Thành phố Yên Bái: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị

LNV - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP), thành phố Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.
Tiềm năng phát triển

Hiện tại, thành phố có 02 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao là cao dê Kiều Anh và Cao xương ngựa bạch - Bạch Vương Vũ. Luỹ kế đến tháng 09/2022, thành phố Yên Bái có tổng cộng 12 sản phẩm OCOP, trong đó có 01 sản phẩm đạt phân hạng OCOP 04 sao, 11 sản phẩm đạt phân hạng OCOP 03 sao.

Nghề làm miến đao tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) có từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước. Miến đao Giới Phiên được người dân trong tỉnh Yên Bái và cả nước biết đến như một sản vật. Người đầu tiên có công mang nghề làm miến đao về xã Giới Phiên là các ông Tô Văn Trắc, Nguyễn Văn Minh từ làng nghề miến xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức (Hà Nội).


Sản phẩm miến đao giới phiên của HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên,TP Yên Bái


Kể từ đó, sản phẩm được người dân tại Yên Bái lưu truyền nghề làm miến cho đến bây giờ.

Tọa lạc tại thôn 6, xã Giới Phiên, TP Yên Bái, HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên do bà Phạm Thị Thu Hà quản lý hiện nay tiêu thụ mỗi năm khoảng 100 tấn miến; thu nhập trung bình đạt 150 triệu/ 1 hộ/ 1 năm. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, năm 2022, HTX phấn đấu tiêu thụ 120 tấn sản phẩm.

Bà Phạm Thị Thu Hà - Giám đốc HTX Miến đao Giới Phiên chia sẻ: sản phẩm miến đao Giới Phiên đạt OCOP 4 sao năm 2021, do HTX chịu trách nhiệm liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi. Thu nhập trung bình đạt 150 triệu/ 1 hộ/ 1 năm. Hiện nay, HTX miến đao Giới Phiên đã mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ ở các tỉnh thành phía Bắc và trong các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, mà miến đao Giới Phiên còn được đưa vào tiêu thụ ở thị trường các tỉnh phía Nam.

Ngoài việc tăng thu nhập cho các hộ gia đình, nghề sản xuất miến đao ở Giới Phiên đã tạo việc làm cho một lượng lao động đáng kể tại địa phương. Cùng với sự quan tâm của chính quyền cũng như bản thân tự vươn lên của các hộ, thời gian qua nhờ có việc sản xuất miến đao mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/hộ/tháng, nhiều gia đình đã trở nên khá giả có thu nhập 50-70 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, thành phố Yên Bái còn có một số sản phẩm đạt OCOP 3 sao như: Chè Bát tiên Minh Bảo; Trà táo mèo mù Cang chải; sản phẩm mộc nhỉ khô


Ông Phùng Tiến Thanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái


Ông Phùng Tiến Thanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết: Thành phố chỉ đạo nâng hạng sản phẩm đã được chứng nhận nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, đồng thời thúc đẩy mở rộng các sản phẩm mới. Hiện các sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm tươi sống như: rau, củ quả mới mặc dù chỉ dừng ở mức độ tiêu thụ trên địa bàn do những yêu cầu khắt khe của sản phẩm đối của nhà cung ứng đối với nhà sản xuất. Tuy thế sản phẩm đã chứng minh được tiềm năng của thị trường ngoài tỉnh. Bên cạnh đó các sản phẩm đã qua chế biến, đặc biệt như miến đao Giới Phiên, miến dong Giới Phiên Giáp Hậu có tiềm năng phát triển rất lớn vì sở hữu thị trường tiêu thụ rộng mở. Ngoài ra, những sản phẩm khác như mộc nhĩ, nấm linh chi, mật ong, chè còn có rất nhiều tiềm năng khác. Các chủ thể sản xuất của các sản phẩm OCOP này rất tích cực tiếp cận thị trường và tiếp thị sản phẩm. Cao xương ngựa bạch - Bạch Vương Vũ tuy mới được công nhận OCOP gần đây nhưng thị trường tiêu thụ của sản phẩm này đã lan rộng ra nước ngoài từ trước đó, sở hữu nhiều triển vọng để trở thành xu thế trong tương lai.

Nhưng còn một số khó khăn

Tuy có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng theo ông Phùng Tiến Thanh, thành phố Yên Bái không có nhiều sản phẩm chủ lực và không có nhiều vùng sản xuất lớn, vùng sản xuất tập trung nên hạn chế trong việc lựa chọn phát triển sản phẩm.

Cụ thể, chính sách quy hoạch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2030 khiến một số địa phương bị thu hẹp diện tích đất phục vụ cho sản xuất, người dân không còn đất để sản xuất nguyên liệu tập trung tại chỗ. Không chỉ thiếu điều kiện sản xuất về nguyên liệu, HTX miến Giới Phiên còn gặp hạn chế trong sản xuất vì thiếu khu vực phơi, sấy. Bởi lẽ miến do bà con nơi đây áp dụng phương pháp sản xuất thủ công là chủ yếu.

Chất lượng một số sản phẩm OCOP của thành phố chưa cao, chưa đồng đều và không mang tính đặc trưng của vùng nên giá trị cạnh tranh thấp. Một số sản phẩm quy mô sản xuất còn nhỏ và không thường xuyên cung ứng được cho thị trường do tính chất thời vụ như: rau cải ngọt Tuy Lộc, dưa lê Âu Lâu, dưa chuột Văn Phú.


Đóng gói sản phẩm


Do đó, ông Phùng Tiến Thanh nhấn mạnh: “Vấn đề cốt yếu nhất bây giờ là các chủ thể, HTX phải duy trì được sản xuất, tạo ra sản lượng đều để phục vụ cho việc bao tiêu, ký hợp đồng với doanh nghiệp tiêu thụ.”

Tháo gỡ

Với cơ chế thị trường cạnh tranh lớn như hiện tại, để thực hiện được điều đó, thành phố Yên Bái đã lên phương án xây dựng 02 chợ đầu mối là chợ Yên Thịnh và chợ Bến Đò, trong đó, sẽ dành riêng một khu để phục vụ cho việc bán các sản phẩm OCOP không chỉ của thành phố, của toàn tỉnh mà của cả các tỉnh thành khác trên cả nước, nhằm hỗ trợ các HTX, chủ thể, người dân tham gia chương trình OCOP trong việc kết nối giao thương, học hỏi kinh nghiệm và tiêu thụ sản phẩm.


Cùng với sự quan tâm của chính quyền cũng như bản thân tự vươn lên của các hộ, thời gian qua nhờ có việc sản xuất miến đao mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định


Đồng thời, Ban chỉ đạo chương trình OCOP của thành phố cũng đã hỗ trợ các HTX, chủ thể tìm kiếm nguồn nguyên liệu, liên kết với các nhà sản xuất khác.

Thành phố Yên Bái xác định sẽ dần nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng đối với các sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm tươi sống, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động cũng như sản lượng sản phẩm; bày tỏ mong muốn có sự hỗ trợ của nhà nước để giúp các chủ thể của thành phố nói chung, của tỉnh Yên Bái nói riêng có cơ hội được học hỏi trực tiếp từ những chủ thể, nhà sản xuất đi đầu khác theo mong muốn của người dân.

Bài/ảnh: Ngân Hà



Tin liên quan

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

LNV - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của năm học mới, vừa qua, trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026.
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

LNV - Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và sự giao thoa giữa các giá trị văn hóa, xã hội ngày càng mạnh mẽ, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Sơn sáng lập đã khẳng định được vai trò không chỉ trong việc kết nối các doa
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

LNV - 60 năm xây dựng và trưởng thành trên vùng quê lúa Thái Bình (cũ)- địa phương giàu truyền thống Cách mạng và hiếu học, trường THCS Thụy Liên đã đào tạo gần 10.000 học sinh. Các cựu học sinh của trường đều trưởng thành, tỏa đi mọi miền Tổ quốc học tập
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Giao diện di động