OCOP – Tạo sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững tại Thanh Hoá
Tại Thanh Hoá 3 năm qua khi triển khai chương trình đang có nhiều lợi thế và có những cách làm phù hợp nhằm khai thác tốt các tiềm năng lợi thế sẵn có để đạt mục tiêu phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.

Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Theo ông Trần Đức Năng- Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới, Thanh hoá có tới 155 làng nghề trong đó có 47 làng nghề truyền thống với 23 nghề truyền thống đã được công nhận. Ngoài ra tỉnh còn nhiều danh lam thắng cảnh có thể phát triển thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng, tạo ra các sản phẩm phục vụ tham quan, du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, học tập, nghiên cứu, đó chính là những sản phẩm Ocop tạo điều kiện cho chúng ta sớm có những sản phẩm nếu biết phát huy.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, thì khi bắt đầu thực hiện chương trình Ocop, Thanh hoá gặp không ít khó khăn, trước hết là tư tưởng và nhận thức của người dân chưa hiểu đầy đủ về chương trình Ocop vẫn còn tính ỷ lại và sản xuất hàng hoá chưa tập trung, chưa xác định được mục tiêu của sản phẩm. Tại nhiều nơi sự vào cuộc của người dân và các tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Các sản phẩm đặc thù của người dân còn manh mún, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp. Người dân chưa chú trọng đến việc xây dựng thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm chất lượng và đẹp mắt để thu hút người tiêu dùng. Cùng với đó công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện còn hạn chế lúng túng trong việc thực hiện chương trình Ocop.

Sản phẩm nước nắm truyền thống Lê Gia.
Chính vì vậy, Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới đã kiện toàn lại ban chỉ đạo chương trình Ocop theo hướng chuyên nghiệp, chuyên trách gắn liền với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh thường xuyên đổi mới cùng với UBND các huyện về tận địa phương khảo sát các sản phẩm, tư vấn giúp các chủ cơ sở sản xuất triển khai phát triển sản phẩm theo các tiêu chí của chương trình Ocop. Từ đó, xác định nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế của địa phương để tập trung chỉ đạo mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng và sản lượng hoàn thiện kiểu dáng công nghiệp bao bì sản phẩm.
Mặc dù 6 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Văn phòng điều phối chương trình nông thôn mới của tỉnh vẫn tích cực phối hợp với các địa phương và các chủ thể tham gia chương trình để tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện phiếu đăng ký, phương án kinh doanh, cơ cấu tổ chức, bộ máy, hỗ trợ điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tư vấn hướng dẫn hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu, mẫu mã, bao bì, tem trong truy suất nguồn gốc sản phẩm. Hội đồng đánh giá thẩm định xếp hạng sản phẩm Ocop của tỉnh Thanh Hoá đợt 1 và 2 năm 2020 kết quả có 29 sản phẩm được hội đồng đánh giá cấp tỉnh công nhận sản phẩm Ocop tỉnh Thanh hoá và 2 sản phẩm được đề xuất hội đồng Trung ương đánh giá phân hạng sản phẩm Ocop quốc gia. Đến nay tỉnh Thanh Hoá đã có 42 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm Ocop cấp tỉnh của 16 huyện, thị xã, thành phố trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao và 36 sản phẩm đạt 3 sao.
Thời gian gần đây tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai thực hiện chương trình Ocop gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp đặc biệt tạo ra sản phẩm đặc trưng để xây dựng thương hiệu nhân rộng sản xuất. Trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 11 sản phẩm chủ lực, mặt khác tỉnh đang có 160 sản phẩm, nhóm sản phẩm khác nhau do các doanh nghiệp HTX, tổ hợp tác, làng nghề và hộ gia đình trong tỉnh sản xuất đều có tiềm năng trở thành sản phẩm Ocop đó là chưa kể nhiều sản phẩm làng nghề truyền thống đặc sản, ẩm thực được người dân địa phương, khách hàng thập phương ưa chuộng, thủ chiếu Nga Sơn, Tơ Hồng, trống đồng Thiệu Hoá, nem chua,…
Với quan điểm Ocop là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, nên Ocop chắc chắn được tỉnh quan tâm đặc biệt. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện nên đó cũng chính là mục tiêu của chương trình XDNTM.
Để đạt được những mục tiêu về XDNTM, cần có quyết tâm cao của hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phát triển chương trình Ocop phải xem là giải pháp quan trọng để phát triển hàng hoá theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế của địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sản phẩm góp phần bổ trợ cho lộ trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, NTM bền vững.
Bài và ảnh: Bá Thoại - Trọng Đủ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
