Thanh Thủy (Phú Thọ): Đông trùng hạ thảo sản phẩm OCOP 3 sao
Đông trùng hạ thảo tự nhiên là loại nấm chỉ xuất hiện ở những khu vực có địa hình cao, khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp như Cao nguyên Tây Tạng. Chính vì vậy, chúng cực kì quý hiếm và đắt đỏ. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, giờ đây phương pháp nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo đã trở thành giải pháp hữu hiệu, mang tới người tiêu dùng sản phẩm bổ dưỡng không kém gì đông trùng hạ thảo tự nhiên.
Trong một lần tham quan mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo, anh Lê Hoàng Hải (Thanh Thủy, Phú Thọ) đã ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp từ loại “nấm lạ” này. Tự mình tìm hiểu thông tin trên báo đài, cùng với tìm tòi học hỏi từ những địa phương khác, sau gần 2 năm thử nghiệm, anh Hải đã sáng lập ra thương hiệu Đông trùng hạ thảo Anh Minh.

Thời gian đầu, sản xuất gặp nhiều khó khăn, bởi đây là loại nấm cần nuôi trồng trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ từ nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, cho tới khâu chế biến khép kín.
“Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho sản xuất đông trùng hạ thảo, chúng tôi phải đầu tư chi phí rất lớn, tuy nhiên cũng chính nhờ hệ thống máy móc hiện đại đó đã giúp sản phẩm đạt chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện đầy đủ những chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định” – anh Lê Hoàng Hải cho hay.
Để sản xuất đông trùng hạ thảo có chất lượng tốt, anh Hải đã sử dụng các loại vitamin, trộn lẫn, nghiền nhỏ và đưa vào nồi hấp. Sau đó được làm nguội, cấy giống, duy trì độ ẩm 95% trong phòng nuôi, tiếp đó, cấy phôi giống vào đế dinh dưỡng, để trong phòng tối từ 7 – 10 ngày. Khi phôi ăn kín đáy mới chuyển sang môi trường ánh sáng 12 giờ mỗi ngày, sau 75 – 80 ngày, đông trùng hạ thảo cho thu hoạch. Trong đó, quan trọng nhất là khâu nhân giống trong giai đoạn bánh tẻ, bảo quản được giống và nuôi giống.

Đông trùng hạ thảo Anh Minh
Hiện tại, Đông trùng hạ thảo sợi khô đang có giá 600.000 đồng/30g, 950.000 đồng/50g. sản phẩm OCOP
Đến năm 2022, sản phẩm “Đông trùng hạ thảo sợi khô” của Đông trùng hạ thảo Anh Minh đã đạt chứng nhận OCOP 3sao.
Để đạt được chứng nhận OCOP, cơ sở đã vượt qua nhiều vướng mắc cả trong khâu sản xuất lẫn khâu hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, anh Hải chia sẻ: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì cơ sở chúng tôi là đơn vị non trẻ, đây lại là một sản phẩm mới ở địa phương, tuy nhiên, được sự hướng dẫn và giúp đỡ từ các cấp chính quyền, sản phẩm Đông trùng hạ thảo Anh Minh đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, từ đó sản xuất ngày một phát triển, đảm bảo thu nhập cho nhân công địa phương”.
Về sản phẩm này, ông Phạm Văn Viên - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trung, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ cho rằng: “Mặc dù mô hình kinh doanh đông trùng hạ thảo đang trong thời gian phát triển, nhưng đã tạo thu nhập cho người dân rất ổn định. Đây là mô hình mang tính công nghệ, và cũng là sản phẩm đầu tiên đạt chứng nhận OCOP, vì vậy, địa phương rất quan tâm và tạo điều kiện để đơn vị tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng”.
Với doanh thu 2 tỷ đồng/ năm, cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ở xã Đồng Trung đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động thường xuyên và 3 lao động thời vụ. Nhu cầu thị trường ngày một tăng lên, xu hướng sử dụng thực phẩm tăng cường sức khỏe sẽ là cơ hội mở ra cho những mặt hàng như đông trùng hạ thảo đi vào đời sống.
Bài, ảnh: Thu Hà
Tin liên quan
Tin mới hơn
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ
10:16 Làng nghề, nghệ nhân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 Tin tức
