Hà Nội: 39°C Hà Nội
Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 35°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 38°C Thừa Thiên Huế

Phát triển sản phẩm OCOP Cô Tô: Hướng đi mới nơi đảo tiền tiêu

LNV - Với ngư trường khai thác và vùng nuôi trồng thủy hải sản rộng lớn, Cô Tô có lợi thế lớn về các sản phẩm chế biến từ hải sản. Đặc biệt, việc tham gia chương trình OCOP đã trở thành động lực để Cô Tô tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, tạo sức mạnh phát triển kinh tế địa phương.
Trong chuyến công tác ra Cô Tô, huyện đảo tiền tiêu của tỉnh Quảng Ninh gần đây, chúng tôi đã đến thăm Cơ sở chế biến Hải Sản Thanh Măng, một trong 6 cơ sở của Cô Tô tham gia Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh từ năm 2013 đến nay và ngày càng trở thành thương hiệu nổi bật tại huyện đảo này.

Tại khu nhà xưởng khá khang trang, sạch sẽ, được chia làm nhiều khu vực chế biến các loại hải sản khác nhau, gần 20 nhân công chủ yếu là các chị em người địa phương đang nhanh tay thực hiện các quy trình sơ chế mực tươi vừa được đánh bắt về để chuẩn bị cho việc chế biến các sản phẩm mực khô, mực một nắng...


Các sản phẩm OCOP của huyện đảo Cô Tô luôn thu hút sự quan tâm của của người tiêu dùng


Chị Phạm Thanh Măng, chủ cơ sở này cho biết, thời điểm này, Cô Tô đang vào mùa câu mực, sản lượng thu hoạch lớn nên các cơ sở sản xuất trên địa bàn đều đang tập trung sản xuất các sản phẩm liên quan tới mực. Trung bình mỗi hộ có thể chế biến được khoảng 2-3 tạ mực các loại mỗi ngày, trong đó chủ yếu là mực ống một nắng và mực ống khô. Cũng theo chị Măng, toàn bộ các sản phẩm mực, cá, tôm của cơ sở Thanh Măng đều là sản phẩm đánh bắt tự nhiên từ vùng Biển Cô Tô, được chế biến và trữ đông ngay khi vẫn còn tươi sống nên giữ được vị ngon ngọt đậm đà của vùng biển Đông Bắc. Đây cũng chính là lý do khiến giá trị kinh tế, thương hiệu của mực ống Cô Tô và các sản phẩm hải sản khác có giá trị cao nhất và sớm tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Chị Măng cho biết thêm, từ năm 2013 đến nay, cơ sở của chị đã có 15 sản phẩm tham gia vào Chương trình OCOP trong tổng số 48 sản phẩm OCOP của huyện Cô Tô. Trong số này có 5 sản phẩm đạt từ 3 sao cấp tỉnh như: Mực ống Cô Tô đạt 4 sao, các sản phẩm cá duội Cô Tô, cá thu Cô Tô một nắng, chả hải sản Cô Tô và chả mực Cô Tô là những sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm của cơ sở mang tính đặc trưng của địa phương, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nhãn mác, truy suất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định khác đối với sản phẩm OCOP của Cô Tô cũng như của tỉnh Quảng Ninh.

Hướng đi của cơ sở Thanh Măng cũng là cách mà 5 cơ sở tham gia Chương trình OCOP của huyện đảo Cô Tô như Thanh Úy, Lê Thị Lập, Vũ Thị Loan, cơ sở sản xuất nước mắm của ông Nguyễn Đăng Lương, HTX Kinh doanh và Dịch vụ thủy sản Nam Hải đang triển khai thực hiện để phát triển sản phẩm chủ lực và xây dựng thương hiệu.

“Việc triển khai Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm thủy sản của Cô Tô, giúp đa dạng các sản phẩm thủy sản được chế biến, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Cô Tô đến bạn bè trong và ngoài tỉnh”, ông Vũ Văn Hiển, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô tự hào giới thiệu.

Theo ông Vũ Văn Hiển, với ngư trường nằm trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ được ưu đãi những yếu tố đặc biệt về địa lý, hải dương, điều kiện tự nhiên về khí hậu, độ mặn... nhờ đó, nguồn thủy hải sản của Cô Tô vô cùng phong phú, chất lượng hơn các khu vực khác. Đây chính là thuận lợi để huyện có được nhiều sản phẩm lợi thế, sản phẩm chủ lực trong danh mục sản phẩm OCOP địa phương.

Cụ thể, kể từ năm 2013 bắt đầu tham gia Chương trình OCOP đến nay, huyện Cô Tô đã có 48 sản phẩm của 6 cơ sở nằm trong danh mục sản phẩm OCCOP, trong đó có 14 sản phẩm đạt sao (2 sản phẩm đạt 4 sao, 12 sản phẩm đạt 3 sao). Chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao cả về mẫu mã, bao bì, truy suất nguồn gốc… do vậy đã được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Những năm qua, việc triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn huyện đã được thực hiện hiệu quả. Cô Tô đã thực hiện hỗ trợ lãi suất, xúc tiến thương mại, xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP cho các cơ sở OCOP. Đồng thời, thực hiện kết nối các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Hiển thông tin thêm, nhằm phát huy nguồn lợi thủy hải sản, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, tại Nghị quyết của HĐND huyện được thông qua vào tháng 12/2019, công nhận Danh mục sản phẩm lợi thế của huyện giai đoạn 2020-2025, định hướng tới 2030. Theo đó, công nhận sản phẩm ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản là: Ốc đá, ốc màu; sản phẩm ở lĩnh vực khai thác và chế biến là cá ruội, nước mắm và sứa (sứa ướp muối và sứa ăn liền). Trên cơ sở này, để sản phẩm này nhanh chóng phát huy thế mạnh, huyện đã tạo điều kiện bàn giao bãi triều, mặt nước và gần đây là đấu thầu, cho thuê lâu năm các bãi, mặt biển để các hộ yên tâm sản xuất. Cùng với đó, khuyến khích các hộ dân tham gia chương trình OCOP, hoàn thiện các hồ sơ sản phẩm, huyện cũng nghiên cứu tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ cho các hộ nuôi trồng.

Ngoài ra, huyện định hướng phát triển sản phẩm OCOP mang tính trọng tâm, trọng điểm, có tính lợi thế và cạnh tranh; Nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý sản phẩm. Phát triển sản phẩm OCOP huyện Cô Tô thành thương hiệu trong tốp đầu của tỉnh Quảng Ninh.

“Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất, hỗ trợ tiếp cận vốn ưu đãi, vận dụng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ mặt bằng sản xuất... Trong đó, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích chế biến sâu, tiếp cận nhiều kênh phân phối sản phẩm... để các sản phẩm chủ lực thực sự phát huy được thế mạnh của địa phương”, ông Vũ Văn Hiển khẳng định.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu huyện Tuy Phước năm 2024 tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thọ Văn là xã miền núi của huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), có tổng diện tích 1.417,5 ha, dân số 4.115 nhân khẩu với 08 khu dân cư. Đảng bộ xã có 12 chi bộ cơ sở gồm 192 Đảng viên.Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị xã cùng cán bộ nhân dân xã Thọ Văn đã đoàn kết phấn đấu, vượt mọi khó khăn, xây dựng địa phương không ngừng phát triển và đổi mới.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

LNV - Ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Năm nay, Lễ hội được tổ chức mang chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”, hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động