Quảng Trị “gắn sao” OCOP để nâng tầm giá trị hàng hoá

Nước mắm Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện. Ảnh: CĐ.
Năm 2021, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có 5 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp huyện gồm Bánh tét Mặt trăng của Tổ hợp tác (THT) sản xuất Bánh tét Mặt trăng Đại An Khê, xã Hải Thượng; Ném Hải Dương của THT Thuần Việt, xã Hải Dương; Bánh lọc Huệ của Cơ sở sản xuất Bánh lọc Huệ, xã Hải Chánh; Nước mắm Mỹ Thủy của THT sản xuất Nước mắm Mỹ Thủy và Ruốc bột Bà Vầy của Cơ sở sản xuất ruốc Trương Thị Vầy, xã Hải Khê.
Các sản phẩm được đánh giá cụ thể, chính xác theo các tiêu chí của OCOP, gồm: Sản phẩm có nguồn gốc, có nhãn mác; an toàn vệ sinh thực phẩm; có sự tham gia của cộng đồng; thị trường tiêu thụ ổn định, có tiềm năng mở rộng; gia tăng giá trị kinh tế...
Kết quả toàn bộ 5 sản phẩm đều được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp huyện.
Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện khẳng định, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng năm 2021 đều là các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu và mang trong mình những nét đại diện cho văn hóa, tập quán, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương trong huyện; có khả năng mở rộng và liên kết sản xuất đến nhiều thành phần; tạo việc làm cho nhiều người dân tại địa phương…
“Hiện tại các chủ thể đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, bổ sung thêm một số nội dung để sẵn sàng tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Dự kiến cả 5 sản phẩm đều có khả năng đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên”, ông Hải cho biết thêm.
Tại thành phố Đông Hà, 10 sản phẩm của 4 chủ thể gồm Cao chè vằng, Cao cà gai leo, Cao dây thìa canh của Công ty TNHH Sun Do; hạt sen tươi, hạt sen khô và trà tim sen của Cơ sở sản xuất và chế biến Sen Bảo Liên; trà túi lọc cà gai leo Bé Xịn và trà túi lọc chè vằng Bé Xịn của Cơ sở sản xuất cao trà thảo dược Bé Xịn; sản phẩm gạo hữu cơ Quảng Trị nâng hạng sao và sản phẩm mới gạo đỏ đen của Công ty cổ phần nông sản hữu cơ Quảng Trị cũng đã được “đặt lên bàn cân” để đánh giá, phân hạng cấp thành phố.

Việc "gắn sao" OCOP cho các sản phẩm địa phương góp phần tích cực trong việc nâng cao giá trị hàng hoá, gia tăng thu nhập cho người dân. Ảnh: CĐ.
Kết quả, toàn bộ 10 sản phẩm được Hội đồng đánh giá với số điểm đạt từ 60 điểm trở lên, trong đó có những sản phẩm có số điểm trên 70 điểm.
Ông Nguyễn Sỹ Trong, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố cho biết, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng năm 2021 đã có sự đầu tư về bao bì nhãn mác bắt mắt, đẹp và thể hiện tính sáng tạo của chủ thể tham gia.
Các sản phẩm tham gia là những sản phẩm đặc trưng, tuyền thống của tỉnh được hoàn thiện về chất lượng. Có đầy đủ phiếu kiểm nghiệm, xác nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất an toàn, chứng nhận hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đã xây dựng hồ sơ công bố, tiêu chuẩn sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho thương hiệu. Đặc biệt, công tác quảng bá giới thiệu về sản phẩm được chú trọng bằng các video clip để giới thiệu về cơ sở, câu chuyện sản phẩm.
Ông Hoàng Minh Trí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn thông Quảng Trị thông tin, để được “gắn sao” OCOP, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu như có công bố chất lượng sản phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm; sản xuất có kế hoạch bảo vệ môi trường; sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, đặc sắc...
Tỉnh cũng yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định, được tổ chức truyền thông rộng rãi để các địa phương và các hộ sản xuất, tổ chức kinh tế tham gia.
“Dù gặp một số ảnh hưởng do COVID-19, tuy nhiên, các địa phương đều rất quan tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai Chương trình OCOP. Căn cứ tình hình dịch bệnh, các địa phương đã tổ chức rà soát, phối hợp cùng đơn vị tư vấn trong việc hỗ trợ chủ thể hoàn thiện hồ sơ để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 bảo đảm chất lượng, theo đúng tiến độ. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng đã được các huyện, thị xã, thành phố triển khai chặt chẽ, đúng quy định. Điều này cho thấy, sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong việc phát huy lợi thế, điểm mạnh nông nghiệp của vùng”, ông Trí khẳng định.
Theo nongnghiep.vn
Theo ông Hoàng Minh Trí, chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, chương trình cần triển khai từng bước, đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả.
Sản phẩm tham gia đánh giá mặc dù đã được thị trường chấp nhận nhưng các chủ thể cần tiếp tục cải tiến mẫu mã bao bì, nhãn mác hàng hóa; quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm; xây dựng sản phẩm, phương thức tiếp thị sản phẩm; kế hoạch kinh doanh, nâng cao chất lượng; áp dụng những giải pháp khoa học công nghệ vào sản xuất để mở rộng quy mô, thị trường tiêu thụ hướng đến xuất khẩu.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
