Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Rau OCOP Đan Phương cho thu lãi 50 triệu đồng/tháng giữa dịch Covid -19

LNV - Trồng rau sạch OCOP 3 sao, phục vụ giãn cách xã hội do dịch Covid-19, một phụ nữ ở Đan Phượng đã thu lãi 50 triệu đồng/tháng.
Trồng rau sạch lãi 50 triệu đồng/tháng

Chị Đặng Thị Cuối, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng (Hà Nội), cho biết: Sau 16 năm đi xuất khẩu lao động, trồng rau sạch ở Đài Loan, và 2 năm trải nghiệm thực tế trồng nho sạch ở Ma Cao, Thượng Hải (Trung Quốc), chị đã quyết định trở về quê nhà. Đem theo những kinh nghiệm trồng trọt quý báu, thực hành tại Đan Phượng, để rau, nho sạch của người Việt không thua kém các bạn nước ngoài.

Chị Cuối thăm vườn nho sắp thu hoạch


Năm 2017, vừa từ Đài Loan trở về Đan Phượng, chị Cuối đã cùng chồng là anh Nguyễn Văn Quý, cũng đi trồng rau ở Đài Loan như chị, nhưng thời gian chỉ bằng một nửa của chị, nhanh chóng bắt tay vào trồng rau công nghệ cao, trên diện tích 5 ha của gia đình.

Hiện, vườn rau của anh chị thường xuyên có 1,5 ha rau hẹ ăn bông (mầm rau hẹ); các loại rau ăn lá như: cải ngồng, rau dền, mồng tơi, su hào ăn ngồng, sup lơ babi…

Sau 4 năm vừa sản xuất, vừa cải tạo đất, hiện, gia đình chị đã có 1 ha rau trong nhà kính, còn lại là nhà lưới.

Đặc biệt, năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, song chị Cuối đã nhanh chóng đầu tư được 1,7 ha nho Hạ đen, không hạt, trong nhà kính. Nguồn giống lấy từ Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, đây cũng là thắng lợi lớn nhất, trong nhiều năm nay của chị, kể từ khi thăm vườn nho ở Ma Cao trở về.

Ước mơ có một vườn nho sạch của chị Cuối, xuất phát từ những năm chị còn ở Đài Loan. Số là, năm 2009, chị may mắn được làm việc trong vườn sinh vật với học sinh, sinh viên (thời hạn 2 năm). Sau đó, lại được đi trải nghiệm thực tế trồng nho đen không hạt 1 tháng, cùng với các em ở Ma Cao. Thấy vườn nho ở đây rất đẹp, chị Cuối đã từng ao ước: “bao giờ mình trồng được vườn nho như thế này”, không ngờ, giờ đây đã thành hiện thực.

Hiện, nho đen không hạt của chị Cuối có 2 loại: dạng quả tròn và nho móng tay, dự kiến, tháng 10 – 11 dương lịch sẽ có thu hoạch. Giá nho tại vườn khoảng 150.000 đồng/kg; sắp tới, gia đình chị sẽ trồng thêm giống nho mẫu đơn (nho xanh).

“Mặc dù dịch Covid-19 khó lưu thông hàng hoá, song, nguồn rau xanh OCOP 3 sao của gia đình, vẫn lưu thông ổn định. Trong đó, HTX Đất Việt ở Hà Đông, bình quân tiêu thụ 2 tạ rau, củ, quả/ngày. Gian hàng “Chợ Nhà mình” (Trung tâm Phụ Nữ Số 1 Hoàng Văn Thụ, quận Hà Đông), bình quân tiêu thụ 4 – 5 tạ/tuần.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ TP. Hà Nội, cũng thường xuyên mua hàng của gia đình, để làm từ thiện cho các vùng dịch, những người yếu thế, trẻ mồ côi, người khuyết tật, bình quân 5 tạ/tuần. Hoặc, bán tại địa phương, và các vùng lân cận; suốt từ đầu mùa dịch năm 2021 đến nay, lượng rau của gia đình chưa bao giờ tồn đọng. Thu nhập bình quân 50 triệu đồng lãi ròng/tháng” – chị Quý cho biết thêm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chỉ 1 năm sau ngày vợ chồng chị Cuối quay về sản xuất rau sạch ở quê nhà, năm 2018: “Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý” đã được thành lập. Sau đó, hàng năm, HTX tiếp tục mở rộng quy mô, nếu như năm 2019 đạt 3 ha, năm 2020 đã là 5 ha.

Song song với việc tăng diện tích là việc ứng dụng công nghệ cao, mở rộng nhà màng lưới, hệ thống tưới phun và tưới nhỏ giọt. Riêng năm 2020, đã đầu tư thêm 25 nhà màng lưới, nâng tổng số nhà màng lưới của HTX lên 85 nhà, với diện tích 20.000 m2.

Vườn rau sạch của chị Cuối

Chung tay cùng HTX Cuối Quý

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng, cho biết: “Công việc bảo quản rau củ quả sau thu hoạch rất quan trọng, do vậy, ngoài 1 nhà lạnh quy mô 50 m3, năm 2020, HTX Cuối Quý đã đầu tư thêm 1 nhà sơ chế, diện tích 30m2. Cung cấp rau củ quả thường xuyên cho các trường học, khu công nghiệp, nhà hàng, bình quân 6 tấn/tháng… doanh thu 1,2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu về 750 triệu đồng/năm”.

Ngoài ra, cũng theo bà Hiền, sản phẩm rau VietGAP của HTX Cuối Quý, đã được liên kết tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, và thực phẩm sạch, trên toàn Thành phố. Năm 2020, các loại rau của Cuối Quý, đã được công nhận, đạt tiêu chuẩn VietGAP; trong đó, có 17 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, HTX rau Cuối Quý vẫn cung cấp rau VietGAP đều đặn, cho nhiều địa phương trong toàn huyện, và các điểm giãn cách, đem lại nguồn thu ổn định cho các thành viên. Mọi hoạt động của HTX vẫn diễn ra bình thường, nhất là việc cung cấp rau sạch bình ổn cho bà con trong vùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Điều phối XDNTM Hà Nội, cho biết: “Mô hình HTX sản xuất rau công nghệ cao Cuối Quý” là một trong 125 mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu trên toàn quốc được nhiều địa phương trong cả nước đến thăm quan học tập. Đồng thời, HTX cũng đã chuyển giao công nghệ sản xuất rau sạch, cho các xã tại Đan Phượng, và các huyện trong TP. Hà Nội như: Đông Anh, Thạch Thất, Thanh Trì, Phúc Thọ. Các tỉnh bạn như: TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình, Bắc Ninh”…

Cũng theo ông Chí, HTX Cuối Quý còn phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, để hàng năm giúp sinh viên đến thực tập, và thăm quan, học hỏi kinh nghiệm, sản xuất rau công nghệ cao, ngay trên địa bàn Thủ đô. Chính vì những thành tích xuất sắc trên, HTX Cuối Quý đã được UBND Thành phố Hà Nội, và Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Bằng khen.

Đáng ghi nhận nữa là, HTX Cuối Quý còn là 1/30 dự án xuất sắc nhất của cả nước được vào chung kết cuộc thi: “Tôi là nông dân 4.0”, do Bộ Nông nghiệp và PTNT, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ đồng tổ chức.

Theo Thắng Lợi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.

Tin khác

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của nhữn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triể
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

LNV - Nhằm bảo đảm tính hiệu quả và bền vững của công tác khuyến công trong giai đoạn mới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Giao diện di động