Hà Nội: 16°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 17°C Thừa Thiên Huế

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

OVN - Cơm rượu và nước cơm rượu là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nhằm duy trì, phát triển nghề nấu cơm rượu truyền thống, với sự kiên trì, sáng tạo anh Cao Hữu Tài (31 tuổi) đã “khoác chiếc áo” OCOP 3 sao cho sản phẩm mang đậm hương vị truyền thống này.

Tuổi thơ Cao Hữu Tài gắn liền với mùi cơm rượu thơm nồng do bà làm, khi lớn lên, anh quyết định chọn tiếp nối nghề làm cơm rượu truyền thống. Năm 2016, anh thành lập cơ sở sản xuất Long Tuyền Phụng, tọa lạc tại địa chỉ 225 quốc lộ 50, khu phố 1, phường 9, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ đây nghề làm cơm rượu không chỉ mang lại nguồn sống mà còn là nơi anh Tài gửi gắm tình yêu gia đình, niềm tự hào đối với văn hóa ẩm thực quê hương.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Sản phẩm cơm rượu thành phẩm có màu trắng, vị ngọt, hơi chua và the đầu lưỡi

Trên khu đất rộng 400m2, cơ sở sản xuất Long Tuyền Phụng xây dựng khu chế biến chiếm một nửa diện tích, chia thành từng khu theo từng công đoạn làm cơm rượu và nước cơm rượu. Với mong muốn nghề làm cơm rượu thủ công đỡ vất vả, giữ được hương vị truyền thống, anh Tài tự mày mò, nghiên cứu tạo ra nhiều thiết bị hỗ trợ làm cơm rượu như máy vo gạo đa năng hoạt động bằng khí nén, cân định lượng, máy ép, tủ ủ,.... từ đó năng suất lao động và chất lượng sản phẩm được nâng cao.
Long Tuyền Phụng cung cấp hai dòng sản phẩm chính là cơm rượu và nước cơm rượu. Với nguyên liệu chính là gạo Gò Cát nổi tiếng, những mẻ cơm rượu và nước cơm rượu thơm lừng, từng bước đưa thương hiệu truyền thống gia đình ngày một vươn xa. Đặc trưng cơm rượu và nước cơm rượu Mỹ Tho – Song Tuyền là được lên men tự nhiên, không chứa nước đường, chất bảo quản, phẩm màu và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thốngNước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Hai sản phẩm trên cung cấp cho những quán ăn, khu du lịch tại Tiền Giang và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ở các tỉnh phía Nam. Dịp tết 2023, cơ sở cung ứng ra thị trường 5000 hũ cơm rượu, 700 – 800 chai nước cơm rượu. Dòng sản phẩm cơm rượu có giá dao động từ 12.000 – 60.000 đồng/hũ, nước cơm rượu có giá khoảng 100.000 đồng/chai. Ngoài bán hàng trực tiếp tại cơ sở sản xuất, sản phẩm còn được giới thiệu, quảng bá qua các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, trên website và trang Fanpage Long Tuyền Phụng,… Bên cạnh đó, cơ sở còn thường xuyên tham dự nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ - triển lãm để giới thiệu, quảng bá cơm rượu và nước cơm rượu đến khách hàng, tìm kiếm cơ hội hợp tác,...

Hành trình xây dựng thương hiệu cơm rượu và nước cơm rượu Mỹ Tho – Song Tuyền là một chặng đường không hề dễ dàng với anh Cao Hữu Tài. “Từ năm 2016 – 2022, trên hành trình khởi nghiệp rất nhiều lần tôi muốn ngã gục và từ bỏ tất cả. Nhưng nhờ gia đình động viên, sự hỗ trợ hết lòng từ chính quyền địa phương, tôi vực dậy tinh thần và quyết không từ bỏ công việc mình đang làm dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức”, anh Tài tâm sự. Tháng 8/2022, cơm rượu và nước cơm rượu Mỹ Tho – Song Tuyền vinh dự đạt OCOP 3 sao tỉnh Tiền Giang, được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, anh Cao Hữu Tài sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp dây chuyền sản xuất. Đồng thời, nâng hạng sao OCOP và tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Anh Cao Hữu Tài tham gia Hội chợ - Triển lãm quận Tân Bình năm 2022.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Nước cơm rượu có màu trắng đục, để lâu sẽ chuyển sang màu vàng ánh kim.

Hiện nay, cơ sở sản xuất có 6 lao động làm việc, mỗi nhân viên không chỉ nhận mức lương cứng 6.000.000 đồng/tháng mà còn nhận thêm tiền thưởng, được đóng bảo hiểm xã hội,… Anh Tài tâm niệm: “Vấn đề cốt lõi trong kinh doanh là phải cải thiện đời sống người lao động. Khi họ ổn định cuộc sống mới có thể yên tâm sản xuất”. Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, anh còn làm công tác xã hội như hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, gửi rau củ quả, gia vị cho nhà ăn 0 đồng, các bếp ăn từ thiện, bếp ăn bệnh viện đa khoa tỉnh theo định kỳ hàng tháng,...

Với sự bền bỉ, quyết tâm, không ngại gian khổ, anh Cao Hữu Tài và cơ sở sản xuất đã gặt hái được kết quả tốt đẹp trong phát triển kinh tế cũng như đóng góp cho xã hội. Qua đó, khẳng định tinh thần dám nghĩ dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ Mỹ Tho. “Muốn chuyển một nghề từ truyền thống sang hiện đại và áp dụng khoa học - kỹ thuật, các bạn trẻ phải có đam mê, hiểu được nghề mình chọn và đặc biệt phải có tâm trong nghề”, anh Tài trải lòng. Đó cũng chính là thông điệp anh muốn gửi đến những ai muốn duy trì, phát triển và lập nghiệp từ các sản phẩm gắn với văn hóa truyền thống dân tộc.

Ngọc Trâm
ocopvietnam.com.vn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

LNV - Trong hai ngày 18 và ngày 19/11, những trận mưa lớn đã gây ngập lụt sâu, diện rộng tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai, khiến nhiều xã, phường bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào tình thế nguy hiểm. Nước lũ dâng nhanh bất thường
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

LNV - Ngày 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuch
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Giao diện di động