Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Phía sau mùa quả chín

LNV - Từ lâu, Nậm Dù được biết đến là vùng đất nuôi bao mùa quả ngon, trong đó có những mùa na ngọt ngào của xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Vậy nhưng ít ai biết rằng, phía sau mùa quả chín ấy là bao khó khăn, vất vả và cả những kỳ vọng của nông dân gửi gắm vào từng mầm xanh, tấc đất.


Quả na của xã Xuân Quang có thêm lợi thế khi trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.


Khu vườn góc thôn của ông Trần Hữu Quân, thôn Nậm Dù mùa này trông xơ xác. Những cây na chẳng còn dáng vẻ xanh tươi, mát mắt mà thay bằng những nhánh cành khẳng khiu, nhưng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, mầm xanh sẽ nảy lộc, phủ lớp lá lên những tán cây, nhuộm xanh khu vườn. Vừa bận rộn dọn vườn, ông Quân vừa chia sẻ: Rệp là bệnh thường gặp ở cây na, nếu không xử lý triệt để sẽ ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng vụ mùa sau, nên khi vườn na qua kỳ nghỉ đông, người làm vườn sẽ dọn, gom những cành cây bị rệp bám để xử lý trước khi bắt tay vào chăm sóc vụ mới.

Đây là kinh nghiệm ông Quân có được sau mấy chục năm gắn bó với cây na ở đất Nậm Dù. Hiện gia đình ông là một trong những hộ có diện tích trồng na nhiều ở thôn và cũng là hộ đầu tiên trồng na theo hướng hàng hóa, mở ra hướng phát triển kinh tế đầy triển vọng. Vừa dẫn chúng tôi dạo quanh vườn, chỉ cho chúng tôi những gốc na trên 20 năm tuổi, ông Quân vừa kể về cuộc đời mình và những tháng ngày gắn bó với cây na.

Từ kinh nghiệm học hỏi và tự tích lũy, cứ tháng 2 âm lịch, khi những ngày xuân dần tan, người trồng na sẽ rục rịch chuẩn bị cho vụ mùa mới. Việc đầu tiên cần làm là loại bỏ cành sâu bệnh, dọn cỏ cho thoáng vườn, sạch mầm bệnh. Năm nay trời rét đậm hơn mọi năm nên thời gian cây nảy lộc lâu hơn. Cuối tháng 3, khi thời tiết dần chuyển qua mùa ấm nóng, những mầm xanh mới bắt đầu bung nở. Người trồng cần thường xuyên theo dõi sự phát triển của cây, bởi với cây na, việc bấm cành, tỉa hoa rất quan trọng, mang yếu tố quyết định thành quả một vụ mùa. Khi cây nảy lộc đến đâu, những nụ hoa li ti sẽ xuất hiện đến đó. Cành nào hoa không đậu, lộc nhiều át hoa, hoa xấu đều được tỉa bớt để dồn dưỡng chất nuôi hoa đậu quả. Hơn nữa, cành thoáng sẽ giúp nông dân thu hái dễ hơn, hạn chế được trường hợp bỏ sót quả trên cây.

Hứa hẹn mùa na năm nay sẽ bội thu.


Từ giữa tháng 6 (nông lịch) là vào mùa thu hái na bở. Mùa na dai chậm hơn sau đó khoảng 1 tháng, thường rơi vào khoảng rằm tháng Bảy, tuy nhiên số lượng na dai ở thôn rất ít nên từ giữa tháng 6 trở đi là thời điểm bận rộn nhất với người trồng na nơi đây. Nhớ lại những mùa na cũ, ông Quân kể: Thời điểm thu hái quả na là lúc nông dân bận rộn nhất, lúc nào cũng luôn chân luôn tay trong vườn, bởi thời gian các lứa quả chín sát nhau, cần thu hoạch nhanh, tránh ảnh hưởng tới chất lượng quả. Có những ngày cao điểm, vợ chồng ông thu hái 3,5 tạ na trong ngày, với giá bán buôn 38.000 - 40.000 đồng/kg và bán lẻ 45.000 - 47.000 đồng/kg.

Từ cây trồng vốn chỉ ở quanh vườn nhà, phục vụ nhu cầu của gia đình, giờ đây, cây na đã bén rễ với mảnh đất Nậm Dù, vừa phủ xanh đồi đất, vừa mang lại nguồn thu khá. Nhưng nếu chỉ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ thôi là chưa đủ, bà con nơi này mong xây dựng được thương hiệu cho nông sản của địa phương. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, năm 2021, địa phương đã xây dựng thành công sản phẩm quả na của Hợp tác xã Nậm Dù đạt OCOP 3 sao.

Bà Đỗ Thị Hòa, Trưởng thôn Nậm Dù chia sẻ, hiện còn sớm để đánh giá hiệu quả từ việc xây dựng thành công thương hiệu quả na, nhưng những người trồng na trong thôn nói riêng và xã Xuân Quang nói chung hy vọng bước đi này mở ra nhiều cơ hội, giúp quả na có thêm lợi thế trong cạnh tranh trên thị trường. Điều ấy cũng đồng nghĩa với việc gần 30 ha đất trồng na sẽ được tăng giá trị sản xuất khi cây trồng cho khai thác, nông dân yên tâm hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững.

Ông Trần Hữu Quân dọn vườn trước khi vào vụ na mới.


Một vài năm gần đây, cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, quả na đã có những vụ mùa bếp bênh, bởi tác động từ dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Ngoài việc “trông trời, trông đất, trông mưa, trông nắng”, người trồng na còn phải “trông thị trường” để có những cách tiếp cận hiệu quả. Một trong số đó là việc bà con đang dần thay đổi trong nhận thức, hành động, hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản sạch, chất lượng cao để tăng tính cạnh tranh, vì một nền nông nghiệp bền vững. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng người trồng na ở Nậm Dù vẫn tràn đầy hy vọng vào những mùa na trĩu quả, ngọt ngào, đắp bù bao tháng ngày vất vả, gian truân.

Bài, ảnh: An Nhiên

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.

Tin khác

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

LNV - Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên triển khai 16 đề án khuyến công địa phương (đợt 1) với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, còn lại trên 4,5 tỷ đồng do các đơn vị thụ hưởng đóng góp.
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

LNV - Sau khi hợp nhất, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai (mới) sẽ là ngôi nhà chung, nơi các doanh nhân trẻ cùng gắn bó, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng nhau hướng đến khát vọng xây dựng tổ chức vững mạnh, chuyên nghiệp và giàu sức lan tỏa.
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

LNV - Các đề án khuyến công của tỉnh Bắc Ninh trong năm 2025 tập trung vào ứng dụng máy móc, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ thiết kế, in ấn thử nghiệm mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở chế biến nông sản, thực
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

LNV - Chính sách hỗ trợ từ việc thực hiện các đề án khuyến công, tỉnh Vĩnh Long đã thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNNT.
Giao diện di động