Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Rượu sim rừng Bảo An: Tự hào là sản phẩm OCOP 3 sao, an toàn và đảm bảo chất lượng

LNV - Trong đợt xếp hạng lần 3 sản phẩm Ocop tỉnh Thanh Hóa, rượu sim rừng Bảo An của hộ sản xuất kinh doanh Nguyễn Thanh Hà, tại thôn Đại Điền, xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) được Hội đồng thẩm định công nhận đạt chất lượng 3 sao. Với vùng nguyên liệu chủ yếu tại địa phương, gạo nếp được nấu chín, ủ men thuốc bắc trong nhiệt độ thích hợp, dùng nhiệt chưng cất thành rượu trắng, khử độc tố trong rượu; sau đó kết hợp cùng sim rừng tự nhiên đã tạo nên thương hiệu rượu sim rừng Bảo An.
Rượu sim rừng Bảo An được xem là bước đột phá đối với ngành khoa học công nghệ sinh học, thành tựu này sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Hoằng Hóa.


Sim được thu mua rất nhiều


Ý tưởng cho ra đời sản phẩm rượu sim

Trao đối với phóng viên Tạp chí điện tử Làng nghề Việt Nam, chủ hộ sản xuất kinh doanh rượu sim rừng Bảo An Nguyễn Thanh Hà chia sẻ: Năm 2017 nhận thấy tiềm năng của vùng đất bán sơn địa này là những đồi sim sinh trưởng xen kẽ tự nhiên trong rừng. Quả sẽ chín vào khoảng tháng 6 đến nửa đầu tháng 9 hằng năm, người dân địa phương lại rủ nhau lên núi hái sim, lượng sim rừng bán ra thị trường ngày càng nhiều. Chị Hà đã dành thời gian nghiên cứu và bàn với chồng lên ý tưởng tiến hành xây dựng nhà nấu ủ rượu thử nghiệm với diện tích 50m2 và cuối năm 2017 đã nghiên cứu được một số công thức thành công, chủ động về quy trình và công thức nấu ủ rượu sim rừng.


Chị Nguyễn Thanh Hà đang xay men thuốc Bắc

Năm 2020, anh chị tiếp tục mở rộng quy mô với diện tích hơn 200m2, đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy móc, trang thiết bị, hoàn thiện quy trình sản xuất và đã xây dựng nâng cấp nhà nấu ủ rượu theo tiêu chuẩn phòng sạch, được mô phỏng tương tự với điều kiện tự nhiên của sim rừng nên giữ được các dược chất có ích. Sang năm 2021, để có cơ sở phát triển thị trường rộng và phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn đảm bảo uy tín chất lượng hơn, rượu sim rừng Bảo An đã đăng ký kinh doanh với UBND huyện Hoằng Hóa và được cấp phép thành lập. Tự hào là đơn vị tiên phong sản xuất rượu với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn sạch 100%, cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn và đảm bảo chất lượng.


Rải men thuốc Bắc


Sản phẩm OCOP 3 sao góp phần phát triển kinh tế địa phương

Các dòng sản phẩm của rượu sim rừng Bảo An được sản xuất với quá trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, hàm lượng và các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm đạt tiêu chuẩn. Chúng tôi cam kết các dòng sản phẩm của rượu sim rừng Bảo An mang thương hiệu Việt với giá cả hợp lý sẽ đưa lại cho khách hàng niềm tin, sức khỏe và hạnh phúc”, chị Hà cho biết. Toàn bộ nguồn nguyên liệu đầu vào được gia đình chị ký hợp đồng mua với các hộ nông dân trong xã; quy trình trồng và chăm sóc cây lúa nếp phải đảm bảo tiêu chí sạch. Men nấu rượu là men thuốc bắc, không độc hại cho sức khỏe; gạo để nấu rượu được chưng cất, nấu đảm bảo theo tiêu chuẩn, khử andehit.


Cho sim vào ngâm rượu


Và để chứng minh cho những lời nói của mình, chị Hà cùng chồng đã dẫn chúng tôi đi xem trực tiếp quy trình sản xuất ra thành phẩm rượu sim mang thương hiệu Bảo An: Nấu chín gạo rượu (gạo chỉ xát 1 lần để loại bỏ trấu mà vẫn còn màng gạo). Gạo rượu sau khi chín được cho ra khỏi nồi, dải mỏng, chờ cho nguội hẳn và rắc đều men rượu đã được tán mịn lên bề mặt. Gạo được lên men ở nhiệt độ phù hợp trong khoảng thời gian nhất định để tạo thành cơm rượu. Cơm rượu được cho thêm nước vào ủ thêm một thời gian, rồi cho vào nồi, dùng nhiệt để chưng cất nước rượu (rượu uống). Sau đó rượu được xử lý qua hệ thống máy lọc, cho ra thành phẩm rượu có màu trong vắt. Quả sim được rửa sạch, phơi cho ráo; sau đó tiến hành phân loại, lựa chọn kỹ những quả to mọng, chín đều và rửa lại bằng nước muối, rồi phơi ráo nước. Rượu được ngâm với quả theo tỷ lệ 0,5kg sim + 1 lít rượu, thời gian ngâm khoảng 6 tháng.


Rượu sim có màu đỏ tím và mùi thơm thoang thoảng.

Chị Nguyễn Thanh Hà cho biết: Với khả năng thu gom 5 tấn sim rừng/năm, trong năm 2020 gia đình chị sản xuất được khoảng 11.000 lít rượu tinh lọc, 3.000 bình rượu ngâm, đáp ứng 2 – 5% thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, doanh thu ước đạt trên 1 tỷ đồng. Dự kiến năm 2021 đạt khoảng trên 1,5 tỷ đồng. Đảm bảo cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Gia đình đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với 3 đơn vị ngoài Hà Nội và 2 đơn vị tại thành phố Thanh Hóa. Sản phẩm được tham gia trưng bày triển lãm trong các chương trình hội chợ do tỉnh huyện tổ chức….


Sản phẩm hoàn thiện đóng chai, dung tích 500ml

Trong giai đoạn kinh tế cả nước đang khó khăn do dịch Covid diễn biến phức tạp. Sản phẩm rượu sim rừng Bảo An vẫn đảm bảo đầu ra ổn định. Bên cạnh đó hộ kinh doanh còn tạo công an việc làm thường xuyên cho 13 lao động địa phương, thu nhập bình quân đầu người từ 5 triệu – 6 triệu/tháng. Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế và công tác bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Thanh Vân

Rượu hoa quả là một thức uống chứa cồn được làm từ trái cây lên men. Chúng ta có thể tạo một bình rượu hoa quả tự làm tại nhà với nhiều công thức khác nhau. Ngày nay rượu hoa quả ngâm được đông đảo người tiêu dùng biết đến và sử dụng khá phổ biến bởi hương vị, màu sắc; và quan trọng nhất là sản phẩm có đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, công dụng của chúng đối với sức khỏe. Rượu sim rừng Bảo An là sự kết hợp giữa quả sim rừng và rượu nếp trắng vùng quê Xuân Khánh. Quả sim có tác dụng như một loại thuốc đông y, thơm nồng, tính ôn nên dễ xử lý khi ngâm rượu, vị ngọt chát rất tốt cho hệ tiêu hóa, rất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.

Tin khác

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, sự phát triển của các làng nghề thủ công mỹ nghệ đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Làm thế nào để những giá trị truyền thống này không bị mai một mà còn vươn xa hơn nữa, định vị được thươn
Người giữ nghề giấy bản của người Nùng

Người giữ nghề giấy bản của người Nùng

LNV - Giữa non nước Cao Bằng hùng vĩ, làng Dìa Trên (xã Quảng Uyên) vẫn lưu giữ một nghề truyền thống độc đáo nghề làm giấy bản của người Nùng. Từ đôi bàn tay khéo léo và tấm lòng bền bỉ của những người thợ, đặc biệt là nghệ nhân Nông Thị Kính, nghề thủ c
Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai được bổ sung gần 400 danh mục kỹ thuật chuyên sâu

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai được bổ sung gần 400 danh mục kỹ thuật chuyên sâu

LNV - Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai vừa được Bộ Y tế phê duyệt bổ sung gần 400 danh mục kỹ thuật chuyên sâu như nội soi can thiệp, hồi sức cấp cứu, can thiệp mạch tim, can thiệp não, can thiệp tạng, lọc máu liên tục.
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt
Tuần lễ Nông sản Việt kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tuần lễ Nông sản Việt kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

LNV - Tuần lễ Nông sản Việt 2025 là dịp để quảng bá và thúc đẩy kết nối cung cầu hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Tuần lễ Nông sản Việt 2025 thuộc khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người
Giao diện di động