Sản phẩm OCOP vẫn bí đầu ra
Đến với hội chợ quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Tây Hồ) diễn ra cuối tháng 7, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Phú Gia (Tiên Yên, Quảng Ninh) giới thiệu 3 sản phẩm: Khâu nhục, chả mực, gà Tiên Yên. Những sản phẩm này được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận và đánh giá rất cao. Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Gia Lý Văn Thắng chia sẻ: Mặc dù có chất lượng nhưng trước đó sản phẩm của HTX mới chỉ quanh quẩn ở “ao làng” nên sản lượng tiêu thụ không cao. “Chúng tôi đang tìm cách đưa sản phẩm vào các siêu thị nhưng yêu cầu về giấy tờ chứng minh rất khắt khe” – ông Thắng cho hay.
Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và xuất nhập khẩu Dương Kiên, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai Dương Đình Khôi cho biết: "Miến dong của công ty là sản phẩm truyền thống, được người tiêu dùng rất ưa chuộng và đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Sản phẩm được phân phối ở một số đại lý bán lẻ và hiện công ty đang muốn đưa vào siêu thị lớn nhưng loay hoay chưa biết làm cách nào?".
Đông đảo khách hàng tới tham dự hội chợ quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Tây Hồ). Ảnh: Hoài Nam
Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu chia sẻ, bản thân các DN rất quan tâm tới những sản phẩm chất lượng và mong muốn đa dạng hóa mặt hàng bày bán. Tuy nhiên, để vào được siêu thị, các chuỗi cửa hàng thì sản phẩm phải bảo đảm các giấy tờ pháp lý liên quan. Có một thực tế là dù các đơn vị đã được cấp chứng nhận về OCOP nhưng khi được hỏi đến các giấy tờ chứng minh, kiểm nghiệm thì hầu như đều thiếu. Một vấn đề nữa là nhiều trường hợp sau khi ký hợp đồng thì lại không giữ uy tín chất lượng sản phẩm như ban đầu.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới T.Ư tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Qua sự kiên đã có trên 175 hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa các DN, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam Đỗ Hoàng Thạch, thực tế sau các chương trình hội thảo, hội chợ, kết nối giao thương thường bị đứt gãy thông tin. Do đó, để biên bản ghi nhớ không dừng lại trên giấy, cần có một địa điểm trưng bày, giới thiệu cho các chủ thể OCOP. Bởi siêu thị không phải kênh phân phối duy nhất và không phải sản phẩm nào cũng vào được siêu thị.
Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới T.Ư Nguyễn Minh Tiến cho rằng: Cần có sự kết nối giữa chủ thể OCOP với các DN, trong đó có sự giám sát của cơ quan Nhà nước. Các chủ thể OCOP cần chú trọng đầu tư hơn về khoa học kỹ thuật, chuẩn hóa quy trình sản xuất, hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm... “Khi sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được chứng nhận thì chắc chắn sẽ được các siêu thị và người tiêu dùng đón nhận” – ông Tiến khẳng định.
Phương Nga
Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
11:18 | 07/05/2024 OCOP
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
10:37 | 07/05/2024 OCOP
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
14:55 | 04/05/2024 OCOP
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
14:50 | 04/05/2024 OCOP
Tin khác
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
11:00 | 03/05/2024 OCOP
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ
10:59 | 03/05/2024 OCOP
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
10:58 | 03/05/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 | 02/05/2024 OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ
14:08 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Định: Mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt
11:20 Kinh tế
Phú Thọ: Khơi dậy, phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
11:20 Tin tức
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ 5
11:19 Tin tức
Khuyến công Vĩnh Phúc: Đồng hành cũng doanh nghiệp
11:19 Khuyến công