OCOP Quảng Ninh thành tựu và kỳ vọng
Các đơn vị tham gia chương trình OCOP Quảng Ninh được cấp chứng nhận OCOP.
Công tác tuyên truyền OCOP sâu rộng trên các phương tiện truyền thông với gần 40 lượt, tin bài trên các kênh sóng phát thanh, các chương trình tọa đàm và phát sóng trên kênh truyền hình QTV1 và QTV3 với gần 30 lượt, tin phóng sự lồng ghép cùng các chuyên đề sâu như: Thức cùng QTV, xây dựng NTM Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa, Nông dân Quảng Ninh hội nhập, đất và người Quảng Ninh; Báo điện tử Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, Báo in Quảng Ninh đăng tải 230 lượt tin bài về Chương trình OCOP...
Đánh giá về phát triển các sản phẩm OCOP. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 78 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP tăng 250% so với chỉ tiêu đề ra của năm 2019 là 30 sản phẩm, hầu hết các sản phẩm mới đăng ký năm 2019 là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống.
Đến hết 6 tháng đầu năm 2019 đã có tổng số 402 sản phẩm tham gia OCOP (nhóm thực phẩm 260 (64%); đồ uống 79 (19,6%); thảo dược 51 (12,6%); thủ công mĩ nghệ 10 (2,5%); dịch vụ du lịch 02 (0,5%) , trong đó số sản phẩm đạt sao là 138 sản phẩm (7 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao, 75 sản phẩm 3 sao). Đã tổ chức thành công 01 lớp tập huấn cho các đơn vị có sản phẩm đăng ký mới năm 2019 với 60 học viên. Tính đến 15/7/2019, đã có 9/14 đơn vị cấp huyện tổ chức cuộc thi cấp huyện. Cấp tỉnh tổ chức cuộc thi trong tháng 8/2019, công bố chứng nhận xếp hạng vào Lễ Khai mạc Hội chợ OCOP dịp Quốc khánh 2/9. Đã có thêm 19 tổ chức tham gia chương trình OCOP (3 doanh nghiệp, 8 HTX, 8 hộ sản xuất), nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP toàn tỉnh là 148 đơn vị trong đó có 38 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã, 53 hộ sản xuất.
Sản xuất OCOP đảm bảo ATVSTP - trong hình, khu nuôi cấy cách ly của Vietcor - Sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
Khi được hỏi về các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đa số người tiêu dùng đều tin tưởng và dành những lời khen ngợi tích cực. Ông Nguyễn Văn Tình, tham gia mua hàng tại hội chợ OCOP Quảng Ninh chia sẻ: Từ khi tỉnh Quảng Ninh tổ chức các hội chợ OCOP là người tiêu dùng mua hàng ở đây tô rất yên tâm vì nhận thấy các sản phẩm đều có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, có ngày sản xuất, hạn sử dụng, tem mác đều được quy chuẩn. Hàng dùng thì đảm bảo chất lượng. Nên cứ kỳ hội chợ là gia đình tôi lại tha hồ mua sắm, giá cả hợp lý mà rất yên tâm”
Xét về các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP đã có nhiều khởi sắc, hầu hết các đơn vị sản xuất đều có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận khi tham gia Chương trình OCOP. Các đơn vị đã nhận được tư vấn, hướng dẫn để hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng, nhất là việc công bố tiêu chuẩn chất lượng, nâng cấp bao bì tem nhãn, xây dựng thương hiệu, bảo hộ về nhãn hiệu, dán tem truy suất nguồn gốc...đặc biệt là được hỗ trợ tham gia Hội chợ OCOP Xuân và Hội chợ OCOP Hè, Hội chợ OCOP tại Hà Nội, Tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua các Hội chợ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã biết đến sản phẩm của đơn vị. Nhiều sản phẩm tiếp tục được các Siêu thị, các Trung tâm OCOP hợp đồng tiêu thụ dài hạn.
Một số Hội chợ đạt kết quả cao như: Hội chợ OCOP tại trung tâm thương mại Big C Thăng Long- Hà Nội. Hội chợ đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với 66 gian hàng của 96 doanh nghiệp/HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh với 229 sản phẩm đều thuộc Chương trình OCOP. Trong 05 ngày diễn ra hội chợ, trung bình mỗi ngày đạt 6.600 lượt khách đến tham quan, mua sắm.Tổng doanh thu bán hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội đạt gần 3.500 triệu đồng. Sau Hội chợ một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm thường xuyên như: Hợp tác xã Đồng Tiến đã tìm được nhà phân phối trứng vịt biển Đồng Rui; giò chả Hạ Long mở được đại lý tiêu thụ tại Hà Nội và một số sản phẩm khác cũng đã được các nhà bán lẻ tại Hà Nội tìm hiểu, nghiên cứu để hợp tác tiêu thụ tại thị trường Hà Nội
Như vậy chương trình OCOP đã len lõi vào trong từng thôn bản, xã, thị trấn, từng huyện, thành phố tại tỉnh với những thương hiệu an toàn – chất lượng. Người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đều đánh giá cao về thương hiệu của các sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
Bàn về những kết quả đạt được ông Vũ Thành Long – Trưởng Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để tỉnh có những kết quả như vậy phải để đến quan điểm chỉ đạo đúng đắn của tỉnh ủy HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh. Từng kế hoạch chi tiết về từng cấp theo các giai đoạn đều được kiểm tra và phê duyệt từ đầu năm dược tính toán lồng ghép có hiệu quả, một cuộc kiểm tra cô gắng giải quyết được nhiều việc và hạn chế tối đa những tác động ảnh hưởng không tốt đến công việc tại cơ sở. Từng kế hoạch đều được kiểm tra chặt chẽ, từ thực tế đến tính thực tiễn của kế hoạch đều có điều chỉnh hợp lý. Ngoài việc kiểm tra giám sát chặt chẽ, thì các chương trình OCOP Quảng Ninh đều ghi nhận sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, HTX và luôn có những chính sách khích lệ để các đơn vị tham gia có động lực hơn trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh và địa phương đã luôn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phát triển sản phẩm mới theo chu trình OCOP. Xây dựng kế hoạch, thành lập ban tổ chức, hội đồng đánh giá. Đến nay đã có gần 80% sản phẩm thuộc Chương trình OCOP đã được dán tem điện tử, hoặc đã có mã số mã vạch. Việc dán tem truy suất nguồn gốc góp phần khẳng định hơn uy tín thương hiệu của sản phẩm OCOP, chống hàng giả hàng kém chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Trong thời gian tiếp theo chắc chắn chương trình sẽ triển khai rộng và nhân rộng được nhiều sản phẩm đạt cấp 4 sao, 5 sao đến với người tiêu dùng. Và càng khẳng định hơn thương hiệu của các sản phẩm OCOP đến với bạn bè trong nước cũng như quốc tế.
Bài và ảnh Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Sáng nay (5-5), khai mạc kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV: Tiền đề để đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước
11:56 | 05/05/2025 Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4
10:07 | 29/04/2025 Tin tức

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
09:53 | 29/04/2025 Tin tức

HĐND tỉnh Bình Định thông qua nghị quyết chủ trương sáp nhập tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai
09:49 | 29/04/2025 Tin tức

60 đại biểu Kiều bào tới thăm Trường Sa và Nhà giàn DK-I trên "Chuyến tàu Đại đoàn kết"
09:49 | 29/04/2025 Tin tức

Họp mặt truyền thống Ban Liên lạc Đội Biệt động Z32 tại Chùa Vĩnh Xương
09:49 | 29/04/2025 Tin tức
Tin khác

Chuỗi sự kiện hấp dẫn tại Lễ hội mùa hè Sa Pa 2025.
09:48 | 29/04/2025 Tin tức

Ngày đất nước thống nhất qua lời kể người viết lại thời khắc lịch sử
10:54 | 28/04/2025 Tin tức

Bình Định và Gia Lai thống nhất việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
14:42 | 27/04/2025 Tin tức

Công bố 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu của TP.HCM
14:42 | 27/04/2025 Tin tức

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
14:42 | 27/04/2025 Tin tức

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
14:42 | 27/04/2025 Tin tức

Hoàn thiện chính sách giao khoán đất lâm nghiệp: Cần sớm tháo gỡ vướng mắc
14:00 | 25/04/2025 Tin tức

Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới
14:37 | 24/04/2025 Tin tức

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
14:37 | 24/04/2025 Tin tức

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - Thiên anh hùng ca bất hủ trong thời đại Hồ Chí Minh
14:30 | 24/04/2025 Tin tức

Bình Định thông qua Đề án sắp xếp tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định
08:49 | 22/04/2025 Tin tức

Họp mặt, dâng hương tại Đền Gia Định nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam
08:49 | 22/04/2025 Tin tức

Hà Nội thành lập cụm công nghiệp làng nghề
09:24 | 21/04/2025 Tin tức

Bình Định khánh thành tuyến đường mở ra không gian phát triển mới về phía Tây đầm Thị Nại
09:23 | 21/04/2025 Tin tức

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam tại phố cổ Hà Nội.
09:22 | 21/04/2025 Tin tức

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại
12:21 OCOP

Bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nam trong xu thế mới
12:19 Làng nghề, nghệ nhân

Về thăm làng nghề bánh phồng Sơn Đốc hơn trăm năm tuổi
12:15 Làng nghề, nghệ nhân

Tăng hiệu quả, giảm phát thải từ mô hình sản xuất lúa SRI
12:07 Khuyến nông

Hà Nội đón 875.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
12:03 Văn hóa - Xã hội