OCOP Hà Nội đẩy mạnh các kênh xúc tiến thương mại
Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Hà Nội
Cách đây chưa lâu, thành phố Hà Nội đã tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tại huyện Hoài Đức. Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm này đã có sự tham gia của hơn 100 gian hàng với hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm OCOP (Ảnh: ST)
Chị Nguyễn Thị Hà, đại diện Công ty TNHH Phát triển Thảo dược Việt cho biết: “Đơn vị đem đến trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm cao cấp như tinh chất tỏi, tinh chất tía tô, tinh chất rau má... Đây là cơ hội để các sản phẩm của chúng tôi được mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Còn tại thị xã Sơn Tây, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra trong 5 ngày đã thu hút sự tham gia của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; với hơn 100 gian hàng trưng bày, hơn 1.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh miền núi phía Bắc và 6 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Trong thời gian qua Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND hai huyện Thanh Oai và Thường Tín cùng các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng tổ chức khai trương các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các điểm OCOP này đã giới thiệu đến người tiêu dùng hàng trăm mặt hàng là các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề đặc sắc… Đây không chỉ là các sản phẩm OCOP đặc trưng trên địa bàn từng quận, huyện mà còn quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Trước đó, “Tuần hàng quảng bá Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức đã thu hút được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành phố trong nước như: Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên... và đã thu hút được đông đảo người dân tham quan, mua sắm.
Theo Ban Tổ chức, sự kiện đã thu hút được khoảng 90.000 lượt khách trong nước đến tham quan, mua sắm, giao dịch và ký kết hợp tác đại lý phân phối với tổng doanh thu của các đơn vị đạt trên 10 tỷ đồng. Các gian hàng và sản phẩm thu hút lượng lớn sự quan tâm của người tiêu dùng gồm các sản phẩm như: Chả cá Thát Lát Hậu Giang, các sản phẩm hải sản tỉnh Quảng Ninh…Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng của thị trường Hà Nội đối với những sản phẩm sạch, an toàn, đặc biệt các sản phẩm đặc sản vùng miền là rất lớn.
Tạo “sức bật” cho kinh tế nông thôn
Với dân số 10,7 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng luôn ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, chất lượng tốt, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường.
Qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. (Ảnh: ST)
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA cho biết, đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước. “Thông qua hoạt động này, HPA sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo cơ hội cho các đơn vị tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại”, Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội là một thị trường tiềm năng để các tỉnh, thành phố đưa các sản phẩm, đặc sản vùng miền tới quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến giao thương, tiêu thụ. Do đó, cần có sự đồng bộ trong xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn nổi trội và đặc sắc để xây dựng hình ảnh, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, thương hiệu OCOP Việt Nam.
Có thể thấy, chương trình OCOP không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về phát triển sản xuất mà còn có ý nghĩa trong việc hình thành các tổ chức liên kết kinh tế, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương, tạo “sức bật” cho kinh tế nông thôn.
Hà Nội hiện có 1.350 làng có nghề; hơn 5.000 sản phẩm nông sản được gắn mã truy xuất nguồn gốc bằng tem điện tử thông minh QR code… Từ lợi thế này, Hà Nội phấn đấu năm 2020 sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng 800 - 1.000 sản phẩm; trong đó, có 500 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp 3 sao trở lên, có 100 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia (hạng 5 sao).
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP
Tin khác

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
15:38 | 16/05/2025 OCOP

1/7/2025: Ngày hội non sông và bước ngoặt lịch sử
10:27 Tin tức

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn nghỉ hưu, dấu ấn trọn vẹn hành trình cống hiến
09:19 Tin tức

“Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” - Lịch sử gần gũi từ những câu chuyện dân gian
09:18 Văn hóa - Xã hội

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức