OCOP Hà Nội: Từ kết quả đến kỳ vọng!
Cắt băng khai mạc Hội nghị
Với mục tiêu đến hết năm 2020, Hà Nội tổ chức đánh giá, xếp hạng từ 800 – 1000 sản phẩm cho đến nay, TP Hà Nội đã quyết đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 630 sản phẩm OCOP; trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 421 sản phẩm 4 sao; 195 sản phẩm 3 sao của 50 Doanh nghiệp, 57 HTX và 52 Hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3000 lao động khu vực nông thôn.
Hiện nay, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp TP đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá, phân hạng khoảng trên 370 sản phẩm hoàn thành trong tháng 12/2020. Phấn đấu đến hết năm 2020, TP Hà Nội có trên 1000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.
Những thành công bước đầu
Thực hiện Quyết định số 4078/QĐ – BNN – VPĐP ngày 28/10/2019 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc đánh giá, phê duyệt kế hoạch khung chỉ đạo điểm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Theo đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 100/KH – UBND ngày 15/5/2020 về việc triển khai mô hình chỉ đạo điểm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm TP Hà Nội năm 2020. Trong đó thực hiện các nội dung: Tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, xây dựng một số điểm bán, giới thiệu quảng bá sản phẩm, lập đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của Quốc gia tại Thủ đô Hà Nội với những kết quả nổi bật: (i) Sự kiện giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền Bắc, (ii) ĐB Sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, (iii) đồng bằng Nam Bộ. Tại sự kiện các biên bản hợp tác ghi nhớ được ký kết, là nơi giao lưu, kết nối các sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành trong cả nước.
Trao chứng nhận OCOP và tặng bằng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020
Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã lựa chọn và đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên toàn TP, các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai như: Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới; Chương trình 02 – Ctr/TU của Thành ủy về Phát triển nông nghiệp xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống người dân…
Nhằm hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, Thành phố đã triển khai: mời trên 50 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội tham gia các sự kiện trưng bày, cung cấp danh sách chi tiết 630 sản phẩm OCOP đã được UBND Thành phố phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng gửi các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm để kết nối sản phẩm phù hợp, tiêu thụ tại các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố…
Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương, TP đến cơ sở, đặc biệt được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các chủ thể sản xuất và sự đồng thuận của người dân.
Để thực hiện Chương trình OCOP, UBND Thành phố đã bố trí tổng kinh phí thực hiện Chương trình là 82 tỷ đồng (năm 2019 là 12 tỷ đồng, năm 2020 là 70 tỷ đồng) giao Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố để thực hiện các nội dung theo Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2020. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND Thành phố, năm 2020 đã tiến hành cắt giảm kinh phí do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đã bố trí Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố thực hiện là 43.690 triệu đồng.
Tuy đã có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, các chủ thể sản xuất sản phẩm và người dân nhưng chưa thật sự quyết liệt, hiệu quả. Ở giai đoạn đầu triển khai, mặc dù Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố đã tích cực tham mưu, hướng dẫn nhưng trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện Chương trình OCOP của một số quận, huyện vẫn còn lúng túng, gặp một số vướng mắc… Cơ chế, chính sách của Trung ương còn thiếu, chưa đồng bộ nên việc triển khai thực hiện Chương trình còn gặp nhiều khó khăn.
Kỳ vọng!
Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội xác định sẽ phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất 400 sản phẩm OCOP mới.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện Chương trình OCOP. Đồng thời xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP của Hà Nội và cả nước vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử; bán hàng online, xuất khẩu…
Các đại biểu đi thăm quan các gian hàng OCOP
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020 cho 329 sản phẩm (trong đó có 8 sản phẩm tiềm năng 5 sao); trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020.
Một số hình ảnh HN diễn ra:
Bài, ảnh: Thanh Hậu
Thời gian tới, Hà Nội tập trung phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới, ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương, sản phẩm có sự tham gia đông đảo của cộng đồng, trên sản phẩm được tham gia đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp Thành phố; hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
16:06 Tin tức
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 Tin tức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng
16:03 Tin tức
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc triển khai hai công trình trọng điểm quốc gia
16:02 Tin tức
