Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

OCOP Hà Nội: Từ kết quả đến kỳ vọng!

LNV - Sáng 25/12, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị công bố quyết định, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 và tổng kết mục tiêu thực hiện chương trình OCOP.

Cắt băng khai mạc Hội nghị


Với mục tiêu đến hết năm 2020, Hà Nội tổ chức đánh giá, xếp hạng từ 800 – 1000 sản phẩm cho đến nay, TP Hà Nội đã quyết đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 630 sản phẩm OCOP; trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 421 sản phẩm 4 sao; 195 sản phẩm 3 sao của 50 Doanh nghiệp, 57 HTX và 52 Hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3000 lao động khu vực nông thôn.

Hiện nay, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp TP đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá, phân hạng khoảng trên 370 sản phẩm hoàn thành trong tháng 12/2020. Phấn đấu đến hết năm 2020, TP Hà Nội có trên 1000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.

Những thành công bước đầu

Thực hiện Quyết định số 4078/QĐ – BNN – VPĐP ngày 28/10/2019 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc đánh giá, phê duyệt kế hoạch khung chỉ đạo điểm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Theo đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 100/KH – UBND ngày 15/5/2020 về việc triển khai mô hình chỉ đạo điểm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm TP Hà Nội năm 2020. Trong đó thực hiện các nội dung: Tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, xây dựng một số điểm bán, giới thiệu quảng bá sản phẩm, lập đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của Quốc gia tại Thủ đô Hà Nội với những kết quả nổi bật: (i) Sự kiện giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền Bắc, (ii) ĐB Sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, (iii) đồng bằng Nam Bộ. Tại sự kiện các biên bản hợp tác ghi nhớ được ký kết, là nơi giao lưu, kết nối các sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành trong cả nước.



Trao chứng nhận OCOP và tặng bằng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020


Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã lựa chọn và đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên toàn TP, các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai như: Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới; Chương trình 02 – Ctr/TU của Thành ủy về Phát triển nông nghiệp xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống người dân…

Nhằm hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, Thành phố đã triển khai: mời trên 50 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội tham gia các sự kiện trưng bày, cung cấp danh sách chi tiết 630 sản phẩm OCOP đã được UBND Thành phố phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng gửi các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm để kết nối sản phẩm phù hợp, tiêu thụ tại các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố…

Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương, TP đến cơ sở, đặc biệt được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các chủ thể sản xuất và sự đồng thuận của người dân.

Để thực hiện Chương trình OCOP, UBND Thành phố đã bố trí tổng kinh phí thực hiện Chương trình là 82 tỷ đồng (năm 2019 là 12 tỷ đồng, năm 2020 là 70 tỷ đồng) giao Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố để thực hiện các nội dung theo Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2020. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND Thành phố, năm 2020 đã tiến hành cắt giảm kinh phí do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đã bố trí Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố thực hiện là 43.690 triệu đồng.

Tuy đã có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, các chủ thể sản xuất sản phẩm và người dân nhưng chưa thật sự quyết liệt, hiệu quả. Ở giai đoạn đầu triển khai, mặc dù Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố đã tích cực tham mưu, hướng dẫn nhưng trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện Chương trình OCOP của một số quận, huyện vẫn còn lúng túng, gặp một số vướng mắc… Cơ chế, chính sách của Trung ương còn thiếu, chưa đồng bộ nên việc triển khai thực hiện Chương trình còn gặp nhiều khó khăn.

Kỳ vọng!

Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội xác định sẽ phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất 400 sản phẩm OCOP mới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện Chương trình OCOP. Đồng thời xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP của Hà Nội và cả nước vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử; bán hàng online, xuất khẩu…





Các đại biểu đi thăm quan các gian hàng OCOP


Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020 cho 329 sản phẩm (trong đó có 8 sản phẩm tiềm năng 5 sao); trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020.

Một số hình ảnh HN diễn ra:






Bài, ảnh: Thanh Hậu


Thời gian tới, Hà Nội tập trung phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới, ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương, sản phẩm có sự tham gia đông đảo của cộng đồng, trên sản phẩm được tham gia đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp Thành phố; hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Tỉnh Bắc Giang có nhiều sản phẩm OCOP từ cây dược liệu với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được khách hàng tin dùng. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều cơ chế, chính sách để phát triển sản phẩm OCOP từ những loại cây này.
Nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Thái Bình

Nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Thái Bình

OVN - Trong những năm qua Chương trình OCOP của tỉnh Thái Bình đã có những dấu ấn nhất định, bước đầu đạt được kết quả khả quan, phát huy được nhiều sản phẩm lợi thế của địa phương, vai trò cộng đồng được nâng cao.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

LNV - Tối 29/02, với sự tham gia của 120 DN, HTX đến từ 22 tỉnh, thành, "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP" đã chính thức khai mạc tại Sân vận động thôn Yến Vỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Không khí lao động, sản xuất sôi nổi, hăng say đầu Xuân mới

Không khí lao động, sản xuất sôi nổi, hăng say đầu Xuân mới

Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, thành viên, người lao động tại các nhà xưởng hay trên các cánh đồng đã hăng say lao động sản xuất tại các nhà xưởng, trên các cánh đồng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã bắt tay vào làm việc từ rất sớm nhằm bảo đảm thời vụ cũng như giữ nhịp sản xuất, tạo đà phát triển kinh tế, báo hiệu một năm mới đầy thắng lợi.
Đà Nẵng: Nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu

Đà Nẵng: Nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu

LNV - Những năm qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm phát triển sản phẩm OCOP tại Đà Nẵng đưa OCOP trở thành sản phẩm chủ lực, có uy tín, chất lượng và cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài thành phố.
Cửa hàng S’tiêng Farm - Nơi hội tụ OCOP Bình Phước

Cửa hàng S’tiêng Farm - Nơi hội tụ OCOP Bình Phước

LNV - Cửa hàng S’tiêng Farm tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đang thu hút, giới thiệu, phân phối sản phẩm tiêu biểu thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đặc sản vùng miền được nhiều người quan tâm.

Tin khác

Nâng tầm sản phẩm địa phương từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP

Nâng tầm sản phẩm địa phương từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP

LNV - Những năm qua, thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng đã được nâng tầm vị thế, đem lại thu nhập cho người dân và trở thành những “đại sứ” quảng bá cho tinh hoa văn hóa của đất và người xứ Thanh.
Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương

Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương

OVN - Hải Dương hiện có 351 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản vật thơm ngon nức tiếng, sản phẩm thủ công và du lịch độc đáo.
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

OVN - Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng dịp Tết thường tăng mạnh, nhiều chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội đang đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa cho dịp Tết.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết

Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết

OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân địp xuân Giáp Thìn

Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân địp xuân Giáp Thìn

OVN - Tối 26.12, tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Sở NN và PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội được diễn ra trong 7 ngày, từ 26.1 đến 1.2.2024.
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau

Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau

OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

OVN - Thời gian qua, chương trình OCOP của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương. Thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Chắp cánh cho sản phẩm OCOP

Chắp cánh cho sản phẩm OCOP

LNV - Những năm qua, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gặp khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh, sản phẩm chế biến còn ít...
Cá cấn kho lá nghệ

Cá cấn kho lá nghệ

LNV - Cá cấn là loại cá đồng nhỏ con, thường sống thành từng đàn trong các con lạch nhỏ ở vùng quê miền Trung sau mùa lụt. Người dân xứ Quảng đánh bắt cá cấn bằng tủ hay nhủi. Những ngày này, thế nào trong bữa cơm của người dân xứ Quảng cũng có nồi cá cấn kho với lá nghệ thơm ngon.
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt

Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt

OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.
Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

OVN - Nắm bắt xu hướng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán thường tăng mạnh, nhiều chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa cho dịp Tết.
Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết

Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết

OVN - Sơn La là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn thứ 2 của cả nước, với trên 82.800 ha cây ăn quả và cây sơn tra; trong đó, trên 19.900 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn, với các giống xoài tròn, xoài hôi, xoài bản địa, xoài GL4, GL6, xoài Thái Lan… tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Thời vụ thu hoạch xoài bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1/2 đến hết ngày 6/2/2024 (tức ngày 22 đến hết ngày 27 tháng Chạp năm Quý Mão) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Miền Tây có sản phẩm du lịch OCOP 4 sao

Miền Tây có sản phẩm du lịch OCOP 4 sao

OVN - Làng du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ khai trương điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP Cần Thơ và miền Tây trong khuôn khổ sự kiện ngày hội “Đặc sản miền Tây”, đón nhận quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch 4 sao đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Tỉnh Bắc Giang có nhiều sản phẩm OCOP từ cây dược liệu với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được khách hàng tin dùng. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều cơ chế, chính sách để phát triển sản phẩm OCOP từ những loại cây này.
Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

LNV - Không chỉ nổi tiếng ở địa phương, sản phẩm OCOP dưa chuột An Hòa của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh hàng nông sản An Hòa, xã An Hòa, huyện Tam Dương còn phát triển mạnh, vươn tới nhiều tỉnh, thành lân cận. Từ “cây OCOP”, nông dân, tiểu
Bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Cơ hội cho đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê phát triển

Bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Cơ hội cho đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê phát triển

LNV - Trải qua gần 800 năm lịch sử, sản phẩm chạm rồng của Phù Khê vẫn được những người trong nghề đánh giá là mềm mại, tinh tế nhưng rất cá tính trong hình dáng đường nét. Năm 2023, đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể, tạo cơ hội cho đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê phát triển, nâng tầm thương hiệu, khẳng định giá trị sản phẩm làng nghề.
Trà Vinh: Mô hình tôm càng xanh xen lúa mang lại thu nhập cao

Trà Vinh: Mô hình tôm càng xanh xen lúa mang lại thu nhập cao

LNV - Xã cù lao Long Hòa, huyện Châu Thành là địa phương có mô hình sản xuất lúa hữu cơ kết hợp nuôi thủy sản (tôm càng xanh) khá phát triển và mang lại thu nhập cao. Với mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh, nông dân cù lao Long Hòa thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/ha/năm và tỷ lệ rủi ro chỉ chiếm khoảng 10%.
Lạng Sơn: Phát triển Làng nghề giúp giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người dân

Lạng Sơn: Phát triển Làng nghề giúp giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người dân

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thời gian qua, phát huy những thế mạnh riêng có, người dân huyện Văn Quan đã duy trì và phát triển các nghề truyền thống như: sản xuất cao khô, nấu rượu men lá, quay lợn, sản xuất đường mía, khẩu sli… Hướng đi này đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế ổn định và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động