Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP

LNV - Toàn tỉnh hiện có 175 đơn vị (46 doanh nghiệp, 65 hợp tác xã, 64 hộ dân) tham gia Chương trình OCOP, sản xuất và đưa ra thị trường trên 450 sản phẩm các loại, trong đó phần lớn sản phẩm là thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản. Để giữ vững giá trị sản phẩm OCOP, việc đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) của sản phẩm luôn là yêu cầu quan trọng trong chu trình sản xuất.


Mô hình trồng rau thủy canh của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (Đông Triều).


Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (Đông Triều) là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Với trên 1,5ha, Công ty đầu tư nhà màng trồng rau thủy canh và ứng dụng phương pháp trồng thủy canh lưu hồi bằng hệ thống máng thủy canh nhập từ Thái Lan, trong nhà màng khép kín. Công thức dinh dưỡng trồng rau thủy canh được tính toán dựa trên các chỉ tiêu phân tích mẫu nước, mẫu đất, giá thể, phân bón, đáp ứng yêu cầu cách ly mầm bệnh, nguồn nước ô nhiễm, tránh độc tố từ chất hóa học, giúp cây phát triển và có chất lượng tốt. Công ty thực hiện quy trình sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cũng như đảm bảo các tiêu chí khắt khe theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, sản phẩm của Công ty có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn, trường học trên địa bàn…

Sản phẩm do Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (Đông Triều) sản xuất đảm bảo tiêu chí khắt khe theo tiêu chuẩn VietGAP.


Cùng với Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, máy móc, hoàn thiện quy trình sản xuất đảm bảo ATTP; nâng cấp bao bì, tem nhãn sản phẩm tạo sự chuyên nghiệp. Tiêu biểu: Công ty CP Sữa An Sinh đầu tư nhà xưởng, đảm bảo quy trình sản xuất với số tiền hàng tỷ đồng; cơ sở sản xuất rượu mơ Quang Vinh đầu tư xây hầm ủ rượu thành phẩm đạt tiêu chuẩn; Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh đầu tư công nghệ sấy lạnh cho các sản phẩm trà hoa vàng... Chủ động đầu tư dây chuyền sản xuất đã và đang tạo ra sự chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng, nhất là ATTP cho sản phẩm OCOP địa phương.

Thực hiện Chương trình OCOP với mục tiêu phát triển bền vững sản phẩm, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng bộ nhận diện nhãn hiệu OCOP Quảng Ninh; ban hành chu trình chuẩn OCOP và Bộ tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh. Trong đó, quy định rõ tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành áp dụng cho các nhóm ngành, hàng. Đặc biệt, yêu cầu càng khắt khe hơn là phải chấp hành các quy định của Luật ATTP, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá… đáp ứng các tiêu chuẩn chung đối với phụ gia thực phẩm, nhất là thực phẩm, đồ uống, thảo dược, các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản…

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng chủ động hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP và tổ chức ký cam kết sản xuất ATTP đối với cơ sở sản xuất; đề nghị được cấp giấy công bố hợp quy hoặc phù hợp quy định ATTP... Đầu năm 2020 đến nay, Ban Xây dựng NTM tỉnh đã thẩm định, ra quyết định chấp thuận cho 85 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP, đạt 168% chỉ tiêu cả năm, nâng tổng số sản phẩm tham gia OCOP là 450, trong đó có 240 sản phẩm đạt sao (12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 64 sản phẩm 4 sao, 164 sản phẩm 3 sao). Đồng thời, cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP Quảng Ninh cho 100% sản phẩm đạt 3 sao trở lên. Đến nay, có gần 85% sản phẩm thuộc Chương trình OCOP được dán tem điện tử, hoặc có mã số, mã vạch...

Vận hành máy móc sản xuất sữa tươi thanh trùng tại Công ty CP Sữa An Sinh (Đông Triều).


Công tác thanh, kiểm tra, tái thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất sản phẩm OCOP được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt tỉnh có biện pháp quyết liệt đối với những sản phẩm không đảm bảo chu trình sản xuất... Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đạt sao đối với 10 sản phẩm OCOP đã cấp sao năm 2016; Ban Xây dựng NTM tỉnh ban hành quyết định đưa 65 sản phẩm (chưa cấp sao) ra khỏi Chương trình OCOP do không còn sản xuất, không đảm bảo tiêu chuẩn và không có tiềm năng phát triển. Qua đó, góp phần đảm bảo tính công bằng cho mọi sản phẩm khi tham gia chương trình; tiếp tục duy trì chất lượng, giữ vững thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương.

Với mục tiêu xây dựng sản phẩm OCOP nâng tầm chất lượng, tiến xa ra thị trường trong nước và quốc tế, phát triển sản phẩm theo chu trình OCOP “sản phẩm chuyên nghiệp”, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã khảo sát thực trạng, lập kế hoạch, xác định các doanh nghiệp tham gia chuẩn hóa 5 sản phẩm chỉ đạo thực hiện điểm, gồm: Chả mực Hạ Long, rượu ba kích, ruốc hàu, nước mắm sá sùng, trà hoa vàng. Hiện các doanh nghiệp đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng dự án nâng cấp chuyên nghiệp hóa sản phẩm. Các sản phẩm chỉ đạo điểm và sản phẩm đạt 5 sao cấp tỉnh sẽ được nâng cấp để dự thi sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Với những nỗ lực đó, tin tưởng sản phẩm OCOP địa phương ngày càng khẳng định tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hương Liên/Báo Quảng Ninh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

Tin khác

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm
Trường Hà phát huy nội lực hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Trường Hà phát huy nội lực hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Xã Trường Hà (Cao Bằng) đang khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và dịch vụ. Với tinh thần đổi mới, người dân nơi đây đang chung sức xây dựng quê hương phát triển toàn diện, hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Ho
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

LNV - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị thành phố Ashikaga (Nhật Bản) hỗ trợ tỉnh Gia Lai mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp Gia Lai tại Nhật Bản, qua đó quảng bá thương hiệu nông sản địa p
Canh Vinh phát triển 5 trụ cột chính, xây dựng đô thị công nghiệp hiện đại của Gia Lai

Canh Vinh phát triển 5 trụ cột chính, xây dựng đô thị công nghiệp hiện đại của Gia Lai

LNV - Trong tương lai, Canh Vinh trở thành đô thị công nghiệp hiện đại, mang bản sắc riêng, có khả năng bứt phá trong thu hút đầu tư và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững. Quy hoạch được định hướng đến năm 2045 với mục tiêu đưa Canh Vinh t
Giao diện di động