ứng dụng số đến kiểm soát chặt công trường xây dựng và các nguồn thải lớn.
Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp

Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Dự án liên kết sản xuất chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo tại xã Ân Tường và xã Kim Sơn. Đây được xem là mô hình liên kết chăn nuôi mới, lần đầu tiên áp dụng đồng bộ cơ chế chuỗi giá trị, hỗ trợ hộ nghèo, bao tiêu
Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt

Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt

LNV - Cơn bão số 13 tối ngày 6/11/2025 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Gia Lai đã quét qua vùng đất Tuy Phước Tây, khiến Đình Ngọc Thạnh là di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh bị tốc mái ngói, hư hỏng nặng, để lại trong lòng người dân thôn Ngọc Thạnh 1 nỗi xót xa
Mô hình dưa chuột hữu cơ mở hướng phát triển mới cho vùng bãi ven sông Lam

Mô hình dưa chuột hữu cơ mở hướng phát triển mới cho vùng bãi ven sông Lam

LNV - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hơn 20.000 ha đất bãi bồi dọc sông Lam, trải dài qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn (cũ)… Đây vốn là vùng đất giàu phù sa nhưng nhiều năm qua vẫn bị bỏ hoang hoặc khai thác kém hiệu quả d
Giao diện di động