Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

OVN - Cơm rượu và nước cơm rượu là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nhằm duy trì, phát triển nghề nấu cơm rượu truyền thống, với sự kiên trì, sáng tạo anh Cao Hữu Tài (31 tuổi) đã “khoác chiếc áo” OCOP 3 sao cho sản phẩm mang đậm hương vị truyền thống này.

Tuổi thơ Cao Hữu Tài gắn liền với mùi cơm rượu thơm nồng do bà làm, khi lớn lên, anh quyết định chọn tiếp nối nghề làm cơm rượu truyền thống. Năm 2016, anh thành lập cơ sở sản xuất Long Tuyền Phụng, tọa lạc tại địa chỉ 225 quốc lộ 50, khu phố 1, phường 9, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ đây nghề làm cơm rượu không chỉ mang lại nguồn sống mà còn là nơi anh Tài gửi gắm tình yêu gia đình, niềm tự hào đối với văn hóa ẩm thực quê hương.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Sản phẩm cơm rượu thành phẩm có màu trắng, vị ngọt, hơi chua và the đầu lưỡi

Trên khu đất rộng 400m2, cơ sở sản xuất Long Tuyền Phụng xây dựng khu chế biến chiếm một nửa diện tích, chia thành từng khu theo từng công đoạn làm cơm rượu và nước cơm rượu. Với mong muốn nghề làm cơm rượu thủ công đỡ vất vả, giữ được hương vị truyền thống, anh Tài tự mày mò, nghiên cứu tạo ra nhiều thiết bị hỗ trợ làm cơm rượu như máy vo gạo đa năng hoạt động bằng khí nén, cân định lượng, máy ép, tủ ủ,.... từ đó năng suất lao động và chất lượng sản phẩm được nâng cao.
Long Tuyền Phụng cung cấp hai dòng sản phẩm chính là cơm rượu và nước cơm rượu. Với nguyên liệu chính là gạo Gò Cát nổi tiếng, những mẻ cơm rượu và nước cơm rượu thơm lừng, từng bước đưa thương hiệu truyền thống gia đình ngày một vươn xa. Đặc trưng cơm rượu và nước cơm rượu Mỹ Tho – Song Tuyền là được lên men tự nhiên, không chứa nước đường, chất bảo quản, phẩm màu và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thốngNước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Hai sản phẩm trên cung cấp cho những quán ăn, khu du lịch tại Tiền Giang và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ở các tỉnh phía Nam. Dịp tết 2023, cơ sở cung ứng ra thị trường 5000 hũ cơm rượu, 700 – 800 chai nước cơm rượu. Dòng sản phẩm cơm rượu có giá dao động từ 12.000 – 60.000 đồng/hũ, nước cơm rượu có giá khoảng 100.000 đồng/chai. Ngoài bán hàng trực tiếp tại cơ sở sản xuất, sản phẩm còn được giới thiệu, quảng bá qua các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, trên website và trang Fanpage Long Tuyền Phụng,… Bên cạnh đó, cơ sở còn thường xuyên tham dự nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ - triển lãm để giới thiệu, quảng bá cơm rượu và nước cơm rượu đến khách hàng, tìm kiếm cơ hội hợp tác,...

Hành trình xây dựng thương hiệu cơm rượu và nước cơm rượu Mỹ Tho – Song Tuyền là một chặng đường không hề dễ dàng với anh Cao Hữu Tài. “Từ năm 2016 – 2022, trên hành trình khởi nghiệp rất nhiều lần tôi muốn ngã gục và từ bỏ tất cả. Nhưng nhờ gia đình động viên, sự hỗ trợ hết lòng từ chính quyền địa phương, tôi vực dậy tinh thần và quyết không từ bỏ công việc mình đang làm dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức”, anh Tài tâm sự. Tháng 8/2022, cơm rượu và nước cơm rượu Mỹ Tho – Song Tuyền vinh dự đạt OCOP 3 sao tỉnh Tiền Giang, được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, anh Cao Hữu Tài sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp dây chuyền sản xuất. Đồng thời, nâng hạng sao OCOP và tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Anh Cao Hữu Tài tham gia Hội chợ - Triển lãm quận Tân Bình năm 2022.

Nước cơm rượu Song Tuyền - phát triển nghề truyền thống

Nước cơm rượu có màu trắng đục, để lâu sẽ chuyển sang màu vàng ánh kim.

Hiện nay, cơ sở sản xuất có 6 lao động làm việc, mỗi nhân viên không chỉ nhận mức lương cứng 6.000.000 đồng/tháng mà còn nhận thêm tiền thưởng, được đóng bảo hiểm xã hội,… Anh Tài tâm niệm: “Vấn đề cốt lõi trong kinh doanh là phải cải thiện đời sống người lao động. Khi họ ổn định cuộc sống mới có thể yên tâm sản xuất”. Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, anh còn làm công tác xã hội như hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, gửi rau củ quả, gia vị cho nhà ăn 0 đồng, các bếp ăn từ thiện, bếp ăn bệnh viện đa khoa tỉnh theo định kỳ hàng tháng,...

Với sự bền bỉ, quyết tâm, không ngại gian khổ, anh Cao Hữu Tài và cơ sở sản xuất đã gặt hái được kết quả tốt đẹp trong phát triển kinh tế cũng như đóng góp cho xã hội. Qua đó, khẳng định tinh thần dám nghĩ dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ Mỹ Tho. “Muốn chuyển một nghề từ truyền thống sang hiện đại và áp dụng khoa học - kỹ thuật, các bạn trẻ phải có đam mê, hiểu được nghề mình chọn và đặc biệt phải có tâm trong nghề”, anh Tài trải lòng. Đó cũng chính là thông điệp anh muốn gửi đến những ai muốn duy trì, phát triển và lập nghiệp từ các sản phẩm gắn với văn hóa truyền thống dân tộc.

Ngọc Trâm
ocopvietnam.com.vn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động