Quảng Ninh: Khoa học và Công nghệ phục vụ chương trình OCOP

LNV - Thời gian quan, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các chính sách khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên địa bàn. Điển hình, ứng dụng KHCN đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết điểm nghẽn trong chuỗi sản xuất, góp phần quan trọng trong việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.
Để triển khai chương trình OCOP của Quảng Ninh, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể đối với Sở KH&CN, căn cứ nhiệm vụ được giao Sở đã thực hiện các nội dung chính là: Tham gia phối hợp thực hiện xác định các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của từng huyện, thị xã, thành phố, qua đó xác định chương trình hỗ trợ thực hiện đối với từng sản phẩm. Điển hình ứng dụng công nghệ lựa chọn các giống vật nuôi cây trồng có giá kinh tế cao như: giống Na Đài Loan; Giống Lúa chất lượng cao; Giống Trà hoa vàng; Giống Mai vàng Yên Tử; Giống Hoa chất lượng cao; Giống gà Tiên Yên; Giống Dong riềng.

Bên cạnh đó Sở KH – CN đã thực hiện nhiều chương trình, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, xây dựng và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho từng sản phẩm. Đăng ký mã số, mã vạch đối với các sản phẩm được đánh giá đạt tiêu chuẩn tham gia chương trình. Đề xuất phê duyệt các nhiệm vụ khoa học công nghệ và tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể đối với từng sản phẩm như: cải tiến chất lượng giống vật nuôi, cây trồng để đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho sản xuất sản phẩm; Xây dựng quy trình sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Đối với các sản phẩm nông nghiệp, các nhiệm vụ Sở KH&CN còn tập trung vào kỹ thuật phòng, chống sâu bệnh hại đảm bảo duy trì sản xuất.


Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đầu tư thiết bị hiện đại trong chế biến sản phẩm.


Các địa phương cũng đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn để triển khai xây dựng thương hiệu sử dụng địa danh cho 30 sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP. Trong đó 3 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm như: Ngán Quảng Ninh, Chả mực Hạ Long, Mai vàng Yên Tử; 05 nhãn hiệu tập thể: Na dai Đông Triều, Nếp cái hoa vàng Đông Triều, Vải chín sớm Phương Nam, Tôm chân trắng Móng Cái, Mía tím Quảng Ninh; 13 nhãn hiệu chứng nhận: Gà Tiên Yên, chè Đường Hoa, Rau an toàn Quảng Yên, Trứng gà Tân An, rượu mơ Yên Tử, Nước mắm Cái Rồng, Tu hài Vân Đồn, rượu Ba kích Quảng Ninh, miến dong Bình Liêu, mực ống Cô Tô, ghẹ Trà Cổ, Nhựa thông Quảng Ninh, Thanh long Uông Bí.

Việc ứng dụng KHCN góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, tạo động lực thúc đẩy kinh tế cho người dân. Nhiều chương trình, chính sách được ban hành cụ thể: Nghị quyết 189/2015/HĐND ngày 23/3/2015 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến 2017; Nghị quyết số 45/2016/NQ-HĐND ngày 07/12/2016 của HĐND Tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2017 – 2020; Nghị quyết số 43/2016/NQ-HĐND ngày 7/12/2016 của HĐND tỉnh về một số cơ chế tài chính khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017 – 2020; Nghị Quyết số 194/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND Tỉnh về việc ban hành chính sách đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, trong đó quy định hỗ trợ đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Nhà nước hỗ trợ giải phóng mặt bằng của dự án; Hỗ trợ đường giao thông, điện, nước đến chân hàng rào; Hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao công nghệ tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án.

Các chính sách được ban hành kịp thời đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi để huy động tốt các nguồn lực, đặc biệt là nguồn xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, từng bước tạo động lực cho phát triển bền vững.

Tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để ưu tiên hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển sản phẩm OCOP. Kết quả thực hiện đã tạo được sự chuyển biến tích cực.

Trong giai đoạn 2013-2020, UBND tỉnh đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt 20 dự án thuộc chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi” với tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trên 63 tỷ đồng để triển khai thực hiện.

Kết quả triển khai đã hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp nhận và làm chủ 145 quy trình kỹ thuật sản xuất; xây 0dựng 48 mô hình; đào tạo 124 cán bộ kỹ thuật; tập huấn 2.962 hộ nông dân; Tạo việc làm cho 1.492 lao động với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng; Hình thành được nhiều sản phẩm có năng suất, chất lượng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường; nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh như sản phẩm dược liệu của Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc; sản phẩm ghẹ của Công ty Cổ phần Ngọc Khánh VT; Sản phẩm Miến dong Bình Liêu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu;...

Ứng dụng và hoàn thiện công nghệ bảo quản chế biến nâng cao giá trị thủy sản gắn với phát triển sản phẩm OCOP như: công nghệ sản xuất sứa ăn liền; Công nghệ sản xuất ruốc Hầu; Công nghệ sản xuất nước mắm; Công nghệ sản xuất sản phẩm bổ dưỡng từ hầu biển HABI. Các công nghệ đã được các doanh nghiệp tiếp nhận, tổ chức sản xuất cung cấp thị trường trong và ngoài nước như: Sản phẩm ruốc Hàu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh; Sản phẩm nước mắm của Công ty Cổ phần Nước mắm Cái Rồng. Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất giống vật nuôi cây trồng gắn với những sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh như: Công nghệ thụ tinh nhân tạo gà Tiên Yên; Công nghệ invitro sản xuất giống hoa lan cao cấp; Công nghệ sản xuất giống
Sá sùng, giống Ngán.

Như vậy, đến nay việc ứng dụng KHCN cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh tạo đòn bẩy thúc đẩy nâng cao giá trị cho các sản phẩm trên địa bàn.

Bài và ảnh: Nguyễn Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

LNV - Sở hữu nhiều đầm sen lớn, ẩn chứa bao giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm trải nghiệm sen độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Cách làm này góp
Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

LNV - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, người dân tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm an toàn sinh học.
Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

LNV - Nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.
Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

LNV - Hà Nội lắp đặt 14 màn hình LED tại 11 điểm thuộc 3 tuyến diễu binh, diễu hành; 7 màn hình LED tại 6 điểm cửa ngõ Thủ đô; 136 màn hình LED tại các điểm công cộng…
Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

LNV - Tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khẳng định, sự ra đời của tỉnh Gia Lai mới từ ngày 1/7/2025 là bước ngoặt mang tính lịch sử. Với lợi thế “rừng
Giao diện di động