Hà Nội: 16°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Thành phố Yên Bái: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị

LNV - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP), thành phố Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.
Tiềm năng phát triển

Hiện tại, thành phố có 02 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao là cao dê Kiều Anh và Cao xương ngựa bạch - Bạch Vương Vũ. Luỹ kế đến tháng 09/2022, thành phố Yên Bái có tổng cộng 12 sản phẩm OCOP, trong đó có 01 sản phẩm đạt phân hạng OCOP 04 sao, 11 sản phẩm đạt phân hạng OCOP 03 sao.

Nghề làm miến đao tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) có từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước. Miến đao Giới Phiên được người dân trong tỉnh Yên Bái và cả nước biết đến như một sản vật. Người đầu tiên có công mang nghề làm miến đao về xã Giới Phiên là các ông Tô Văn Trắc, Nguyễn Văn Minh từ làng nghề miến xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức (Hà Nội).


Sản phẩm miến đao giới phiên của HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên,TP Yên Bái


Kể từ đó, sản phẩm được người dân tại Yên Bái lưu truyền nghề làm miến cho đến bây giờ.

Tọa lạc tại thôn 6, xã Giới Phiên, TP Yên Bái, HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên do bà Phạm Thị Thu Hà quản lý hiện nay tiêu thụ mỗi năm khoảng 100 tấn miến; thu nhập trung bình đạt 150 triệu/ 1 hộ/ 1 năm. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, năm 2022, HTX phấn đấu tiêu thụ 120 tấn sản phẩm.

Bà Phạm Thị Thu Hà - Giám đốc HTX Miến đao Giới Phiên chia sẻ: sản phẩm miến đao Giới Phiên đạt OCOP 4 sao năm 2021, do HTX chịu trách nhiệm liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi. Thu nhập trung bình đạt 150 triệu/ 1 hộ/ 1 năm. Hiện nay, HTX miến đao Giới Phiên đã mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ ở các tỉnh thành phía Bắc và trong các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, mà miến đao Giới Phiên còn được đưa vào tiêu thụ ở thị trường các tỉnh phía Nam.

Ngoài việc tăng thu nhập cho các hộ gia đình, nghề sản xuất miến đao ở Giới Phiên đã tạo việc làm cho một lượng lao động đáng kể tại địa phương. Cùng với sự quan tâm của chính quyền cũng như bản thân tự vươn lên của các hộ, thời gian qua nhờ có việc sản xuất miến đao mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/hộ/tháng, nhiều gia đình đã trở nên khá giả có thu nhập 50-70 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, thành phố Yên Bái còn có một số sản phẩm đạt OCOP 3 sao như: Chè Bát tiên Minh Bảo; Trà táo mèo mù Cang chải; sản phẩm mộc nhỉ khô


Ông Phùng Tiến Thanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái


Ông Phùng Tiến Thanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết: Thành phố chỉ đạo nâng hạng sản phẩm đã được chứng nhận nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, đồng thời thúc đẩy mở rộng các sản phẩm mới. Hiện các sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm tươi sống như: rau, củ quả mới mặc dù chỉ dừng ở mức độ tiêu thụ trên địa bàn do những yêu cầu khắt khe của sản phẩm đối của nhà cung ứng đối với nhà sản xuất. Tuy thế sản phẩm đã chứng minh được tiềm năng của thị trường ngoài tỉnh. Bên cạnh đó các sản phẩm đã qua chế biến, đặc biệt như miến đao Giới Phiên, miến dong Giới Phiên Giáp Hậu có tiềm năng phát triển rất lớn vì sở hữu thị trường tiêu thụ rộng mở. Ngoài ra, những sản phẩm khác như mộc nhĩ, nấm linh chi, mật ong, chè còn có rất nhiều tiềm năng khác. Các chủ thể sản xuất của các sản phẩm OCOP này rất tích cực tiếp cận thị trường và tiếp thị sản phẩm. Cao xương ngựa bạch - Bạch Vương Vũ tuy mới được công nhận OCOP gần đây nhưng thị trường tiêu thụ của sản phẩm này đã lan rộng ra nước ngoài từ trước đó, sở hữu nhiều triển vọng để trở thành xu thế trong tương lai.

Nhưng còn một số khó khăn

Tuy có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng theo ông Phùng Tiến Thanh, thành phố Yên Bái không có nhiều sản phẩm chủ lực và không có nhiều vùng sản xuất lớn, vùng sản xuất tập trung nên hạn chế trong việc lựa chọn phát triển sản phẩm.

Cụ thể, chính sách quy hoạch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2030 khiến một số địa phương bị thu hẹp diện tích đất phục vụ cho sản xuất, người dân không còn đất để sản xuất nguyên liệu tập trung tại chỗ. Không chỉ thiếu điều kiện sản xuất về nguyên liệu, HTX miến Giới Phiên còn gặp hạn chế trong sản xuất vì thiếu khu vực phơi, sấy. Bởi lẽ miến do bà con nơi đây áp dụng phương pháp sản xuất thủ công là chủ yếu.

Chất lượng một số sản phẩm OCOP của thành phố chưa cao, chưa đồng đều và không mang tính đặc trưng của vùng nên giá trị cạnh tranh thấp. Một số sản phẩm quy mô sản xuất còn nhỏ và không thường xuyên cung ứng được cho thị trường do tính chất thời vụ như: rau cải ngọt Tuy Lộc, dưa lê Âu Lâu, dưa chuột Văn Phú.


Đóng gói sản phẩm


Do đó, ông Phùng Tiến Thanh nhấn mạnh: “Vấn đề cốt yếu nhất bây giờ là các chủ thể, HTX phải duy trì được sản xuất, tạo ra sản lượng đều để phục vụ cho việc bao tiêu, ký hợp đồng với doanh nghiệp tiêu thụ.”

Tháo gỡ

Với cơ chế thị trường cạnh tranh lớn như hiện tại, để thực hiện được điều đó, thành phố Yên Bái đã lên phương án xây dựng 02 chợ đầu mối là chợ Yên Thịnh và chợ Bến Đò, trong đó, sẽ dành riêng một khu để phục vụ cho việc bán các sản phẩm OCOP không chỉ của thành phố, của toàn tỉnh mà của cả các tỉnh thành khác trên cả nước, nhằm hỗ trợ các HTX, chủ thể, người dân tham gia chương trình OCOP trong việc kết nối giao thương, học hỏi kinh nghiệm và tiêu thụ sản phẩm.


Cùng với sự quan tâm của chính quyền cũng như bản thân tự vươn lên của các hộ, thời gian qua nhờ có việc sản xuất miến đao mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định


Đồng thời, Ban chỉ đạo chương trình OCOP của thành phố cũng đã hỗ trợ các HTX, chủ thể tìm kiếm nguồn nguyên liệu, liên kết với các nhà sản xuất khác.

Thành phố Yên Bái xác định sẽ dần nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng đối với các sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm tươi sống, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động cũng như sản lượng sản phẩm; bày tỏ mong muốn có sự hỗ trợ của nhà nước để giúp các chủ thể của thành phố nói chung, của tỉnh Yên Bái nói riêng có cơ hội được học hỏi trực tiếp từ những chủ thể, nhà sản xuất đi đầu khác theo mong muốn của người dân.

Bài/ảnh: Ngân Hà



Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

LNV - Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa tạo ra đa giá trị cho làng nghề” vừa diễn ra với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia trong nước, quốc tế và các tổ chức nghề thủ công. S
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giao diện di động