Thái Nguyên thực hiện đề án "Mỗi xã một sản phẩm"
“Từ khi thành lập làng nghề Bánh chưng Bờ Đậu sản phẩm càng phát triển hơn, bà con trong xóm cũng bảo nhau làm tốt hơn sản phẩm bán nhiều thu nhập tăng lên. Chúng tôi cũng bảo nhau làm chất lượng để khách hàng đến với mình nhiều hơn nữa”, bà Nguyễn Thị Oanh nói.

Bánh trưng Bờ Đậu
Thương hiệu Khe Cốc nổi danh là một trong “Tứ đại danh trà” ở Thái Nguyên. Một thời gian dài chè Khe Cốc phát triển manh mún, mạnh ai nấy làm. Sau khi tham gia Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”, giờ đây thương hiệu chè Khe Cốc đã tìm lại chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã chè an toàn Khe Cốc, huyện Phú Lương, cho hay, hợp tác xã hiện có hơn 100 hộ tham gia với vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ.
“Chúng tôi cũng được các cấp chính quyền, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp đã có những chương trình kết nối đưa sản phẩm chè Khe Cốc và chè của Thái Nguyên lên các sàn giao dịch để mọi người biết đến nhiều hơn”, ông Tô Văn Khiêm cho hay.
Thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” xây dựng thương hiệu theo tiêu chuẩn OCOP đang được tỉnh Thái Nguyên triển khai hiệu quả. Từ những sản phầm truyền thống đặc trưng vùng miền như: bánh chưng Bờ Đậu hay như sản phẩm chủ lực địa phương là cây chè, đều được các cấp, các ngành đầu tư phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Ma Tiến Cốp, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Phú Lương, cho biết, địa phương đã xây dựng được 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
“Đối với những cơ chế từ Trung ương, địa phương hỗ trợ cho làng nghề sản phẩm OCOP thì các chủ thể cũng đã yên tâm. Tuy nhiên, các chủ thể cũng cần quan tâm xây dựng chỉn chu hơn nữa đối với sản phẩm của mình thì mới phát triển bền vững được”, ông Ma Tiến Cốp cho biết thêm.
Năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đã có 53 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên, đưa tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP toàn tỉnh lên 129 sản phẩm. Trong đó, 49 chủ thể là hợp tác xã, 11 chủ thể là doanh nghiệp, 3 chủ thể là tổ hợp tác, 3 chủ thể là cơ sở sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền.
“Đối với sản phẩm OCOP, văn phòng đã tham mưu cho tỉnh mở những lớp tập huấn đẻ nang cao nhận thức các chủ thể tham gia chuyển đổi số. Tư vấn các chủ thể đưa sản phẩm lên sàn điện tử, livestream các sản phẩm để giới thiệu sản phẩm”, ông Nguyễn Công Dũng, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, cho biết.
Từ những kết quả đạt được, Thái Nguyên đề ra mục tiêu phấn đấu trong 3 năm tới sẽ có ít nhất trên 200 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên và có ít nhất 10 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, thực hiện được từ 5 đến 8 mô hình Làng văn hóa du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP.
Mạnh Phương/VOV
Tin liên quan
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 Tin tức
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 Tin tức
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề
09:17 Tin tức
