Quảng Ninh: Chuyển đổi số thúc đẩy sản phẩm OCOP nâng cao năng lực cạnh tranh

Giải pháp quan trọng kịp thời
Ông Nguyễn Đình Tuấn – chủ cơ sở chả mực Bà Nụ cho biết: Từ đầu năm đến nay, các kỳ hội chợ, xúc tiến thương mại tại tỉnh Quảng Ninh bị hoãn do dịch bệnh, vì thế việc xúc tiến sản phẩm gặp nhiều khó khăn, bản thân doanh nghiệp tự thích ứng và đưa các sản phẩm của mình vào các sàn thương mại điện tử như: Voso, tiki… hay tạo dựng thương hiệu cá nhân của mình trên pagebook. Việc đưa sản phẩm, hàng hóa giới thiệu và bán trên các trang thương mại điện tử đã giúp cơ sở của mình chủ động hơn trong tìm kiếm và thu hút khách hàng.
"Cơ sở chúng tôi đầu tư về marketing cũng như hình ảnh và chất lượng sản phẩm. Việc quảng bá đưa thông tin sản phẩm như vậy giúp chúng tôi có cơ hội giao thương, kết nối đến gần hơn với khách hàng. Ông Nguyễn Đình Tuấn cho biết.
Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (BAVABI)- Phạm Thị Thu Hiền cho biết, từ khi tỉnh Quảng Ninh có chủ trương triển khai chuyển đổi số trong chương trình OCOP, công ty đã nhanh chóng tiếp cận và dẫn đầu trong việc xúc tiến quảng cáo, kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các gian hàng trực tuyến nhằm quảng bá thương hiệu ruốc hàu Bavabi.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân thuận lợi khi quảng bá, giao dịch sản phẩm trên môi trường internet, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã củng cố các website giới thiệu, bán hơn 250 sản phẩm OCOP của khoảng 70 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công thương, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh: website: https://thuonghieuquangninh.gov.vn/ thu hút đông lượng khách hàng truy cập với đơn hàng phát sinh cao điều đó chứng tỏ người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh trên sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng mở rộng và quảng bá sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, Voso, Sendo,..
“Việc chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao năng suất và giá trị nông sản, tạo ra nhiều cơ hội để các chủ thể OCOP chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị, định hướng sản xuất theo hướng hàng hóa, đáp ứng các yêu cầu của thị trường, đồng thời bảo đảm sinh kế cho người dân. – Ông Kiên cho biết thêm
Đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng phối hợp với Cục Thương mại và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Voso, Sendo… tháo gỡ vướng mắc và chuẩn hóa việc quảng bá, giao dịch sản phẩm OCOP địa phương trên các sàn thương mại điện tử.
Đồng hành cùng chủ thể
Một số sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh có mặt trên các sàn thương mại điện tử
Đại diện VNPT Quảng Ninh ông Trần Anh Cường cho biết: Căn cứ vào nghị quyết 194 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh. VNPT đã làm văn bản báo cáo tỉnh, phối hợp ban nông thôn mới đi khảo sát tại các địa phương và làm website giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp OCOP 3 sao của tỉnh. Đến nay đã thực hiện được 45 đơn vị. Thực hiện nâng cấp cổng OCOP cho ban nông thôn mới. Đồng thời, VNPT đã phối hợp với liên minh hợp tác tổ chức một hội thảo giới thiệu về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phía VNPT cũng cung cấp nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời điểm dịch covid 19: Xác thực doanh nghiệp, cá nhân trên môi trường Internnet; Chứng thư số cá nhân; Chứng thư số SSL, Hóa đơn điện tử, Bảo hiểm xã hội, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm,...
Về phía VNPT Quảng Ninh đã hỗ trợ 100% kinh phí làm website cho các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức các buổi hướng dẫn cho các doanh nghiệp sử dụng website để giới thiệu quảng bá các sản phẩm, chỉ ra kinh nghiệm cơ bản cho các chủ thể trên các sàn giao dịch thương mại, giúp các chủ thể hoàn thiện các thủ tục pháp lý đăng ký mở rộng wesite quảng bá sang website thương mại để nâng cao thương hiệu doanh nghiệp của mình.
Với xu thế thương mại toàn cầu trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử đang là hướng đi tất yếu. Chính vì vậy, việc mở rộng quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh sẽ giúp tăng hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp, HTX, đơn vị sản xuất và kết nối cung ứng chuỗi tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Bài, ảnh: Nguyễn Nam - Thanh Hậu
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP