Thái Bình: Phát triển kinh tế nông thôn qua chương trình OCOP
![]() |
Sản phẩm OCOP 4 sao tỏi đen Trường An |
Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình OCOP tại Thái Bình đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường, từ đó nâng cao giá trị nhiều sản phẩm, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nông thôn.
Được biết, đề án OCOP Thái Bình được xây dựng trên quan điểm lấy người dân làm chủ thể của quá trình thông qua HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng tổ chức sản xuất; phát huy tính chủ động, tự tin, sáng tạo của cộng đồng.
Các địa phương xác định được các sản phẩm chủ lực, chuyển dịch từ sản phẩm nhỏ lẻ, manh mún trở thành chuỗi liên kết, tạo ra lợi nhuận bền vững, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.
Từ năm 2018-2020, cụ thể hóa các cơ chế chính sách và quy định của Trung ương, tỉnh Thái Bình đã ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi huyện, thành phố 1 tỷ đồng để xây dựng từ 2 sản phẩm đặc thù trở lên của mỗi địa phương.
Từ năm 2021 đến hết năm 2022, mặc dù chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ, nhưng bằng nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện, Thái Bình đã hỗ trợ trực tiếp cho các sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP hàng năm.
Với phương châm, Chương trình OCOP giúp kinh tế khu vực nông thôn phát triển theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch có lợi thế trên địa bàn theo hướng đổi mới, sáng tạo, tập trung liên kết, phát huy nội lực do các tổ chức kinh tế OCOP tại cộng đồng thực hiện. Các sản phẩm tạo ra từ OCOP có sự khác biệt, mang đặc thù gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng của tỉnh tạo nên lợi thế cạnh tranh nhằm chiếm ưu thế khi ra thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể, các cơ quan chức năng tỉnh, huyện hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học-công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Cùng với đó, phát triển sản phẩm OCOP góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn. Qua đó giúp nâng cao thu nhập của người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, cảnh quan môi trường, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững.
Đến năm 2025, tỉnh Thái Bình phấn đấu đến có ít nhất 150 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 - 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Có 50% số xã trên địa bàn tỉnh có sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Đồng thời, Thái Bình cũng ưu tiên phát triển các Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 30% chủ thể OCOP là hợp tác xã và 40% chủ thể là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 50% chủ thể tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử,...); có ít nhất 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá đối với sản phẩm OCOP của tỉnh ít nhất 1 lần/năm.
Nhờ sự cố gắng và nỗ lực, Chương trình OCOP của tỉnh đã có những dấu ấn nhất định, bước đầu đạt được những kết quả khả quan, phát huy được nhiều sản phẩm lợi thế của địa phương, vai trò cộng đồng được nâng cao. Từ năm 2020 đến năm 2022, toàn tỉnh có 112 sản phẩm OCOP, trong đó có 48 sản phẩm đạt 4 sao, 64 sản phẩm xếp hạng 3 sao. Cụ thể: Năm 2020 có 17 sản phẩm đạt 4 sao; năm 2021 có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 32 sản phẩm xếp hạng 3 sao; năm 2022 có 32 sản phẩm 3 sao; 16 sản phẩm 4 sao. Về số lượng chủ thể sản phẩm OCOP có 67 cơ sở sản xuất của 8 huyện, thành phố, trong đó có 25 doanh nghiệp, 29 hợp tác xã và 13 hộ kinh doanh,… |
Tin liên quan

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
08:15 | 23/09/2025 OCOP

Đến cuối năm 2026, tỉnh Gia Lai có khoảng 800 hợp tác xã
08:37 | 05/09/2025 Khuyến nông

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP
Tin mới hơn

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Tin khác

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
08:59 | 02/10/2025 OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
09:46 | 30/09/2025 OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
09:44 | 30/09/2025 OCOP

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
08:31 | 29/09/2025 OCOP

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 | 27/09/2025 Tin tức

Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại
15:12 Khuyến nông

Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao
11:54 Khuyến nông

Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững
11:54 Nông thôn mới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới
08:45 Làng nghề, nghệ nhân

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch
08:31 Tin tức