Quảng Nam ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP liên kết chế biến sâu
3 năm qua, tỉnh Quảng Nam huy động hơn 280 tỷ đồng xây dựng được 210 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, gồm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm, nội thất và trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch... Bình quân 1 sản phẩm được UBND cấp huyện hỗ trợ từ 120 - 150 triệu đồng. Các chủ thể sản phẩm đã kết nối hợp tác với 23 đối tác tư vấn, hỗ trợ triển khai chương trình “mỗi xã một sản phẩm”.

Điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội An.
Tỉnh Quảng Nam cũng đã hình thành 10 điểm, trung tâm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của địa phương. Qua đó, chất lượng sản phẩm dần được nâng cao, tạo ra doanh thu tăng hơn so với trước khi tham gia chương trình.
Ông Mai Đình Lợi, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Quảng Nam cho rằng, qua điều tra 106 sản phẩm được công nhân giai đoạn 2018-2021, tổng doanh thu đạt 70 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 19 tỷ đồng, cao hơn 34 % so với trước khi sản phẩm tham gia OCOP.
“Tỉnh tiếp tục tập trung nâng cấp, nâng hạng hơn 200 sản phẩm được công nhận giai đoạn 2018-2020 đưa lên thứ hạng cao hơn, chất lượng hơn để có sức cạnh tranh mạnh hơn. Tỉnh cũng chọn những sản phẩm mới liên kết theo chuỗi, hình thành những vùng nguyên liệu để truy xuất được nguồn gốc. Đặc biệt, tỉnh chú trọng công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở nhiều điểm bán hàng OCOP và tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, giúp người sản xuất bán sản phẩm OCOP nhiều hơn”, ông Lợi cho biết.
Thực tế, chủ thể có sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Nam được công nhận chủ yếu là hộ gia đình sản xuất kinh doanh (chiếm hơn 40%). Năng lực sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ, khiến thức quản trị còn nhiều hạn chế, khó thích ứng với thị trường, các doanh nghiệp, HTX có phát triển số lượng, nhưng vẫn là quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam nhiều nhưng còn ở dạng thô, chưa tham gia chế biến sâu, sản phẩm trùng lắp về chủng loại vì vậy giá trị cạnh tranh thấp, chủ yếu tiêu thụ nội địa.
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đưa OCOP trở thành một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn và đô thị của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh xây dựng mỗi xã có tối thiểu 2 sản phẩm OCOP phát triển theo chuỗi giá trị.
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh khuyến khích và ưu tiên đầu tư phát triển các sản phẩm có tính chủ lực, tính đặc trưng ở địa phương, xây dựng được vùng nguyên liệu để mở rộng sản xuất, tham gia liên kết chuỗi giá trị, nhằm tạo sự đột phá trong sản xuất nông sản hàng hóa tại địa phương và sản phẩm xuất khẩu.
“UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương bán sản phẩm theo hình thức online, rất phù hợp với tình hình Covid-19 hiện nay. Thông qua Hội Nông dân, hội nghề nghiệp của tỉnh đã đào tạo cho người dân làm quen với thương mại điện tử, thậm chí xuất khẩu sản phẩm tại nhà. Mặt khác, tỉnh tăng cường tổ chức quảng bá sản phẩm, từ đó đem lại doanh thu, nâng cao đời sống cho chính những người nông dân làm ra sản phẩm”, ông Bửu thông tin thêm./.
Theo VOV
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
