Quảng Ninh: Thay đổi về quy cách, bao bì cho sản phẩm để phù hợp với thị hiếu, nhu cầu thị trường.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, sau hơn 7 năm hình thành và phát triển, đến nay, Chương trình OCOP của Quảng Ninh đã phát triển được 500 sản phẩm OCOP, trong đó trên 230 sản phẩm đạt sao. Hầu hết các sản phẩm đều có sự đổi thay về chất lượng, cải tiến về mẫu mã, quy cách sản phẩm, trong đó có sự tác động của thị trường.
Các sự kiện xúc tiến thương mại là cầu nối tiêu thụ sản phẩm, giúp các doanh nghiệp điều chỉnh, đổi mới mẫu mã, quy cách sản phẩm (Trong ảnh: Tuần tiêu thụ nông - thuỷ sản Quảng Ninh tháng 10 năm 2021 tại TP Móng Cái.
Trên thực tế, theo ghi nhận, qua các kỳ hội chợ, các sản phẩm OCOP đã có sự thay đổi đáng kể. Kể từ năm 2017, hội chợ OCOP cấp tỉnh đều đặn được tổ chức với nhiều hoạt động xúc tiến ngoại tỉnh. Ngoài mục đích thương mại, một trong những điều doanh nghiệp quan tâm nhất chính là học tập, trao đổi kinh nghiệm từ các bạn hàng lớn, tỉnh ngoài về nâng cao chất lượng mẫu mã bao bì sản phẩm. Từ nhu cầu, sự góp ý của người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp có nhiều thay đổi về quy cách, bao bì cho sản phẩm để phù hợp với thị hiếu, nhu cầu thị trường.
Đơn cử, như câu chuyện cải tiến chất lượng, quy cách sản phẩm chân giò Ba miền của Nhà hàng Ba miền (Đầm Hà). Ban đầu, sản phẩm đóng gói nguyên chiếc chân giò nặng 3- 4kg, rồi giảm xuống còn 1 - 2kg, hút chân không; rồi hiện nay, sản phẩm đã được chặt sẵn, gói nhỏ, hút chân không kèm cả nước chấm rất tiện cho người dùng. Tương tự, sản phẩm miến dong Bình Liêu sản xuất thêm sản phẩm 200 gram, bao bì mới với vỏ hộp đẹp cho dịp Tết. Các sản phẩm thảo dược Nam Dược Y võ (TP Uông Bí) sản xuất lọ nhỏ 150ml từ loại 300ml; sản phẩm mắm Cái Rồng đặc sản ngoài chai cỡ 500ml, 700ml nay thêm mẫu 250 ml với mắm sá sùng, bào ngư, mắm hàu. Về kiểu dáng, mẫu mã, có thể thấy sự thay đổi lớn theo hướng chất lượng hơn về bao gói của sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hải sản Bavabi (Vân Đồn)... Có thể thấy, những đổi thay này, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa giúp doanh nghiệp tăng lượng tiêu thụ, tăng doanh thu.
Chị Phạm Kiều Thư, Quản lý xưởng sản xuất, Công ty CP Nước mắm Cái Rồng (Vân Đồn) chia sẻ: Ngoài tính thẩm mỹ, đưa sản phẩm vào mẫu chai mắm hàu, bào ngư mới quy cách 250 gram vừa tạo độ sang, tiện dụng, thân thiện dễ dùng. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ quý III năm 2021 đạt từ 300 - 400 chai, doanh thu trên 210 triệu đồng, tăng đáng kể so với trước đây.
Ngoài ra, thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng quan tâm hỗ trợ thường xuyên về mẫu mã bao bì, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc... Đồng thời với việc tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp bao bì cho các sản phẩm OCOP, đang từng bước nâng cao uy tín cho sản phẩm. Hơn nữa, dễ thấy trong vòng 2 năm qua, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các kênh thương mại điện tử qua sàn thương mại điện tử trong tỉnh hoặc các sàn lớn như: Lazada,Tiki, Fado… buộc các doanh nghiệp cũng phải quan tâm cải tiến, đổi mới hình ảnh để tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Đó cũng là những động lực, tác động để các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến mẫu mã, quy cách sản phẩm phù hợp với thị trường và xa hơn là tiến tới xuất khẩu sau này.
Bài, ảnh: Hà Phong
Tin liên quan
Tin mới hơn

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025
09:10 Tin tức

Phát huy tiềm năng trong xây dựng nông thôn mới ở một số tỉnh Tây Bắc
09:09 Tin tức

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP