Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Sản xuất rau su su hữu cơ - Đích đến không còn xa

LNV - Với nông dân xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, rau su su từ lâu đã trở thành loại cây trồng chủ lực. Dù thời gian khai thác chỉ khoảng 6 tháng trong một năm nhưng hiệu quả kinh tế mà cây su su mang lại giúp đời sống của nhân dân cải thiện rõ rệt. Để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường thì việc phát triển rau su su trở thành sản phẩm hữu cơ, sản phẩm OCOP là rất cần thiết.
Với nông dân xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, rau su su từ lâu đã trở thành loại cây trồng chủ lực. Dù thời gian khai thác chỉ khoảng 6 tháng trong một năm nhưng hiệu quả kinh tế mà cây su su mang lại giúp đời sống của nhân dân cải thiện rõ rệt. Để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường thì việc phát triển rau su su trở thành sản phẩm hữu cơ, sản phẩm OCOP là rất cần thiết.

Sản xuất rau su su được nông dân áp dụng theo đúng quy trình, cho sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng.


Hiện nay, tổng diện tích trồng rau su su trên toàn xã Hồ Sơn khoảng 73ha, với gần 700 hộ tham gia. Trong đó vùng quy hoạch là 45ha, còn lại là các diện tích nhỏ lẻ, xen kẽ với các loại cây trồng khác.

Theo số liệu thống kê năm 2019, mỗi héc ta trồng su su khai thác ngọn trong thời gian 6 tháng cho giá trị kinh tế trung bình hơn 180 triệu đồng; như vậy, hiệu quả kinh tế của cây su su cao gấp nhiều lần so với cây lúa trong cùng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng chân núi Tam Đảo.


Để phát triển vùng sản xuất rau su su hữu cơ, thời gian qua, UBND huyện Tam Đảo đã phối hợp cùng Hội nông dân, Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật giúp bà con xã Hồ Sơn nắm chắc quy trình chăm sóc theo các tiêu chuẩn an toàn.


Các công đoạn chuẩn bị giống, làm đất được thực hiện đúng kỹ thuật, giúp phòng ngừa sâu bệnh tốt, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV. Cùng với đó, kỹ thuật ủ phân hữu cơ với công nghệ vi sinh được nông dân phổ cập, áp dụng thành thục, góp phần đưa tỷ lệ sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất tăng dần theo từng năm, tiến tới sẽ không sử dụng các loại phân bón vô cơ.

Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Chân Quý cho biết: Hồ Sơn nằm gần các địa phương có đàn gia cầm rất phát triển như: Hoàng Hoa, Kim Long, Hướng Đạo, Tam Quan…với số lượng ổn định hàng triệu con. Nguồn cung sẵn, giá cả ổn định; tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng lượng phân bón cho rau su su rất lớn, nông dân phải tích trữ từ trước khi xuống giống khoảng 3-4 tháng mới đủ khối lượng cần thiết.

Để tạo điều kiện thuận lợi, chính quyền xã đã tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng các điểm ủ phân ngay tại chân ruộng. Cứng hóa hệ thống giao thông nội đồng theo chuẩn nông thôn mới giúp nông dân dễ dàng vận chuyển phân bón, sản phẩm.

Ngoài việc chuẩn hóa quy trình chăm sóc, sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, thì nguồn nước tưới dưỡng có vai trò rất quan trọng. Để giải quyết vấn đề này, Sở NN&PTNT đã phối hợp cùng với UBND huyện Tam Đảo xây dựng dự án thủy lợi quy mô cung cấp nước tưới cho vùng sản xuất diện tích khoảng 50 ha.


Với hệ thống kênh dẫn độc lập, không qua khu dân cư, nguồn được lấy từ hồ Làng Hà đã được khảo sát, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về nước sạch phục vụ sản xuất rau. Tính đến thời điểm hiện tại, công trình đã gần như hoàn thành, sẽ sớm đưa vào vận hành phục vụ sản xuất.

Đầu năm 2020, thị trường xuất khẩu rau su su bị ảnh hưởng do Covid-19 khiến giá sản phẩm xuống khá thấp, các nông hộ và thương lái đã nỗ lực tìm kiếm mở rộng thêm thị trường nội địa và bước đầu đạt được những thành công nhất định.


Ông Trần Quang Thân, thôn Đồng Thanh cho biết: Hiện gia đình đang canh tác 1,5 mẫu ruộng trồng rau su su. Đầu năm nay, do bị ảnh hưởng đầu ra, su su không xuất được sang thị trường Trung Quốc, giá cả không được cao như mọi khi.

Tuy nhiên, nhờ sự năng động của các thương lái địa phương, sản phẩm rau su su được thị trường thành phố Hà Nội tiêu thụ rất tốt. Tuy phải sơ chế kỹ hơn so với xuất khẩu (rau được tước sơ, bỏ thân già, khi bỏ ra khỏi bao bì chỉ cần rửa qua là có thể chế biến ngay) nhưng lại tạo thêm việc làm cho người lớn tuổi trong gia đình. Kết thúc vụ vừa rồi, mỗi sào rau su su cho giá trị bình quân từ 10-12 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, tính sơ bộ mỗi sào cho lợi nhuận từ 7-8 triệu đồng.

Hạn chế lớn nhất của sản phẩm rau su su hiện tại là thời gian bảo quản rất ngắn, vì vậy khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm sẽ có vai trò quyết định đưa thương hiệu rau su su Tam Đảo đi xa hơn trên thị trường.

Vị trí các vùng sản xuất rau cũng như nơi tập kết hàng có nhiều thuận lợi về hạ tầng giao thông, kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chỉ sau khoảng 1giờ đồng hồ là sản phẩm có mặt tại thị trường Hà Nội. Hơn nữa, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ là giải pháp hữu hiệu kết nối cung cầu, rút ngắn thời gian chờ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Nếu xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm tốt, nhược điểm về thời gian bảo quản sẽ không đáng ngại.

Việc phát triển mô hình rau su su hữu cơ tại xã Hồ Sơn hiện có rất nhiều lợi thế. Với các sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng sẽ có mức giá, mức tiêu thụ tốt hơn.

Để thúc đẩy kinh tế phát triển với mũi nhọn từ cây su su, thời gian tới, UBND xã Hồ Sơn sẽ tích cực vận động, hỗ trợ các nông hộ áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất rau hữu cơ, khuyến khích dồn thửa đổi ruộng tạo nên các vùng sản xuất tập trung, từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu, truy xuất nguồn gốc.

Bài và ảnh: Trần Hải Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

LNV - Tối 20/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025 tại xã Thanh Oai.
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm,
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

LNV - Sau sáp nhập, xã Chuyên Mỹ mới nổi lên như trung tâm nghề thủ công phía Nam Hà Nội, nơi hội tụ nhiều làng nghề lâu đời như khảm trai – sơn mài, da giày, mộc mỹ nghệ, may mặc. Với nền tảng văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo bền bỉ, Chuyên Mỹ đang
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

LNV - 3 người chết, hơn 19.200 căn nhà bị ngập sâu trong mưa lũ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có Tờ trình đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 2.000 t
Giao diện di động