Hà Nội: 13°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 22°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

OCOP Hà Tĩnh: Nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường

LNV - Năm 2021, dù thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trong bối cảnh khó khăn nhưng nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.


Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang (TP Hà Tĩnh) đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất các sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương.


Bắt tay thực hiện sản xuất, chế biến các sản phẩm từ trầm hương từ năm 2019 nhưng đến đầu năm 2021, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang (TP Hà Tĩnh) mới đăng kí tham gia chương trình OCOP với sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương. Các sản phẩm Tâm Thiên Hương gồm: nụ trầm hương, nhang trầm hương, vòng tay trầm hương các loại… Nguyên liệu để làm ra các sản phẩm này là bột cây dó trầm lấy từ vùng nguyên liệu dó trầm Hương Khê.

Chị Nguyễn Thị Linh Trang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang cho biết, với kinh nghiệm am hiểu tường tận về trầm hương, chúng tôi đã điều chế các mùi vị để tạo ra sản phầm trầm hương Tâm Thiên Hương có hương thơm tự nhiên đặc trưng riêng. Tất cả các sản phẩm đều được làm từ 100% bột gỗ trầm hương tự nhiên hoặc vi sinh; đảm bảo sạch, chất lượng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng nên được khách hàng tin dùng, đánh giá cao. Qua đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP vừa qua, sản phẩm trầm hươmg Tâm Thiên Hương đã được Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt 70 điểm (đạt chuẩn 4 sao).

Đại diện cơ sở sản xuất trầm hương Tâm Thiên Hương thuyết trình sản phẩm trước Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2/2021.


Sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương đã được khách hàng trong tỉnh và các đại lý ngoài tỉnh như: Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh… tin tưởng đặt hàng với số lượng ngày càng tăng. Doanh thu năm 2020 đạt 500 triệu đồng, năm 2021 hơn 700 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhâp 3-5 triệu đồng/người/tháng.

“Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đầu năm 2022 này công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, lắp đặt thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng gắn với đa dạng hóa sản phẩm nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất và hạ giá thành để sản phẩm đến gần hơn với khách hàng” - chị Trang cho hay.

Cơ sở sản xuất bánh đa vừng Minh Thúy, xã Việt Tiến (Thạch Hà) đầu tư hệ thống máy móc, nhà xưởng phơi sấy khép kín, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.


Sản phẩm bánh đa vừng của cơ sở sản xuất bánh đa vừng Minh Thúy, xã Việt Tiến (Thạch Hà) cũng đã được thị trường trong và ngoài tỉnh tin dùng bởi chất lượng sản phẩm. Nguyên liệu như gạo, vừng đều được cơ sở liên kết với các hộ dân trồng lúa trên trên địa bàn Thạch Hà, Hương Khê cùng với quy trình sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên số lượng bán ra trung bình mỗi tháng hơn 120 ngàn bánh. Đặc biệt, sau khi đạt chuẩn OCOP 3 sao (năm 2020) thì lượng bán ra hàng tháng gấp 2, 3 lần so với trước.

Cơ sở sản xuất nước mắm Phú Khương (Kỳ Xuân - Kỳ Anh) là một trong những cơ sở đầu tiên của tỉnh tham gia chương trình OCOP (năm 2019) và có sản phẩm đạt chuẩn 3 sao ngay từ năm đầu tham gia.

Cơ sở sản xuất nước mắm Phú Khương đầu tư dây chuyền đóng chai tự động, nâng cao chất lượng, sản lượng (Ảnh tư liệu).


Từ chỗ sản xuất theo kiểu truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm đóng theo can, theo chai, chưa có bao bì nhãn mác và sản lượng tiệu thụ mỗi năm vài nghìn lít nhưng từ khi tham gia OCOP đã có sự thay đổi rõ rệt. Quy trình, công nghệ sản xuất được thực hiện bằng máy, nhà xưởng sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì nhãn mác được thiết kế đẹp mắt. Đặc biệt, sản lượng tiêu thụ tăng hàng năm từ 3-5 lần.

“Năm 2019, sản lượng nước mắm của cơ sở là 80.000 lít, năm 2020 là 150.000 lít và năm 2021 này là 250.000 lít. Để có kết quả này, bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ uy tín với khách khách hàng, cơ sở nước mắm Phú Khương còn có nhiều kênh tiếp cận thị trường để sản phẩm vươn xa hơn” – bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX thu mua và chế biến thủy, hải sản Phú Khương chia sẻ.

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP đợt 2 năm 2021.


Đến hết năm 2020, Hà Tĩnh đã có 159 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 152 sản phẩm 3 sao, 7 sản phẩm 4 sao. Năm 2021, có thêm 80 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao. Các sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Thời gian vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng hầu hết các sản phẩm đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng từ 20-30%/năm, có sản phẩm tăng hơn 3-4 lần. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ có trong làng, xã nay đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết, sau 3 năm thực hiện Chương trình OCOP tại Hà Tĩnh đã nhận được nhiều ý kiến phản biện, đánh giá từ người tiêu dùng, xã hội, đặc biệt là hệ thống chính trị, những người rất quan tâm đến chương trình này. Phải nói rằng, qua chương trình, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã nhận thức được giá trị thương hiệu, chấp hành tốt quy trình, tiêu chí của chương trình.

Sau khi hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm, các cơ sở đã tiếp tục tổ chức sản xuất theo quy trình, quy định, đặc biệt là nâng cao giá trị thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều sản phẩm OCOP Hà Tĩnh vẫn có tăng trưởng khá, đạt doanh thu vượt trội so với các năm trước. Đây là một trong những thành phần quan trọng góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng được nâng cao chất lượng, đa dạng bao bì nhãn mác.


Để nâng tầm sản phẩm chủ lực của từng địa phương, cùng với xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, hiện nay các cấp, ngành, hộ sản xuất kinh doanh ở Hà Tĩnh đã và đang tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm để các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Hà Tĩnh tiếp tục vươn cao, vươn xa, khẳng định uy tín trên thị trường.

Bài, ảnh: Bá Tân - Lê Tuấn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

LNV - Nổi tiếng với mệnh danh “thủ phủ rắn độc”, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ) có khoảng 60% số hộ dân nuôi rắn và chủ yếu là rắn hổ mang. Ông Phạm Thanh Hưng một người thợ giỏi của làng với hơn 30 năm
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

LNV - Hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và 300 gian hàng. Sự kiện được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho tiêu thụ nông sản, phát triển O
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

LNV - Tối 26/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quan trọng cấp quốc gia nằm trong chương trình khuyến công quốc gia năm 2025 do Bộ Công Thương ch
Tạo động lực mới cho kinh tế xã Nông Cống

Tạo động lực mới cho kinh tế xã Nông Cống

LNV - Dịch vụ, thương mại và ngành nghề nông thôn đang trở thành điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế của xã Nông Cống, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống của người dân.
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự phát triển của ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần tạo sinh kế bền vững, giữ gìn văn hóa và làm mới diện mạo kinh tế nông thôn.
Giao diện di động