Quảng Ninh: Tiếp sức cho sản phẩm OCOP ở Bình Liêu
“Vì thế, hỗ trợ thiết thực các tổ chức OCOP thông qua các hoạt động "tiếp sức", xúc tiến thiết thực là rất cần thiết. Đây là lực đẩy quan trọng để các doanh nghiệp phục hồi, góp phần thúc đẩy chương trình OCOP trong năm 2022” - ông Vi Văn Bình, Phó Phòng NN&PTNT huyện Bình Liêu, chia sẻ.
Nhờ sự hỗ trợ của máy móc, KHCN, sản phẩm hương bài (HTX Thảo dược Tuệ Lâm) cũng như các sản phẩm OCOP Bình Liêu khác được nâng cao chất lượng, cải thiện năng suất.
Có thể thấy, từ đầu năm 2022 tới nay, huyện Bình Liêu đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tiếp sức doanh nghiệp để thúc đẩy chương trình OCOP. Trước hết, Bình Liêu đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch Covid-19.
Đó là những chính sách liên quan tới cân đối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ; thúc đẩy đầu tư liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ; rà soát hỗ trợ tiêu thụ đối với sản xuất sản phẩm lợi thế, sản phẩm OCOP của huyện... Ngoài ra còn khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ lớn của tỉnh. Đây là những hành động, giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp hồi phục từ ảnh hưởng đại dịch Covid-19.
Ngoài các giải pháp thúc đẩy sản xuất, thương mại, Bình Liêu còn rất quan tâm tới củng cố, phát triển các tổ chức OCOP. Nhờ hỗ trợ linh hoạt từ nhiều nguồn, trang bị, hiện đại hóa sản xuất, từ đầu năm cho tới nay huyện đã có thêm 1 đơn vị đăng ký tham gia chương trình OCOP (HTX Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Húc Động), nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP lên con số 13. Đồng thời nâng cao năng lực quản trị, trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh qua các lớp tập huấn.
Tăng sức sống, cạnh tranh cho doanh nghiệp OCOP, Bình Liêu cũng tập trung việc phát triển sản phẩm OCOP bằng việc củng cố, rà soát nâng cao chất lượng sản phẩm và hoạt động của các doanh nghiệp. Trong đó, xác định 2 đơn vị dự kiến củng cố nâng cấp tổ chức kinh tế: Mở rộng quy mô nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất và 3 sản phẩm OCOP được củng cố, nâng cao chất lượng...
Ngoài củng cố doanh nghiệp, huyện tích cực hướng dẫn, khuyến khích đăng ký phát triển sản phẩm mới. Nhờ đó, đến nay đã có 28 sản phẩm tham gia chương trình, trong đó có 1 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhiều sản phẩm hoàn thiện nhãn mác, bao bì...
Không chỉ vậy, các cơ quan chuyên môn còn đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm mới tham gia chu trình OCOP. Theo đó, đã tiếp nhận 4 ý tưởng, có khả năng phát triển thành sản phẩm mới, gồm: Sản phẩm nụ hương bài và nụ hương quế (HTX Thảo mộc Tuệ Lâm); Miến dong đỏ Bình Liêu (HTX Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Húc Động); Trà thảo dược gia truyền Hải Công (HTX Đại Cường).
Các sản phẩm OCOP Bình Liêu được bán tại các cửa hàng OCOP, hội chợ OCOP của tỉnh.
Nhờ đó, diện mạo chương trình OCOP đã có những nét tươi sáng. Các đơn vị tham gia chương trình OCOP đã có ý thức trong việc hoàn thiện các tiêu chuẩn sản phẩm. Các hình thức tổ chức sản xuất ngày càng phát triển, có nhiều HTX mới được thành lập, từng bước trưởng thành, phát huy hiệu quả thực chất. 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP dán tem điện tử VNPT truy xuất nguồn gốc, 100% sản phẩm đạt 3 sao trở lên đã đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso.com...
Tuy nhiên, vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục như: Sản phẩm OCOP chưa xây dựng được vùng nguyên liệu tại chỗ ổn định để chủ động sản xuất, kinh doanh nên một số sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng song không đủ đáp ứng số lượng và sản xuất còn mang tính chất thời vụ (rượu men lá Khe Vằn, bột quế, tinh dầu hương nhu, túi thơm quế...).
Đến nay, số sản phẩm đã tham gia chương trình OCOP nhưng hoàn thiện về công nghệ sản xuất, bao bì nhãn mác, tiêu thụ... còn ít, chưa ổn định; việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong chế biến, bảo quản sản phẩm còn nhiều hạn chế...
Bài, ảnh: Tạ Quân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
14:41 | 06/12/2023 OCOP

Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững
10:28 | 04/12/2023 OCOP

Người trồng hoa đồng tiền trên đất lúa đạt chuẩn 3 sao OCOP
13:00 | 01/12/2023 OCOP

Rượu men lá Bằng Phúc sản phẩm OCOP tiêu biểu
09:26 | 01/12/2023 OCOP

Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
15:45 | 29/11/2023 OCOP

Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
15:41 | 29/11/2023 OCOP
Tin khác

Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
10:43 | 29/11/2023 OCOP

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
09:52 | 29/11/2023 OCOP

Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
19:05 | 23/11/2023 OCOP

Chương Mỹ: Đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
18:00 | 23/11/2023 OCOP

Bắc Kạn: Chuyển đổi số thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển
13:34 | 23/11/2023 OCOP

Bắc Kạn: đẩy mạnh xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP
13:33 | 23/11/2023 OCOP

Mây tre giang đan Bình Phú - Sản phẩm làng nghề đạt OCOP 4 sao
13:32 | 23/11/2023 OCOP

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ
14:31 | 21/11/2023 OCOP

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng cây "atiso đỏ"
14:07 | 21/11/2023 OCOP

Lào Cai: Ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm
10:45 | 21/11/2023 OCOP

Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
13:49 | 20/11/2023 OCOP

ocopshop.com.vn - dmd mart.vn Khai trương Đại lý mới
09:49 | 20/11/2023 OCOP

Hơn 1.000 đặc sản vùng miền hội tụ tại huyện Thanh Trì
22:00 | 16/11/2023 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP - Nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới
14:20 | 15/11/2023 OCOP

Làng nghề mộc ở Lũng Hạ nhộn nhịp dịp cuối năm
10:27 | 15/11/2023 Làng nghề, nghệ nhân



Vinamilk và câu chuyện đằng sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu
13:37 Tin tức

Thừa Thiên Huế: Phát huy nội lực, đánh thức tiềm năng du lịch làng nghề
12:00 Du lịch làng nghề

Festival quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang
11:28 Tin tức

Cần một cách tiếp cận đa chiều đối với quy hoạch phát triển thủ đô Hà Nội
11:27 Tin tức

Nâng cao kỹ năng bán hàng online và marketting cho Doanh nghiệp nghệ nhân làng nghề
11:27 Tin tức










