Phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Khai thác tiềm năng các hợp tác xã
Tại Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất tổ chức cuối năm 2019, bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của HTX Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) đã gây ấn tượng mạnh với đông đảo du khách thăm quan bởi đường nét chế tác tinh xảo cùng chất lượng men gốm đạt tiêu chuẩn cao.
Bộ gốm men suối ngọc được Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP TP Hà Nội đánh giá là sản phẩm có tiềm năng 5 sao, đủ điều kiện để đề xuất Bộ NN&PTNT xét công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Điều đáng nói, HTX Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh là HTX duy nhất và là một trong số 5 chủ thể có sản phẩm tiềm năng 5 sao tính đến nay của Hà Nội.
Bên cạnh đó, khu vực kinh tế tập thể không chỉ có sản phẩm gốm men suối ngọc đến từ huyện Gia Lâm được đánh giá cao.

Một phân xưởng sản xuất tại Bát Tràng. Ảnh: Hải Linh
Thống kê cho thấy, toàn TP hiện có 301 sản phẩm được cấp từ 3 đến 5 sao, trong đó có đến 115 sản phẩm là của các HTX sản xuất (chiếm 38,2% tổng số sản phẩm OCOP được đánh giá).
Cùng với số lượng sản phẩm OCOP chiếm tỷ lệ cao, các HTX cũng chiếm đến 44% tổng số chủ thể có sản phẩm được cấp sao. Cụ thể, toàn TP hiện có 33 HTX có sản phẩm OCOP được xếp hạng, trong tổng số 75 chủ thể được đánh giá.
“Nguồn” hợp tác xã có tiềm năng lớn
Những số liệu trên cho thấy, khu vực kinh tế tập thể, HTX đã và đang có đóng góp rất tích cực cho mục tiêu của Chương trình OCOP của Hà Nội. Việc có nhiều HTX tham gia đóng góp sản phẩm cũng cho thấy Chương trình OCOP đã và đang tạo ra sân chơi bình đẳng, minh bạch giữa các chủ thể sản xuất.
Theo đánh giá, sản phẩm OCOP của các HTX hiện rất đa dạng. Các sản phẩm OCOP của các HTX hiện đã góp mặt tại hầu hết nhóm lĩnh vực, từ thực phẩm, đồ uống, thảo dược, đến vải – may mặc, đồ lưu niệm, nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ. Cùng với đó, tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP từ các HTX còn rất lớn, bởi toàn TP hiện có tới 1.183 HTX đang hoạt động có “nguồn” sản phẩm tiềm năng đạt OCOP, tập trung chủ yếu tại các huyện: Ba Vì, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Ứng Hòa… Trong số này, có 183 HTX được đánh giá là hoạt động tốt và 403 HTX hoạt động khá.
Để thúc đẩy phát triển các HTX gắn với Chương trình OCOP đến năm 2020, theo Liên minh HTX TP, nhiệm vụ đặt ra hiện nay là cần nâng cao hơn nữa hoạt động của các HTX. Do đó, thời gian tới, Liên minh HTX TP sẽ chủ động phối hợp với các sở ngành, quận, huyện, thị xã, tập trung hỗ trợ các HTX xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Trong đó, chú trọng cải tiến năng lực sản xuất để tạo ra sản phẩm có chất lượng.
Tập trung đào tạo, tập huấn cho cán bộ các HTX, mở rộng thông tin tuyên truyền để các HTX biết, tham gia Chương trình OCOP. Đối với các HTX đã có sản phẩm được cấp sao, Liên minh HTX TP tiếp tục tư vấn, hỗ trợ HTX trong thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm phục vụ công tác quản lý, nhận diện. Bên cạnh đó, thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của các HTX.
Lâm Nguyễn
Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Tin khác
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo
10:24 Tin tức
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 Làng nghề, nghệ nhân
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 Tin tức
