Sàn thương mại điện tử “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Yên Bái
Táo mèo một trong những sản phẩm OCOP giàu tiềm năng của tỉnh Yên Bái
Ứng dụng công nghệ số
Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, luỹ kế đến thời điểm hiện tại đã cấp chứng nhận được 147 sản phẩm OCOP, trong đó: có 20 sản phẩm đạt 4 sao (02 sản phẩm nâng cấp năm 2019 và 02 sản phẩm nâng cấp năm 2020), 127 sản phẩm đạt 3 sao thuộc 04 nhóm ngành hàng (ngành Thực phẩm: 103 sản phẩm; ngành Thủ công mỹ nghệ, trang trí: 05 sản phẩm; ngành Thảo dược có 23 sản phẩm và ngành Đồ uống: 03 sản phẩm; ngành Dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng: 13 sản phẩm).
HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên, TP Yên Bái được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Hiện nay sản phẩm miến đao Giới Phiên được nhiều khu vực biết đến. Để mở rộng tiêu thụ sản phẩm, ngoài các kênh phân phối, HTX đã tích cực ứng dụng thương mại điện tử vào xúc tiến sản phẩm. Dưới sự giúp đỡ của Bưu điện tỉnh Yên Bái, HTX đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn.
Nhờ đó, nhiều người biết đến sản phẩm miến đao Giới Phiên hơn. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm của HTX từ đầu năm đến nay đạt 40 tấn, trong đó chủ yếu tiêu thụ tại các tỉnh bạn qua kênh bán hàng online, gọi điện trực tiếp và các sàn TMĐT.
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa lên các sàn TMĐT
Theo Phạm Thị Thu Hà, HTX sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên: Trước đây, bản thân chị không am hiểu về mặt thông tin, việc áp dụng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đòi hỏi phải có công nghệ, hiểu vấn đề. Nhưng sau khi được hướng dẫn cụ thể chúng tôi đã đưa được những thông tin về sản phẩm để quảng bá, giới thiệu và có lượng khách hàng ổn định. Việc áp dụng TMĐT vào phân phối, tiêu thụ hàng hóa không những đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng mà giúp chúng tôi quảng bá, khẳng định được thương hiệu của mình.
Có nhiều khách hàng ở các địa phương khác trên cả nước gọi điện đặt hàng. Đây là phương tiện truyền thông, thông tin đến người tiêu dùng nhanh, gọn gàng, chính xác nhất. Trên sàn TMĐT, người tiêu dùng được biết quy trình sản xuất, thông tin về sản phẩm, chứng nhận của Nhà nước về sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong cả nước. Tôi thấy đây là lợi thế rất lớn khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.
Tiếp cận thương mại điện tử cần sự hỗ trợ
Tuy nhiên, việc tiếp cận với sàn TMĐT là một lĩnh vực khá mới mẻ, bản thân các doanh nghiệp khác cũng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng nền tảng số. Chính vì vậy tỉnh Yên Bái đã cử nhiều cán bộ trực tiếp hướng dẫn chủ thể như: Bưu điện tỉnh Yên Bái hướng dẫn cho người dân về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số, nhiều lớp tập huấn kiến thức cho người dân được tổ chức.
Khi đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT thì người sản xuất, HTX sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm OCOP trên sàn và hệ thống cửa hàng Postmart như bưởi Đại Minh, măng mai, lạc đỏ Lục Yên, bún khô Thanh Mai - Văn Yên...
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây chè mang lại, năm 2019, xã Hán Đà đã hỗ trợ HTX CCB Hán Đà đăng ký xây dựng thương hiệu "Chè xanh Hán Đà” đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, với quy mô 21 ha và 34 hộ tham gia, tập trung chủ yếu tại thôn Trác Đà, sản lượng dự kiến 300 tấn/năm.
Sản phẩm chè xanh Hán Đà trên sàn TMĐT voso
Ông Trần Tường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX CCB Hán Đà cho hay: Nhiều năm qua thương hiệu trà xanh Hán Đà đã được bán trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài tỉnh phản hồi tích cực. Cùng đó, xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng kế hoạch quảng bá sản phẩm; tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất nguyên liệu với cơ sở chế biến.
Với quyết tâm cao của chính quyền, nông dân, sản phẩm "Chè xanh Hán Đà” được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, có mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, đóng hộp.
Theo anh Nguyễn Ngọc Vinh - chuyên viên Phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh Yên Bái: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã hướng dẫn giúp đỡ các hộ nông dân và các HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó có thành phố Yên Bái tiếp cận với hình thức kinh doanh mới là sàn TMĐT.
"Chúng tôi cố gắng giảm thiểu nhất việc tương tác bằng máy tính hoặc điện thoại, đảm bảo cho các hộ sản xuất, HTX chưa nắm bắt được công nghệ thông tin cũng có thể làm được và làm một cách thuận tiện khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT", anh Vinh cho biết.
Năm 2021, sản phẩm trà táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Chị Trương Thị Úy Nga đã mở cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông sản, đặc sản vùng miền trong và ngoài tỉnh. Qua đó đẩy mạnh thương mại điện tử bán sản phẩm qua các sàn như: lazzada, facebook, website…
Bà Phạm Ngân Hà, người tiêu dùng thường đặt các sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử cho biết: Từ khi có sự vào cuộc của nhà nước như Voso, Postmart.vn. việc mua hàng online tôi càng thấy yên tâm hơn ề chất lượng sản phẩm, mình có thể ở nhà nhưng đặt hàng rất thuận tiện .
Đồng hàng cùng chủ thể
Toàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn TMĐT như: https://postmart.vn/. https://voso.vn/. Ngoài ra, các cấp, ngành cũng đã hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, các điểm giới thiệu sản phẩm của tỉnh, huyện...
Các sản phẩm OCOP sau khi tham gia sàn TMĐT được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, lượng hàng bán ra đạt doanh thu khả quan hơn. Điều này giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm đầu tư lớn hơn vào sản phẩm.
Ngoài việc mở các điểm bán hàng OCOP, đưa các sản phẩm tham gia hội chợ, triển lãm, tham gia vào hệ thống các siêu thị, đến nay, các HTX đã ứng dụng công nghệ số, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc bán hàng trên các sàn TMĐT là xu thế tất yếu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP, các HTX đã không ngừng tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là nỗ lực đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT.
Để chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đạt hiệu quả, năm 2022, thành phố đề ra mục tiêu 100% các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản chủ lực của thành phố có điều kiện lên sàn TMĐT Voso.vn của Viettel Post và Postmart.vn của VN Post.
Đến thời điểm này, các sản phẩm OCOP của thành phố đều cơ bản được đưa lên các sàn TMĐT Postmart.vn, Voso.vn như: sản phẩm miến đao Giới Phiên, sản phẩm mật ong đa hoa, sản phẩm chè, mộc nhĩ của HTX Minh Bảo, sản phẩm trà táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương…
Hiện nay, tiến độ sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng năm 2022 của tỉnh Yên Bái trong đó: Huyện Yên Bình có 02 sản phẩm (Rượu ngâm ủ thùng gỗ sồi Mộc Yên Hưng 730, Rượu trắng hạ thổ Mộc Yên Hưng 365). Cấp huyện đánh giá OCOP được 11 sản phẩm, trong đó: huyện Trấn Yên 06 sản huyện Văn Yên 04 sản, huyện Văn Chấn 01 sản phẩm (Kẹo C táo mèo). Các sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ theo góp ý của Hội đồng cấp huyện gửi Hội đồng đánh giá OCOP cấp tỉnh đợt 2 dự kiến trong tháng 10.
Bài/ảnh: Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
08:59 | 02/10/2025 OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
09:46 | 30/09/2025 OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
09:44 | 30/09/2025 OCOP
Tin khác

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
08:31 | 29/09/2025 OCOP

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 | 27/09/2025 Tin tức

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
00:16 | 27/09/2025 Tin tức

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
22:37 | 25/09/2025 Tin tức

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
10:01 | 24/09/2025 OCOP

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương
19:46 | 23/09/2025 OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
08:15 | 23/09/2025 OCOP

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
15:10 | 22/09/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
09:29 | 22/09/2025 OCOP

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
09:28 | 22/09/2025 OCOP

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương
10:18 | 21/09/2025 OCOP

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
22:31 | 19/09/2025 Tin tức

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 | 18/09/2025 OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội
00:02 Tin tức

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán
00:02 Văn hóa - Xã hội

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng
00:02 Làng nghề, nghệ nhân

Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu
14:00 Tin tức

Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ
13:39 Tin tức