Thanh Hoá: Ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Làng nghề mộc truyền thống Đạt Tài, xã Hoằng Hà, huyện Hoằng Hóa.
Có lịch sử hình thành và phát triển từ hàng trăm năm, làng nghề mộc truyền thống Đạt Tài, xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) đã và đang tạo dựng được thương hiệu và niềm tin đối với khách hàng trong, ngoài tỉnh. Toàn xã có 110 hộ làm nghề mộc, 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gỗ, tạo việc làm thường xuyên cho gần 300 lao động. Tổng thu nhập từ nghề mộc truyền thống đạt bình quân gần 40 tỷ đồng/năm. Nhiều doanh nghiệp, chủ xưởng mộc lớn đã tạo dựng được thương hiệu, có cửa hàng, đại lý ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước, một số đồ gỗ cao cấp của làng mộc Đạt Tài được xuất khẩu sang nhiều nước khu vực Đông Nam Á. Hiệu quả kinh tế từ nghề mộc truyền thống góp phần thay đổi đời sống cho đại bộ phận người dân địa phương. Tuy nhiên, tại làng nghề mộc Đạt Tài, số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT trong kinh doanh còn rất khiêm tốn. Hầu hết, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đồ mộc chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh thông tin đơn thuần hoặc qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo...) nên hiệu quả chưa cao.
Là một trong số ít mô hình kinh doanh sản xuất đồ mộc ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT tại làng nghề mộc Đạt Tài, xã Hoằng Hà, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp Kiên Cường Đạt Tài, thôn Đạt Tài 1 đang từng bước tạo dựng niềm tin đối với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ gỗ, tre, nứa... Từ năm 2016, công ty đã xây dựng trang thông tin để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Anh Nguyễn Trọng Cường, giám đốc công ty cho biết: Để tạo hiệu ứng, hằng tháng công ty chi một khoản kinh phí cố định để chạy quảng cáo cho doanh nghiệp trên các website uy tín có số lượng người truy cập lớn. Do đó, ngoài lượng khách hàng cố định, công ty thường xuyên có hợp đồng kinh doanh từ những khách hàng mới. Doanh thu hằng năm đạt 3 - 4,5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 12 lao động, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.
Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, cho thấy: Việc tận dụng TMĐT đã và đang trở thành phương thức kinh doanh hiện đại, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 10-25% so với sản xuất truyền thống. Tuy nhiên, để ứng dụng TMĐT thực sự hiệu quả, các làng nghề cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của các làng nghề để tạo sự khác biệt, nâng tính cạnh tranh của sản phẩm.
Bài và ảnh Lê Thanh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 | 17/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết
09:27 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương
16:00 | 13/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc
15:59 | 13/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”
12:38 | 11/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao
10:57 | 08/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững
10:55 | 08/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống
10:34 | 05/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
18:42 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt
10:06 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719
10:31 Nông thôn mới
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới
10:30 Văn hóa - Xã hội
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 Làng nghề, nghệ nhân
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới
10:25 Xúc tiến thương mại
