Thái Nguyên thực hiện đề án "Mỗi xã một sản phẩm"
“Từ khi thành lập làng nghề Bánh chưng Bờ Đậu sản phẩm càng phát triển hơn, bà con trong xóm cũng bảo nhau làm tốt hơn sản phẩm bán nhiều thu nhập tăng lên. Chúng tôi cũng bảo nhau làm chất lượng để khách hàng đến với mình nhiều hơn nữa”, bà Nguyễn Thị Oanh nói.

Bánh trưng Bờ Đậu
Thương hiệu Khe Cốc nổi danh là một trong “Tứ đại danh trà” ở Thái Nguyên. Một thời gian dài chè Khe Cốc phát triển manh mún, mạnh ai nấy làm. Sau khi tham gia Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”, giờ đây thương hiệu chè Khe Cốc đã tìm lại chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã chè an toàn Khe Cốc, huyện Phú Lương, cho hay, hợp tác xã hiện có hơn 100 hộ tham gia với vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ.
“Chúng tôi cũng được các cấp chính quyền, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp đã có những chương trình kết nối đưa sản phẩm chè Khe Cốc và chè của Thái Nguyên lên các sàn giao dịch để mọi người biết đến nhiều hơn”, ông Tô Văn Khiêm cho hay.
Thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” xây dựng thương hiệu theo tiêu chuẩn OCOP đang được tỉnh Thái Nguyên triển khai hiệu quả. Từ những sản phầm truyền thống đặc trưng vùng miền như: bánh chưng Bờ Đậu hay như sản phẩm chủ lực địa phương là cây chè, đều được các cấp, các ngành đầu tư phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Ma Tiến Cốp, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Phú Lương, cho biết, địa phương đã xây dựng được 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
“Đối với những cơ chế từ Trung ương, địa phương hỗ trợ cho làng nghề sản phẩm OCOP thì các chủ thể cũng đã yên tâm. Tuy nhiên, các chủ thể cũng cần quan tâm xây dựng chỉn chu hơn nữa đối với sản phẩm của mình thì mới phát triển bền vững được”, ông Ma Tiến Cốp cho biết thêm.
Năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đã có 53 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên, đưa tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP toàn tỉnh lên 129 sản phẩm. Trong đó, 49 chủ thể là hợp tác xã, 11 chủ thể là doanh nghiệp, 3 chủ thể là tổ hợp tác, 3 chủ thể là cơ sở sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền.
“Đối với sản phẩm OCOP, văn phòng đã tham mưu cho tỉnh mở những lớp tập huấn đẻ nang cao nhận thức các chủ thể tham gia chuyển đổi số. Tư vấn các chủ thể đưa sản phẩm lên sàn điện tử, livestream các sản phẩm để giới thiệu sản phẩm”, ông Nguyễn Công Dũng, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, cho biết.
Từ những kết quả đạt được, Thái Nguyên đề ra mục tiêu phấn đấu trong 3 năm tới sẽ có ít nhất trên 200 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên và có ít nhất 10 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, thực hiện được từ 5 đến 8 mô hình Làng văn hóa du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP.
Mạnh Phương/VOV
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
