OCOP – Tạo sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững tại Thanh Hoá
Tại Thanh Hoá 3 năm qua khi triển khai chương trình đang có nhiều lợi thế và có những cách làm phù hợp nhằm khai thác tốt các tiềm năng lợi thế sẵn có để đạt mục tiêu phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.
Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Theo ông Trần Đức Năng- Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới, Thanh hoá có tới 155 làng nghề trong đó có 47 làng nghề truyền thống với 23 nghề truyền thống đã được công nhận. Ngoài ra tỉnh còn nhiều danh lam thắng cảnh có thể phát triển thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng, tạo ra các sản phẩm phục vụ tham quan, du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, học tập, nghiên cứu, đó chính là những sản phẩm Ocop tạo điều kiện cho chúng ta sớm có những sản phẩm nếu biết phát huy.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, thì khi bắt đầu thực hiện chương trình Ocop, Thanh hoá gặp không ít khó khăn, trước hết là tư tưởng và nhận thức của người dân chưa hiểu đầy đủ về chương trình Ocop vẫn còn tính ỷ lại và sản xuất hàng hoá chưa tập trung, chưa xác định được mục tiêu của sản phẩm. Tại nhiều nơi sự vào cuộc của người dân và các tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Các sản phẩm đặc thù của người dân còn manh mún, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp. Người dân chưa chú trọng đến việc xây dựng thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm chất lượng và đẹp mắt để thu hút người tiêu dùng. Cùng với đó công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện còn hạn chế lúng túng trong việc thực hiện chương trình Ocop.
Sản phẩm nước nắm truyền thống Lê Gia.
Chính vì vậy, Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới đã kiện toàn lại ban chỉ đạo chương trình Ocop theo hướng chuyên nghiệp, chuyên trách gắn liền với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh thường xuyên đổi mới cùng với UBND các huyện về tận địa phương khảo sát các sản phẩm, tư vấn giúp các chủ cơ sở sản xuất triển khai phát triển sản phẩm theo các tiêu chí của chương trình Ocop. Từ đó, xác định nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế của địa phương để tập trung chỉ đạo mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng và sản lượng hoàn thiện kiểu dáng công nghiệp bao bì sản phẩm.
Mặc dù 6 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Văn phòng điều phối chương trình nông thôn mới của tỉnh vẫn tích cực phối hợp với các địa phương và các chủ thể tham gia chương trình để tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện phiếu đăng ký, phương án kinh doanh, cơ cấu tổ chức, bộ máy, hỗ trợ điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tư vấn hướng dẫn hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu, mẫu mã, bao bì, tem trong truy suất nguồn gốc sản phẩm. Hội đồng đánh giá thẩm định xếp hạng sản phẩm Ocop của tỉnh Thanh Hoá đợt 1 và 2 năm 2020 kết quả có 29 sản phẩm được hội đồng đánh giá cấp tỉnh công nhận sản phẩm Ocop tỉnh Thanh hoá và 2 sản phẩm được đề xuất hội đồng Trung ương đánh giá phân hạng sản phẩm Ocop quốc gia. Đến nay tỉnh Thanh Hoá đã có 42 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm Ocop cấp tỉnh của 16 huyện, thị xã, thành phố trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao và 36 sản phẩm đạt 3 sao.
Thời gian gần đây tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai thực hiện chương trình Ocop gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp đặc biệt tạo ra sản phẩm đặc trưng để xây dựng thương hiệu nhân rộng sản xuất. Trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 11 sản phẩm chủ lực, mặt khác tỉnh đang có 160 sản phẩm, nhóm sản phẩm khác nhau do các doanh nghiệp HTX, tổ hợp tác, làng nghề và hộ gia đình trong tỉnh sản xuất đều có tiềm năng trở thành sản phẩm Ocop đó là chưa kể nhiều sản phẩm làng nghề truyền thống đặc sản, ẩm thực được người dân địa phương, khách hàng thập phương ưa chuộng, thủ chiếu Nga Sơn, Tơ Hồng, trống đồng Thiệu Hoá, nem chua,…
Với quan điểm Ocop là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, nên Ocop chắc chắn được tỉnh quan tâm đặc biệt. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện nên đó cũng chính là mục tiêu của chương trình XDNTM.
Để đạt được những mục tiêu về XDNTM, cần có quyết tâm cao của hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phát triển chương trình Ocop phải xem là giải pháp quan trọng để phát triển hàng hoá theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế của địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sản phẩm góp phần bổ trợ cho lộ trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, NTM bền vững.
Bài và ảnh: Bá Thoại - Trọng Đủ
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng trao tặng danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay vàng Làng nghề năm 2025.
21:55 Tin tức

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng
11:41 Tin tức

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công