Quảng Nam: Khôi phục làng nghề phở sắn trước nguy cơ mai một

Quảng Nam: Khôi phục làng nghề phở sắn trước nguy cơ mai một LNV - Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ của Suối Nước Mát – Đèo Le hay di tích lịch sử hào hùng Hòn Tàu, Hòn Chiêng, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) còn lưu giữ nhiều làng nghề truyền thống: làng gốm Quế An, làng rèn Quế Châu, làng nón Quế Minh. Trong đó, độc đáo nhất là làng nghề phở sắn Đông Phú.


Chị Lê Thị Kim Ánh – Đồng sáng lập Công ty Cổ phần Caromi


Cây sắn (miền Nam gọi là củ mì) phát triển mạnh mẽ trên vùng đất đai cằn cỗi ở huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam). Thời kháng chiến, sắn là nguồn thực phẩm giúp bà con vượt qua cơn đói. Bên cạnh cơm độn sắn, người dân Quế Sơn đã sáng tạo nhiều món ăn như bánh ít sắn, bánh chập chập, đặc biệt là phở sắn.


Phở sắn Caromi


Bánh tráng sắn Caromi


Đầu thập niên 1960, một số lò phở sắn xuất hiện ở địa phương nhưng nhanh chóng đóng cửa do chiến tranh tàn phá. Mãi đến năm 1996, ông Dương Ngọc Xinh (người xã Đông Phú, huyện Quế Sơn) tiến hành tiếp nối và lưu truyền nghề làm phở sắn. Nhờ vậy, năm 2009 UBND tỉnh Quảng Nam công nhận làng nghề phở sắn Đông Phú là làng nghề truyền thống của tỉnh.


Các sản phẩm của công ty Caromi


Phở sắn màu vàng nhạt, hình lưới võng, làm từ bột sắn. Khác với phở làm từ gạo phải chần qua nước sôi mới có thể chế biến, phở sắn chỉ cần ngâm vài phút vào nước ấm hoặc nước nguội. Do phần vỏ củ sắn chứa lượng nhỏ chất độc xyanua thực vật, vì vậy người làm nghề gọt sạch vỏ sắn trước khi ép lấy bột. Bột sắn cũng ngâm nước 3 ngày 3 đêm nhằm loại bỏ hoàn toàn độc tố, giúp giữ lại chất xơ cùng dưỡng chất cần thiết, kế tiếp là nấu thành hồ làm phở sắn.

Để tạo hình lưới, một người đảm nhiệm việc rây hồ, còn người khác dùng vỉ tre bôi mỡ chống dính, định hình phở sắn và đem phơi nắng chờ phở khô. Thời điểm đó, tất cả các công đoạn đều thực hiện thủ công, tốn nhiều thời gian, công sức. Ngoài ra, thị trường nhỏ hẹp (chủ yếu là chợ địa phương) nên nhiều hộ thường hạ giá thành, số khác lại chọn chuyển sang công việc thu nhập ổn định hơn.











Những món ăn chế biến từ phở sắn chinh phục vị giác của thực khách


Lớn lên trong gia đình có truyền thống làm phở sắn, anh Dương Ngọc Ảnh – con ông Dương Ngọc Xinh thấu hiểu nỗi vất vả của những hộ làm nghề ở xã Đông Phú. Một lần về thăm quê, anh không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh làng nghề do chính cha mình khởi xướng đứng trước nguy cơ mai một. Chính vì vậy, dù đang công tác tại một tập đoàn công nghệ đa quốc gia, năm 2018, anh trở về Đông Phú sáng lập công ty Cổ phần Caromi, kinh doanh sản phẩm từ cây sắn, chủ yếu là phở sắn.


Khu phơi phở sắn trước khi chuyển qua giai đoạn chia nhỏ và đóng gói


Nhằm nâng cao tiến độ đồng thời giảm hao tốn sức người, những công đoạn vẫn được giữ nguyên nhưng anh tập trung đầu tư máy móc như máy trộn bột, máy ép phở. Sản lượng vì thế mà tăng lên, trung bình công ty sản xuất 200 ký phở sắn, cung cấp cho nhiều nhà hàng, quán ăn ở Quảng Nam đồng thời phân phối đến các siêu lớn như: VinMart, CoopMart,…


Chị Kim Ánh giới thiệu với du khách phương pháp chế biến những món ăn ngon từ phở sắn


Đoàn khách du lịch đến tham quan làng nghề phở sắn


Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, Caromi gặt hái giải thưởng khởi nghiệp gồm: Giải nhất “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, giải Nhì “Trình bày ý tưởng khởi nghiệp trước nhà đầu tư quốc tế SURF Đà Nẵng”. Chị Lê Thị Kim Ánh – đồng sáng lập Caromi chia sẻ, thành công bước đầu vừa là động lực để công ty tiếp tục theo đuổi dự án vừa là kênh quảng bá hiệu quả giúp nhiều người biết tới làng nghề phở sắn Đông Phú.



Sản phẩm Bánh tráng sắn Caromi đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021



Tín hiệu đáng mừng bắt đầu xuất hiện khi hơn 50 hộ gia đình quay lại làm nghề, bởi chính sách cam kết đảm bảo đầu ra. Không chỉ vậy, Caromi còn tạo việc làm cho người dân xã Đông Phú với mức thu nhập từ 7 – 15 triệu đồng/tháng, góp phần ổn định đời sống của bà con trong xã.



Ngoài phở sắn, bánh tráng sắn Caromi được đông đảo thực khách ấn tượng vì độ dai vừa phải, dẻo, ít bị rách khi cuốn. Hai sản phẩm trên hiện có mặt tại các nhà hàng địa phương, phục vụ du khách nhiều món ăn thơm ngon, đậm đà. Phở sắn chỉ cần ngâm nước khoảng 5 phút, vớt để ráo, nấu món trộn hoặc phở nước ăn kèm thịt cá, hải sản.

Năm 2020, phở sắn Caromi tiếp cận người tiêu dùng “xứ Chùa Vàng” Thái Lan. Đồng thời, công ty Caromi phối hợp với công ty du lịch địa phương tổ chức tour du lịch trải nghiệm chế biến phở sắn ở TP. Hội An. Chính những nỗ lực phát triển sản phẩm và bảo tồn làng nghề, phở sắn Caromi được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và bánh tráng sắn cũng đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2021.

Vì tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 - 2021, việc xuất khẩu cùng hoạt động du lịch tạm thời bị gián đoạn. Trong bối cảnh Quảng Nam là điểm đến Năm du lịch quốc gia 2022, chị Ánh đang nghiên cứu hướng phát triển du lịch làng nghề, góp phần đưa phở sắn Đông Phú tiếp cận đông đảo khách du lịch.

Quí Nhi






Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

(LNV) - Ngày 11/12/2025, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương (COAST) ở Hà Nội. Sự
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong hai ngày gần đây, chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Giao diện di động