Thái Nguyên: Về hợp tác xã có 3 sản phẩm OCOP 4 sao
Sinh ra và lớn lên tại vùng chè Phú Cường, trong một gia đình có tiếng trong vùng về nghề chè, từ nhỏ, Nguyễn Quang Minh đã gắn bó với cây chè. Chia sẻ với chúng tôi, anh Minh kể: Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã đi nhiều nơi, làm nhiều nghề song cuộc sống cũng không mấy ổn định. Nhận thấy quê mình đất bãi mênh mông cùng suy nghĩ “không ai chăm chỉ cần cù mà khổ cả”, tôi đã quyết định trở về. Ban đầu, tôi chỉ ở nhà làm chè, phụ giúp gia đình. Nhưng rồi, chè tươi làm ra nhiều mà không có chỗ tiêu thụ, luôn bị thương lại ép giá. Không chấp nhận thiệt thòi, tôi đã xin phép bố mẹ mang chè đến các cơ sở chế biến chè lớn trong tỉnh để bán.
Được tận mắt nhìn thấy quy trình sản xuất của những hộ làm chè ngon nổi tiếng, tôi nhận ra nguyên do vì sao chè quê mình vốn ngon, sạch nhưng giá bán lại thấp. Đó là bởi kỹ thuật chế biến chưa cao, cánh chè thô, không bắt mắt, chưa xây dựng được thương hiệu vững chắc… Đây cũng chính là động lực để tôi quyết tâm thay đổi.
Anh Nguyễn Quang Minh với các sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao của HTX chè sạch Quang Minh.
Việc đầu tiên mà anh Minh làm đó là đầu tư hơn 1 tỷ đồng thay thế các loại tôn đen, máy vò chè đã cũ, năng suất thấp bằng các loại máy móc chế biến hiện đại. Trong lúc người người, nhà nhà còn đang sao sấy chè bằng phương pháp thủ công để bán cho thương lái, sự đầu tư của anh Minh khiến không ít người trong vùng chê cười, cho rằng đó là “chơi ngông”.
Ban đầu, những mẻ chè sản xuất bằng tôn sao gas, tôn điện, máy vò chè mới đều không bán được vì khách hàng chê nhỏ, vụn, không giống như cánh chè lâu nay ở Làng nghề chè xóm Văn Cường 2. Dần dà, từ sự kiên trì của anh Minh, một số người đã đồng ý thưởng thức và bị thuyết phục bởi chính chất lượng chè. Chè cánh nhỏ, nước xanh, ngọt hậu, lại không hề có mùi oi khói… Vậy là từ chỗ chỉ bán cho các thương lái quanh vùng, sản phẩm chè của anh Minh dần được biết đến và đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương…
Tìm hướng đi mới cho chè Phú Cường
“Ban đầu, tôi nghĩ chè của mình ngon thì tự nhiên khách hàng sẽ tìm. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra đó là suy nghĩ sai lầm, bởi khách hàng hiện nay có quá nhiều lựa chọn, nếu mình không chứng minh được ưu thế của sản phẩm thì không thể hấp dẫn khách hàng, và việc kết nối từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sẽ quyết định hiệu quả kinh tế. Để có được lượng khách hàng ổn định như hiện nay, tôi đã chủ động tiếp thị sản phẩm đến nhiều địa phương, đại lý phân phối, cửa hàng bán lẻ, rồi cả các bến xe, gara ôtô…, cứ nơi nào có nhu cầu tiêu thụ chè, tôi đều tìm đến để giới thiệu, nhờ ký gửi sản phẩm” - anh Minh nói thêm.
Đến giữa năm 2020, anh Minh quyết định thành lập HTX chè sạch Quang Minh với mong muốn liên kết người làm chè ở địa phương để xây dựng thương hiệu chè riêng. Không ngừng học hỏi và luôn coi trọng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, do vậy, ngoài đầu tư máy móc, thiết bị chế biến chè, anh Minh còn cùng một số hộ dân trong vùng xây dựng vùng sản xuất chè tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP, với quy mô 5ha. Đồng thời, đầu tư thiết kế logo, bao bì theo kiểu dáng hiện đại, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, song HTX vẫn đạt doanh thu khoảng 7 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho 6 lao động chính với mức thu nhập từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX cũng đang cung cấp vật tư phân bón và bao tiêu sản phẩm cho các hộ làm chè trong vùng với tổng diện tích hơn 30ha.
Với nhiều sản phẩm đa dạng từ bình dân đến cao cấp, năm 2021, anh Nguyễn Quang Minh đã đem sản phẩm chè của HTX tham dự Chương trình OCOP của tỉnh và được đánh giá cao khi 3 sản phẩm: Phú Ông trà, Phú Minh trà và Phú Hòa trà được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là cơ hội để HTX có thêm điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Hồ Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ đánh giá: Cùng với gần 30 HTX sản xuất, chế biến chè trên địa bàn, HTX chè sạch Quang Minh đang từng bước khẳng định chất lượng và thương hiệu trên thị trường. Đây cũng là hướng đi mà chúng tôi luôn khuyến khích các đơn vị thực hiện nhằm phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm chè, góp phần mang hương chè Đại Từ bay xa…
Bài, ảnh: Thu Huyền
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Phong trào thi đua yêu nước tạo động lực cho Gia Lai phát triển toàn diện bền vững
09:09 Văn hóa - Xã hội

Hơn 5.000 tác phẩm sinh vật cảnh tham gia Liên hoan triển lãm sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai mở rộng - lần thứ I năm 2025
09:09 Khuyến nông

Cách tiếp cận mới cho nông thôn hiện đại và giảm nghèo bền vững
09:08 Nông thôn mới

Triển lãm Thành tựu đất nước chờ đón 10 triệu khách tham quan
09:08 Tin tức

Chiêm Hóa chú trọng nâng cao chất lượng nước sạch và môi trường nông thôn
09:00 Môi trường