OCOP Quảng Ninh thành tựu và kỳ vọng
Các đơn vị tham gia chương trình OCOP Quảng Ninh được cấp chứng nhận OCOP.
Công tác tuyên truyền OCOP sâu rộng trên các phương tiện truyền thông với gần 40 lượt, tin bài trên các kênh sóng phát thanh, các chương trình tọa đàm và phát sóng trên kênh truyền hình QTV1 và QTV3 với gần 30 lượt, tin phóng sự lồng ghép cùng các chuyên đề sâu như: Thức cùng QTV, xây dựng NTM Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa, Nông dân Quảng Ninh hội nhập, đất và người Quảng Ninh; Báo điện tử Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, Báo in Quảng Ninh đăng tải 230 lượt tin bài về Chương trình OCOP...
Đánh giá về phát triển các sản phẩm OCOP. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 78 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP tăng 250% so với chỉ tiêu đề ra của năm 2019 là 30 sản phẩm, hầu hết các sản phẩm mới đăng ký năm 2019 là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống.
Đến hết 6 tháng đầu năm 2019 đã có tổng số 402 sản phẩm tham gia OCOP (nhóm thực phẩm 260 (64%); đồ uống 79 (19,6%); thảo dược 51 (12,6%); thủ công mĩ nghệ 10 (2,5%); dịch vụ du lịch 02 (0,5%) , trong đó số sản phẩm đạt sao là 138 sản phẩm (7 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao, 75 sản phẩm 3 sao). Đã tổ chức thành công 01 lớp tập huấn cho các đơn vị có sản phẩm đăng ký mới năm 2019 với 60 học viên. Tính đến 15/7/2019, đã có 9/14 đơn vị cấp huyện tổ chức cuộc thi cấp huyện. Cấp tỉnh tổ chức cuộc thi trong tháng 8/2019, công bố chứng nhận xếp hạng vào Lễ Khai mạc Hội chợ OCOP dịp Quốc khánh 2/9. Đã có thêm 19 tổ chức tham gia chương trình OCOP (3 doanh nghiệp, 8 HTX, 8 hộ sản xuất), nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP toàn tỉnh là 148 đơn vị trong đó có 38 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã, 53 hộ sản xuất.
Sản xuất OCOP đảm bảo ATVSTP - trong hình, khu nuôi cấy cách ly của Vietcor - Sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
Khi được hỏi về các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đa số người tiêu dùng đều tin tưởng và dành những lời khen ngợi tích cực. Ông Nguyễn Văn Tình, tham gia mua hàng tại hội chợ OCOP Quảng Ninh chia sẻ: Từ khi tỉnh Quảng Ninh tổ chức các hội chợ OCOP là người tiêu dùng mua hàng ở đây tô rất yên tâm vì nhận thấy các sản phẩm đều có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, có ngày sản xuất, hạn sử dụng, tem mác đều được quy chuẩn. Hàng dùng thì đảm bảo chất lượng. Nên cứ kỳ hội chợ là gia đình tôi lại tha hồ mua sắm, giá cả hợp lý mà rất yên tâm”
Xét về các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP đã có nhiều khởi sắc, hầu hết các đơn vị sản xuất đều có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận khi tham gia Chương trình OCOP. Các đơn vị đã nhận được tư vấn, hướng dẫn để hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng, nhất là việc công bố tiêu chuẩn chất lượng, nâng cấp bao bì tem nhãn, xây dựng thương hiệu, bảo hộ về nhãn hiệu, dán tem truy suất nguồn gốc...đặc biệt là được hỗ trợ tham gia Hội chợ OCOP Xuân và Hội chợ OCOP Hè, Hội chợ OCOP tại Hà Nội, Tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua các Hội chợ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã biết đến sản phẩm của đơn vị. Nhiều sản phẩm tiếp tục được các Siêu thị, các Trung tâm OCOP hợp đồng tiêu thụ dài hạn.
Một số Hội chợ đạt kết quả cao như: Hội chợ OCOP tại trung tâm thương mại Big C Thăng Long- Hà Nội. Hội chợ đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với 66 gian hàng của 96 doanh nghiệp/HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh với 229 sản phẩm đều thuộc Chương trình OCOP. Trong 05 ngày diễn ra hội chợ, trung bình mỗi ngày đạt 6.600 lượt khách đến tham quan, mua sắm.Tổng doanh thu bán hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội đạt gần 3.500 triệu đồng. Sau Hội chợ một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm thường xuyên như: Hợp tác xã Đồng Tiến đã tìm được nhà phân phối trứng vịt biển Đồng Rui; giò chả Hạ Long mở được đại lý tiêu thụ tại Hà Nội và một số sản phẩm khác cũng đã được các nhà bán lẻ tại Hà Nội tìm hiểu, nghiên cứu để hợp tác tiêu thụ tại thị trường Hà Nội
Như vậy chương trình OCOP đã len lõi vào trong từng thôn bản, xã, thị trấn, từng huyện, thành phố tại tỉnh với những thương hiệu an toàn – chất lượng. Người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đều đánh giá cao về thương hiệu của các sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
Bàn về những kết quả đạt được ông Vũ Thành Long – Trưởng Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để tỉnh có những kết quả như vậy phải để đến quan điểm chỉ đạo đúng đắn của tỉnh ủy HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh. Từng kế hoạch chi tiết về từng cấp theo các giai đoạn đều được kiểm tra và phê duyệt từ đầu năm dược tính toán lồng ghép có hiệu quả, một cuộc kiểm tra cô gắng giải quyết được nhiều việc và hạn chế tối đa những tác động ảnh hưởng không tốt đến công việc tại cơ sở. Từng kế hoạch đều được kiểm tra chặt chẽ, từ thực tế đến tính thực tiễn của kế hoạch đều có điều chỉnh hợp lý. Ngoài việc kiểm tra giám sát chặt chẽ, thì các chương trình OCOP Quảng Ninh đều ghi nhận sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, HTX và luôn có những chính sách khích lệ để các đơn vị tham gia có động lực hơn trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh và địa phương đã luôn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phát triển sản phẩm mới theo chu trình OCOP. Xây dựng kế hoạch, thành lập ban tổ chức, hội đồng đánh giá. Đến nay đã có gần 80% sản phẩm thuộc Chương trình OCOP đã được dán tem điện tử, hoặc đã có mã số mã vạch. Việc dán tem truy suất nguồn gốc góp phần khẳng định hơn uy tín thương hiệu của sản phẩm OCOP, chống hàng giả hàng kém chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Trong thời gian tiếp theo chắc chắn chương trình sẽ triển khai rộng và nhân rộng được nhiều sản phẩm đạt cấp 4 sao, 5 sao đến với người tiêu dùng. Và càng khẳng định hơn thương hiệu của các sản phẩm OCOP đến với bạn bè trong nước cũng như quốc tế.
Bài và ảnh Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hưng Yên tổ chức Cuộc thi "Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu"
09:43 | 12/09/2025 Tin tức

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
00:00 | 12/09/2025 Tin tức

Thiếu nhi háo hức chờ đón Lễ hội Trung thu 2025 tại Hà Nội
09:00 | 11/09/2025 Tin tức

Triển lãm thành tựu Đất nước: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của Nhân dân cho đến khi kết thúc Triển lãm
09:47 | 10/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Điện Biên sẵn sàng cho Festival Tinh hoa Tây Bắc 2025
08:00 | 10/09/2025 Tin tức

Bộ Công Thương đề xuất thí điểm giá điện hai thành phần từ năm 2026
14:04 | 09/09/2025 Tin tức
Tin khác

Mang tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại EXPO 2025
09:51 | 09/09/2025 Tin tức

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam
22:14 | 07/09/2025 Tin tức

Nhạc sĩ, ca sĩ Phạm Mai Hiền Xuân: Tỏa sáng với những giải thưởng âm nhạc
10:53 | 07/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội tham quan hai không gian trưng bày đặc sắc của Thu đô tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam
22:49 | 06/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Kiều bào lần đầu diễu hành mừng Quốc khánh: Khẳng định ở bất cứ đâu, người Việt Nam luôn chung một lòng yêu nước
13:14 | 06/09/2025 Tin tức

Hội chợ Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng
21:11 | 05/09/2025 Tin tức

Hỗ trợ nông dân bảo vệ môi trường: cần giải pháp duy trì phong trào
20:44 | 05/09/2025 Tin tức

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh – 50 năm hành trình vì hòa bình
20:43 | 05/09/2025 Tin tức

Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025
09:35 | 05/09/2025 Tin tức

Quảng bá các sản phẩm Việt bằng công nghệ số nổi bật tại VnSourcing 2025
08:40 | 05/09/2025 Tin tức

Kiều bào diễu hành mừng Quốc khánh: Khẳng định tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc
08:37 | 05/09/2025 Tin tức

Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"
15:02 | 03/09/2025 Tin tức

Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh
10:22 | 03/09/2025 Tin tức

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước đến hết 15/9
09:36 | 03/09/2025 Tin tức

Thông báo phân luồng giao thông phục vụ Tổng duyệt Lễ kỷ niệm A80
14:35 | 29/08/2025 Tin tức

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công