Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”- Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn thị xã Quảng Yên từ năm 2014. Hiện nay, thị xã Quảng Yên đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng và sản lượng các sản phẩm OCOP.
Chủ thể và sản phẩm OCOP tăng đều hàng năm

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thị xã hiện có 47 sản phẩm với 20 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP. Hầu hết các sản phẩm đều đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn TX Quảng Yên tham gia chương trình tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm, sản phẩm trứng gà Tân An đã trở thành thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh ngay trong năm 2015. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh, đã được Viện Công nghệ thực phẩm đánh giá đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, được cấp mã số, mã vạch, thiết kế bao bì, nhãn mác và xác lập quyền đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Từ thành công này, Trang trại Trứng gà Tân An đã mở rộng quy mô diện tích chăn nuôi với gần 5ha với quy mô nuôi 6 vạn con; Trong đó, 4 vạn con gà đẻ trứng và 2 vạn con gà hậu bị. Số gà đẻ được nuôi trong 8 dãy chuồng lồng kín, cung cấp cho thị trường khoảng 36-38 nghìn quả trứng/ngày.


Nước mắm chắt Phu Hiền- Hoàng Tân, trở thành sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2018


Cũng từ những sản vật của vùng biển Quảng Ninh, những mẻ cá do ngư dân trong vùng đánh bắt được, HTX Chế biến mắm chắt Phu Hiền ở xã Hoàng Tân- TX Quảng Yên, đã chế biến ra sản phẩm nước mắm mang hương vị tự nhiên của biển. Đây là mô hình làm mắm đầu tiên và có quy mô lớn nhất tại TX Quảng Yên. Đặc biệt, thương hiệu nước mắm chắt Phu Hiền đã được xúc tiến tham gia vào Chương trình OCOP Quảng Ninh, với tiêu chuẩn đạt 3 sao cấp tỉnh. Ngoài chất lượng sản phẩm, HTX còn đầu tư mẫu mã, bao bì bắt mắt để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm, ược người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nay, mắm chắt Phu Hiền đang tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận như Hải Phòng, Hà Nội…

Nếu như trong giai đoạn 2014 - 2016 toàn thị xã chỉ có 06 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP thì đến giai đoạn 2017 - 2020, thị xã đã có thêm 14 đơn vị tham gia chương trình. Các đơn vị sau khi tham gia chương trình đã được hỗ trợ đổi mới bao bì nhãn mác, đổi mới công nghệ sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm và kết nối tiêu thụ tại các chương trình xúc tiến thương mại, doanh thu các đơn vị đã tăng từ 10-50% so với trước khi tham gia chương trình. Một số đơn vị đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, đầu tư máy móc để nâng cao sản lượng như: Công ty TNHH thực phẩm Phúc Quang, Công ty TNHH SXTM & DV Thức Hoài, HTX mắm chắt Phu Hiền, Cơ sở sản xuất Đinh Công Tuyến, Cơ sở sản xuất Long Thương, Cơ sở sản xuất Nguyên Nhàn.

Định hướng mũi nhọn

Trong thời gian qua thị xã đã chỉ đạo phát triển mạnh các vùng sản xuất hàng hóa tập trung nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương là: Sản xuất rau an toàn: Gieo trồng được 186 ha đất canh tác (trong đó Tiền An đạt 137 ha, Cộng Hòa đạt 49 ha), năng suất trung bình 19 tấn/ha, sản lượng 15.249 tấn rau củ quả các loại.

Về lĩnh vực chăn nuôi: Thị xã đã chuyển đổi mạnh mẽ từ chăn nuôi nông hộ (nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư) sang phương thức chăn nuôi gia trại, trang trại, công nghiệp và bán công nghiệp. Đối tượng vật nuôi chủ yếu là lợn và gia cầm. Cơ cấu giống lợn ngoại chiếm 80%; Trên 80% hộ chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Chăn nuôi gia cầm theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp chiếm khoảng 45% tổng đàn. Hiện nay đang có 03 cơ sở chăn nuôi lợn quy mô công nghiệp lớn trên 500 con/lứa, 03 cơ sở chăn nuôi gia cầm đẻ trứng công nghiệp quy mô lớn, trong đó lớn nhất là Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng Tân An, công suất nuôi 60.000 con (40.000 con gà đẻ trứng và 20.000 con gà hậu bị), sản lượng trứng 35.000 quả trứng/ngày, doanh thu trung bình đạt hơn 10 tỷ/năm.

Công tác ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP được quan tâm chỉ đạo, các đơn vị tích cực, mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm. Công ty TNHH sản xuất TM&DV Thức Hoài đã đầu tư hệ thống thanh lọc và khử độc tố trong rượu chiết xuất, Công ty CP đầu tư Song Hành đã đầu tư hệ thống nhà lưới và hệ thống trồng cây thủy canh với tổng kinh phí 8,6 tỷ đồng, Trung tâm sản xuất nấm Đông Trùng Hạ Thảo tại phường Minh Thành đầu tư hệ thống công nghệ nuôi trồng nấm Đông Trùng Hạ Thảo với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng, Công ty TNHH đầu tư phát triển & TM Hoàng Lộc đầu tư hệ thống kho lạnh hiện đại bảo quản nguyên liệu.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Mạnh Thắng, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Quảng Yên cho biết: “Thời gian gần đây, công tác phát triển sản phẩm mới của thị xã đã được triển khai rất tích cực và đem lại hiệu quả khả quan. Trong giai đoạn 2021 – 2025, thị xã sẽ tập trung nâng cao chất lượng và sản lượng các sản phẩm OCOP để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thị trường trong và ngoài tỉnh; Xây dựng một số sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn chủ lực cấp tỉnh, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp, Hợp tác xã theo mạng sản xuất, chuỗi giá trị thị trường”.

Tin rằng, với những chính sách phù hợp với điều kiện thực tế và quyết tâm của chính quyền thị xã Quảng Yên trong thời gian tới các sản phẩm OCOP của thị xã sẽ sớm trở thành thương hiệu trên phạm vi toàn tỉnh, phát triển cả số lượng lần chất lượng sản phẩm.

Bài, ảnh: Lương Văn Tuân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

LNV - Sau khi sáp nhập và trở thành một trong những địa bàn trung tâm phía Đông Thủ đô, xã Gia Lâm bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó nông nghiệp đô thị và làng nghề truyền thống giữ vai trò nền tảng trong hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu m
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

LNV - Tối 19/10, tại Nhà văn hóa xã Hợp Thành (tỉnh Lào Cai), Ban Tổ chức Lễ hội cốm Hợp Thành năm 2025 đã tổ chức chương trình bế mạc, khép lại chuỗi hoạt động văn hoá – thể thao đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao địa phương.
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

LNV - Khu 10 - Liên Hoa xã Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) có 234 hộ gia đình, 915 nhân khẩu, chi bộ đảng có 54 đảng viên, các tổ chức, đoàn thể trong MTTQ như Hội CCB, hội Phụ nữ, hội Nông dân, Đoàn thanh niên… tại địa phương hoạt động rất tích cực, tạo nên sức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

LNV - Tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh), cơ sở Hoa Tuấn của anh Nguyễn Danh Tuấn 30 năm kiên định với tinh hoa gạo nếp cái hoa vàng và nước dành dành. Bằng bí quyết gia truyền cùng công nghệ hút chân không tiên tiến, Bánh Phu Thê Hoa Tuấn không chỉ giữ trọn h
Giao diện di động