Thái Nguyên: Nâng hạng sản phẩm OCOP góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản
Những năm trước, HTX Miến Việt Cường ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) chưa có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao nên chủ yếu tiêu thụ các sản phẩm trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Từ khi sản phẩm miến dong của đơn vị được công nhận sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, có nhiều thời điểm, HTX rơi vào tình trạng không kịp sản xuất hàng.
Với những lợi thế đó, sản phẩm đã và đang tiếp cận được nhiều thị trường lớn, tiềm năng. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc HTX miến Việt Cường cho biết, việc đạt được sản phẩm OCOP 5 sao như một giấy thông hành, khách hàng rất tin tưởng. Trong thời gian tới, HTX Việt Cường sẽ cố gắng nâng cao chất lượng, đưa các sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao để việc đưa miến dong xuất khẩu ra thị trường nước ngoài thông qua sàn thương mại điện tử.

Nhiều năm gắn bó với cây chè, các thành viên HTX Chè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, TP Thái Nguyên luôn trăn trở làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm chè Tân Cương. Với hơn 6 ha trồng chè và các hộ liên kết là hơn 40 ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, HTX là 1 trong 2 đơn vị có sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao của trung ương. Chất lượng và số lượng của sản phẩm ngày càng được quan tâm đầu tư và có sự thay đổi rõ rệt.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt cho biết, việc đạt chứng nhận OCOP 5 sao đã nâng tầm thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng, niềm tin của bà con đối với HTX tốt hơn. Hiện nay, HTX có 14 sản phẩm trên sàn TMĐT theo 3 dòng sản phẩm trà gồm trà đinh, trà nõn tôm, trà móc câu. Dòng trà nõn tôm là sản phẩm OCOP 5 sao, dòng chè đinh, móc câu là sản phẩm OCOP 4 sao. HTX hàng năm đã cố gắng nâng cao chất lượng cho các sản phẩm, để sản phẩm chè của HTX có thể xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản…
Đa dạng hóa sản phẩm OCOP
Sau 3 năm triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên xác định, các sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng, là “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn, là tiêu chí quan trọng để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số trên toàn tỉnh.
Theo đó, Thái Nguyên đã tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm OCOP, giúp bà con nông dân có thể đưa nông sản địa phương tới khắp mọi miền tổ quốc.

Ngay từ đầu, tỉnh Thái Nguyên đã nhận thức chuyển đổi số phải đi trước, đi nhanh mở đường cho sự bứt phá và phát triển trong tương lai, bên cạnh những nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện nhiều nội dung trong Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương cùng VNPost, ViettelPost triển khai Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung tại Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh. Đó là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản, cung cấp thông tin, hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản lên giao dịch trên các sàn TMĐT đối với 100% sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh theo Kế hoạch. Vì vậy, hiện nay toàn bộ 76 sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên đã được kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử postmart.vn và Vỏ sò.

Trong thời gian tới, để nâng hạng các sản phẩm OCOP của tỉnh, Thái Nguyên sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất theo tiêu chuẩn, bảo đảm các điều kiện đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia để đẩy mạnh việc đưa nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Khang Vũ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
18:24 | 24/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Tin khác
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du
20:00 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
18:24 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 Tin tức
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
00:05 Infographic
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 Tin tức
