Sóc Trăng: "Vượt rào" tìm hướng đi mới cho nông sản, nhiều người bị nói là... "khùng"
Nhắc đến Sóc Trăng hầu như ai cũng nghĩ đến vùng đất của con tôm, cây lúa bởi đây là một trong những địa phương có diện tích và sản lượng cả lúa lẫn tôm lớn nhất vùng ĐBSCL.
Điển hình như gạo ST25 đã được vinh danh là "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2019 tại Philippines. Điều này càng cho thấy những tiềm năng và thế mạnh đáng kể của tỉnh về phát triển cây lúa.

Sóc Trăng được đánh giá là một trong những địa phương có sản phẩm OCOP đạt chuẩn nhiều nhất ĐBSCL.
Xuất thân từ nông dân, lại đam mê với trồng lúa, ông Tạ Minh Bé (Giám đốc Công ty TNHH MTV gạo hữu cơ nông trường Cá Bờ Đập, ở huyện Trần Đề) đã khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí nói ông bị "khùng", khi ông trồng lúa theo kiểu hữu cơ không giống ai. Trong khi nhiều người đang canh tác lúa theo cách cũ, sử dụng phân thuốc vô cơ thì một mình ông Bé lại "ngược hướng" làm lúa hữu cơ.
Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí cả thất bại, cuối cùng những sản phẩm lúa hữu cơ đầu tiên của ông Bé đã đạt chuẩn chất lượng. Các thửa ruộng lúa hữu cơ bắt đầu cho năng suất ngang ngửa với các thửa ruộng canh tác theo cách cũ. Đến lúc này, nhiều người mới thay đổi cách nhìn về ông.
Ông Tạ Minh Bé chia sẻ: "Tôi làm là tôi muốn giúp ích cho địa phương và quê hương mình. Nếu chúng ta làm tốt, có thành quả và lợi nhuận thì chắc chắn sẽ có nhiều nông dân theo, chứ không phải cứ quy hoạch vùng này vùng kia một thời gian rồi bỏ như những dự án treo".
"Nếu ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường, làm nông nghiệp sạch và tử tế thì chắc chắn thế hệ sau chúng ta sẽ được hưởng lợi, nền nông nghiệp Việt Nam cũng được hưởng lợi. Nông sản Việt Nam cũng có chỗ đứng trên thị trường thế giới", ông khẳng định.

Nhiều cá nhân, đơn vị đã làm hết mình để có những sản phẩm chất lượng, đặc trưng nhất.
Cũng vấp phải sự phản đối của gia đình, bạn bè từ những ngày đầu bắt tay vào việc thực hiện ước mơ sản phẩm ba khía (một món ăn dân dã của người dân miền Tây), chị Phạm Thị Mới (chủ cơ sở chế biến sản xuất ba khía Cô Mới, TP Sóc Trăng) nghĩ rằng sẽ khó vượt qua được.
Chị Mới chia sẻ: "Lúc đầu gia đình ai cũng nói tôi khùng, họ hàng thì lời ra tiếng vào bảo đầu óc tôi có vấn đề vì ăn học cho nhiều vào mà không kiếm việc làm tử tế, lại đi làm cái món mắm ba khía "đậm mùi" như này. Nhưng nếu mình đã sợ thì không làm, làm thì không sợ, mà làm phải thành công".
Nhờ sự động viên, hỗ trợ của chồng, chị Mới có thêm động lực để thực hiện ước mơ của mình. Dù vậy, để sản phẩm được thị trường chấp nhận, trở thành sản phẩm đạt 3 sao OCOP của tỉnh, tất cả vốn liếng của 2 vợ chồng đều dồn vào cho việc thực hiện sản phẩm ba khía này, cũng như trải qua rất nhiều lần thất bại, rồi dần rút kinh nghiệm để đi đến thành công.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm, hỗ trợ để các đơn vị, cá nhân xây dựng sản phẩm OCOP.
Theo ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng - chương trình OCOP được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt ngày 20/5/2019. Mục tiêu đề ra đến năm 2030 là tiêu chuẩn hóa ít nhất 100 sản phẩm OCOP, trong đó có 12 sản phẩm đạt hạng 5 sao.
Kết quả, qua 2 năm triển khai thực hiện, đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã công nhận 99 sản phẩm của 52 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh; trong đó, có 24 sản phẩm đạt 4 sao và 75 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện tỉnh đang đề nghị Trung ương xem xét công nhận 8 sản phẩm đạt 5 sao.
Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng sản phẩm tốt, đặc trưng nhưng lại chưa được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước. Vì thế, tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất gắn với tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng sản phẩm, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh,…
Ông Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - khẳng định: "Kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng năm 2020 sẽ là một trong những tiền đề quan trọng góp phần đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các hệ thống phân phối lớn trên cả nước và hướng đến xuất khẩu".
Theo Cao Xuân Lương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719
10:31 Nông thôn mới
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới
10:30 Văn hóa - Xã hội
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 Làng nghề, nghệ nhân
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới
10:25 Xúc tiến thương mại
