Thanh Hoá: Phát triển sản phẩm lưu niệm gắn với làng nghề truyền thống
Hình thành và tồn tại qua hàng trăm năm, các làng nghề truyền thống không đơn thuần là một tổ hợp kinh tế, mà kết tinh trong không gian tồn tại của nó là văn hóa sản xuất, văn hóa tinh thần, là nếp ăn nếp ở, phong tục tập quán... Đồng thời, mỗi sản phẩm làm ra là sự tổng hòa của kỹ thuật, nghệ thuật, sự tinh tế, khéo léo và độc đáo. Làng nghề cũng là nơi tôi luyện nên những nghệ nhân tài hoa – những người giữ nghề và truyền nghề hay gìn giữ vốn tri thức dân gian, được đúc kết trong các sản phẩm thủ công tinh xảo. Có thể nói, mỗi làng nghề là một không gian văn hóa giàu bản sắc hay một bức tranh thu nhỏ về văn hóa làng Việt. Do đó, gắn các sản phẩm lưu niệm với phát triển du lịch làng nghề đang trở thành hướng đi của nhiều địa phương và ngày càng nhận được sự quan tâm của du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng nghề đúc đồng Trà Đông.
Tuy nhiên, cũng cần khách quan nhìn nhận, việc gắn kết giữa sản xuất mặt hàng lưu niệm với làng nghề, để tạo ra sản phẩm du lịch hoàn chỉnh ở tỉnh ta, hiện vẫn đang ở những bước “khởi động”. Trong thực tế, ở hầu hết các khu, điểm du lịch trên địa bàn hiện vẫn khó để tìm thấy những mặt hàng lưu niệm vừa khác biệt, độc đáo và mang đậm dấu ấn văn hóa xứ Thanh. Còn thiếu kết nối giữa điểm đến với làng nghề/sản phẩm làng nghề, hay giữa nơi sản xuất với thị trường tiêu thụ. Sản phẩm làm ra chưa có nơi trưng bày, giới thiệu đến khách du lịch. Đó là chưa kể, mẫu mã sản phẩm chưa thích ứng nhu cầu thị trường và các cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu tập trung... Điều đó khiến cho khách du lịch khi đến tham quan các khu, điểm du lịch lớn như Lam Kinh, Thành Nhà Hồ cũng thường “tay trắng” ra về. Thậm chí, ngay cả các khu du lịch biển sôi động như Sầm Sơn, Hải Tiến cũng khó tìm được các mặt hàng lưu niệm đặc trưng, hay có thể mang đi xa trong nhiều ngày.
Phát triển các làng nghề truyền thống gắn với sản xuất các mặt hàng lưu niệm, sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch bổ trợ đắc lực cho các sản phẩm mũi nhọn (nghỉ dưỡng biển), sản phẩm thế mạnh (văn hóa tâm linh). Đồng thời, góp phần nâng cao tính cạnh tranh cho du lịch, khi làng nghề và các sản phẩm từ làng nghề thường mang yếu tố độc đáo và riêng có. Chính yếu tố này là căn cơ để phát triển loại hình du lịch sáng tạo - vốn nhấn mạnh và đòi hỏi tính “đặc trưng”, “khác biệt” của văn hóa bản địa. Cùng với đó, phát triển các sản phẩm lưu niệm gắn với không gian làng nghề, cũng góp phần phát triển du lịch một cách bền vững. Bởi nó yêu cầu cả người dân và du khách phải đề cao tính trách nhiệm trong việc gìn giữ nghề truyền thống - với tri thức, kinh nghiệm và nghệ thuật dân gian; cũng như bảo vệ môi trường, cảnh quan làng nghề nhằm tạo nên một không gian văn hóa đậm đà bản sắc.
Bài và ảnh Hoàng Xuân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống
16:56 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
14:00 | 18/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 | 17/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thiết kế sáng tạo – chìa khóa đưa sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới
10:00 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết
09:27 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 Nông thôn mới
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khi trang trí đèn điện, dựng cây nêu trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
08:52 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 Tin tức
Người dân Gia Lai vui mừng đón nhà mới “Chiến dịch Quang Trung” do Công an xây dựng
19:55 Văn hóa - Xã hội
