Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 23°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Thái Bình: Lan tỏa từ chương trình OCOP

LNV - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các cấp, ngành đến các chủ thể, tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng tốt. Năm 2022, chương trình OCOP tiếp tục tạo được sức lan tỏa, được các chủ thể sản xuất sản phẩm và người dân hưởng ứng tích cực.


Sản phẩm trứng gà của HTX chăn nuôi Xanh Thái Bình (Vũ Thư) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.


Năm 2021, sản phẩm trứng gà của HTX Chăn nuôi xanh Thái Bình (Vũ Thư) là 1 trong 47 sản phẩm được công nhận OCOP, xếp hạng 3 sao. Ông Phạm Văn Tràng, thành viên HTX cho biết: Trang trại nuôi gà đẻ của gia đình tôi với quy mô 13.000 con cung cấp lượng trứng chủ yếu cho HTX. Quá trình chăn nuôi, tôi tuân thủ nghiêm quy trình thực hành chăn nuôi tốt đối với gia cầm sinh sản: giống chỉ nuôi 1 - 2 giống gà sinh sản được kiểm dịch bảo đảm an toàn dịch bệnh, mua tại cơ sở sản xuất giống có uy tín, chất lượng; hệ thống chuồng lồng khép kín, có quạt thông gió, có hệ thống làm mát, luôn bảo đảm nhiệt độ phù hợp, ổn định; có hệ thống gạt phân tự động, bảo đảm vệ sinh thú y, môi trường sạch sẽ, chăm sóc thuận tiện, dễ dàng… do đó đã hạn chế rất nhiều về dịch bệnh. Mỗi năm trang trại của gia đình tôi cung cấp khoảng 4 triệu quả trứng. Trứng đều bán tại chỗ, khách mua là những thương lái đăng ký, có hợp đồng với HTX, thành viên theo giá thị trường. Sản phẩm phục vụ cho các bếp ăn tập thể của các công ty, xí nghiệp, các cửa hàng cơm hộp, các công ty bánh kẹo và các chợ trong khu vực. Tham gia chương trình OCOP, chúng tôi có lợi thế về chất lượng sản phẩm khi tuân thủ chăn nuôi an toàn sinh học, HTX đầu tư bao bì, nhãn mác để tiếp thị, quảng bá mở rộng thị trường. Nhờ đó, việc tiêu thụ trứng thuận lợi hơn, từ đầu năm đến nay giá trứng duy trì từ 2.500 - 3.000 đồng/quả, mang lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/tháng.

OCOP từ chỗ là một cái tên xa lạ không chỉ đối với người sản xuất, người tiêu dùng đến nay đã trở thành quen thuộc. Đặc biệt, nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến đã trở thành mặt hàng tin dùng, không thể thiếu của các bà nội trợ mỗi khi mua sắm. “Lâu nay, mỗi khi mua sắm các mặt hàng thực phẩm chế biến, tôi thường lựa chọn sản phẩm OCOP tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Các sản phẩm này không chỉ bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tươi ngon mà bao bì, nhãn mác cũng rất đẹp, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm sử dụng” - chị Nguyễn Thị Hương, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định an toàn thực phẩm và môi trường. Năm 2021, tuy tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển chương trình OCOP. Toàn tỉnh có thêm 47 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm là hàng nông sản, thực phẩm.

Để khai thác các nguồn lực sẵn có ở địa phương, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới phối hợp với các địa phương khảo sát những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế. Từ đó xây dựng kế hoạch để các địa phương đồng hành cùng chủ thể phát triển sản xuất theo chuẩn OCOP và bổ sung, hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu so với bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ các chủ thể xây dựng hoàn thiện bao bì, nhãn mác, các thủ tục liên quan đến sở hữu trí tuệ; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP… Năm 2022, toàn tỉnh có 45 sản phẩm tiềm năng đăng ký tham gia xây dựng sản phẩm OCOP.

Vùng trồng cây hương thảo của HTX SXKD DVNN Hoàng Minh, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ).


Nhận thấy tiềm năng, giá trị từ cây hương thảo mang lại, anh Nguyễn Văn Thắng, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) đã mạnh dạn thuê 10ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả để đầu tư trồng hương thảo. Sau hơn 2 năm trồng, anh Thắng đã tự chiết xuất được tinh dầu, sản xuất một số sản phẩm từ cây hương thảo đồng thời thành lập HTX SXKD DVNN Hoàng Minh. Anh Thắng cho biết: Tôi thấy cái được lớn nhất từ chương trình OCOP là người tiêu dùng đã hiểu, biết và nhận dạng, xác định được sản phẩm OCOP là sản phẩm có chất lượng, thương hiệu vì vậy yên tâm lựa chọn, tin dùng. Vì thế, tôi đăng ký sản phẩm tinh dầu hương thảo của HTX tham gia chương trình OCOP năm 2022 đồng thời tự tin với chất lượng sản phẩm khi áp dụng quy trình sản xuất an toàn trong suốt thời gian qua.

Với định hướng kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, sản phẩm OCOP sẽ làm phong phú và tăng tính độc đáo hơn cho hoạt động du lịch, ngược lại du lịch góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và nâng cao giá trị sản phẩm, các ngành, địa phương đang tập trung đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm và tổ chức các hoạt động chuyên đề về chương trình OCOP, tìm kiếm ý tưởng, hỗ trợ phát triển sản phẩm.

Lưu Ngần/Báo Thái Bình

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Sau cơn mưa lũ và bão số 13 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực nông nghiệp, với con số tổn thất ước tính lên đến hơn 160 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó, ngành khuyến nông từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng triển khai chuỗi giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ vật tư để cùng người dân ổn định sản xuất trở lại.
Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

LNV - Dứa là cây trồng chủ lực của Nghệ An, nhưng phương thức canh tác truyền thống đang bộc lộ nhiều hạn chế trước biến đổi khí hậu. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và hướng tới nông nghiệp tuần hoàn, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã triển khai mô hình t
Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

LNV - Ngày 25/11 tại Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao sức khỏe đất trồng trọt phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý
Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Ngày 26/11, tại Hải Phòng, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Tư vấn Ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp nôn
Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Dự báo từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ đối mặt với đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng do hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió và sương mù kéo dài.
Giao diện di động